Theo định hướng phát triển đô thị của TP. Rạch Giá (Kiên Giang), một mặt lấn biển về hướng tây, một mặt phát triển tập trung về hướng đông. Tuy nhiên hiện nay, nhiều khu đô thị ở đây đã có quy hoạch chi tiết, có nhà đầu tư nhưng vẫn nằm im, bất động đậy.

Đô thị vẫn treo


Điệp khúc cấp rồi… thu hồi


Một trong những dự án khu đô thị tiêu tốn nhiều giấy mực, thời gian, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua ở TP. Rạch Giá là Khu đô thị mới lấn biển Tây Nam Rạch Sỏi. Ngày 18-7-2005, UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới lấn biển Tây Nam Rạch Sỏi tỷ lệ 1/2000. Ba năm sau, UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương và cấp Giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ Ngọc Ấn (gọi tắt Cty Ngọc Ấn) đầu tư khu đô thị này với diện tích 151ha.


Đầu năm 2009, UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất thuộc đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng dự án quy mô trên 151ha. Qua nhiều lần điều chỉnh, đến cuối tháng 9-2009, UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết dự án này với quy mô 1.411.300m2, tổng vốn đầu tư 1.049 tỷ đồng, dự kiến sẽ bố trí khoảng 10 nghìn người.


Tuy nhiên, hai năm sau từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư và sau một năm phê quyệt quy hoạch chi tiết 1/500, UBND tỉnh Kiên Giang đã có quyết định thu hồi chủ trương và Giấy chứng nhận đầu tư của Cty Ngọc Ấn đối với dự án này, vì doanh nghiệp không bảo đảm điều kiện tài chính; sử dụng dự án nhà ở chưa triển khai đầu tư để huy động vốn, chiếm dụng vốn của nhiều hộ dân. Sau khi thu hồi, nhiều nhà đầu tư khác nhảy vào xin chủ trương đầu tư. Và lần lượt Công ty Cổ phần Đông Dương, Công ty TNHH Gia Tấn Phát được chấp thuận, tuy nhiên, sau đó các doanh nghiệp này cũng lại lần lượt bị thu hồi dự án, do không đủ năng lực.


Dự án mở rộng khu đô thị lấn biển cũng có hoàn cảnh tương tự. Ngày 9-5-2008 dự án với tên gọi khu đô thị đảo Hải Âu được quy hoạch tỷ lệ 1/2000, với quy mô 199 ha, vốn đầu tư trên 1.480 tỷ đồng, nằm tại khu vực lấn biển. Năm 2008, Tập đoàn Tân Tạo đã tổ chức lễ khởi công hoành tráng nhưng không xây dựng dự án.


Mãi đến hai năm sau, doanh nghiệp này mới có văn bản xin tạm dừng dự án. Sau khi thu hồi dự án, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Cao A Dũng và Công ty TNHH Minh Ngọc Tâm đầu tư, nhưng các danh nghiệp này cũng lần lượt bị thu hồi. Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Gia Tấn Phát và các bên liên doanh Công ty Solomon International – ATC Projects – Any Cienco 69 – Solomon (SAAS) đầu tư.


Một khu đất treo mười năm


Một dự án xây dựng khu đô thị ở TP. Rạch Giá cũng bị treo nhiều năm qua là Khu dân cư và đô thị mới Vĩnh Hiệp. Tuy nhiên, dự án này không giống như những dự án lấn biển, việc quy hoạch treo sẽ ảnh hưởng đến hàng vạn hộ dân trong vùng dự án.


Qua tìm hiểu được biết, năm 2001, tỉnh Kiên Giang quyết định đưa khu công nghiệp (KCN) Rạch Giá ở phường Vĩnh Quang về phường Vĩnh Hiệp (TP Rạch Giá). Năm 2003, dự án tiến hành kiểm kê và triển khai phương án đền bù giải tỏa và tái định cư cho 129 hộ ở Khu phố Phi Kinh, phường Vĩnh Hiệp với trên 100 ha đất. Thế nhưng, đến cuối năm 2006, UBND tỉnh Kiên Giang lại công bố đưa KCN này về xã Thạnh Lộc (huyện Châu Thành), vì trung ương không chấp thuận KCN nằm trong khu dân cư. Thay vào đó UBND TP Rạch Giá quy hoạch khu vực này thành khu dân cư.


Đầu năm 2008, UBND tỉnh Kiên Giang có quyết định quy hoạch hơn 311 ha đất ở đây thành khu dân cư và đô thị mới. Dự án được giao cho Tập đoàn phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư từ tháng 5 năm 2009. Theo thiết kế, dự án cung cấp chỗ ở cho 31.500 người với quy mô đô thị mới đồng bộ và hiện đại về hạ tầng kỹ thuật. Dự án này đã được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt thiết kế 1/500 vào đầu năm 2010, nhưng đến nay vẫn còn nằm trên giấy.


Điều đáng nói, do đất nằm trong quy hoạch nên hàng nên chính quyền không cho người dân chuyển nhượng nhà đất, không cho xây dựng mới. Hàng nghìn hộ dân trong khu vực này nhiều năm qua không dám làm gì trên chính mảnh đất của mình. Người dân cho biết: Tháng 9-2010, Ban quản lý dự án có đến kiểm kê nhà đất, sau đó gởi bảng báo giá đền bù cho các hộ dân rồi “mất tích” luôn.


Lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Rạch Giá thì lắc đầu khi phóng viên tìm hiểu đến dự án này. Người dân cùng chính quyền cơ sở đã nhiều lần kiến nghị, chủ đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục và khởi công thực hiện dự án. Tuy nhiên, những kiến nghị đó vẫn chưa được hồi âm vì chính quyền thành phố và các ngành chức năng của tỉnh cũng chưa được chủ đầu tư hứa, khi nào sẽ thực hiện dự án.

Theo Việt Tiến (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.