Đây là một nội dung trong Công văn số 77 của Bộ Xây dựng trả lời Công ty Cổ phần Đầu tư châu Á-Thái Bình Dương về vướng mắc thực hiện Nghị định số 71. Nội dung này Bộ công bố ngày 6-12.

Theo Bộ Xây dựng, trường hợp DN có chức năng kinh doanh bất động sản (BĐS) đã mua nhà của chủ đầu tư mà bán lại cho người khác thì phải bán tất cả nhà ở này qua sàn giao dịch BĐS. Việc bán này theo thủ tục không được phân chia 20% nhà ở như trường hợp góp vốn với chủ đầu tư và DN chỉ được bán các nhà này khi đã thanh toán hết tiền mua cho chủ đầu tư hoặc đã nhận bàn giao nhà.

DN được ký hợp đồng với tên gọi là “hợp đồng chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ mua nhà ở”. Cụ thể, nếu đã thanh toán hết tiền mua nhà nhưng chưa nhận bàn giao thì sau khi hoàn thành thủ tục bán qua sàn giao dịch, DN được ký hợp đồng chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ mua nhà ở với bên nhận chuyển nhượng. Hợp đồng này không phải công chứng nhưng phải có xác nhận của chủ đầu tư và bên chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ phải nộp nghĩa vụ tài chính cho nhà nước. Sau khi có xác nhận của chủ đầu tư thì chủ đầu tư sẽ chấm dứt giao dịch với DN để giao dịch trực tiếp với bên nhận chuyển nhượng.

Trường hợp DN đã thanh toán hết tiền mua nhà và đã nhận bàn giao nhà thì sau khi hoàn thành thủ tục bán nhà ở qua sàn giao dịch BĐS, DN sẽ thực hiện ký hợp đồng mua bán nhà ở với người mua.

Hợp đồng này không cần phải có công chứng và xác nhận của chủ đầu tư.

Được biết Nghị định số 71 và Thông tư số 16 không cho phép chuyển nhượng hợp đồng góp vốn hoặc thay thế bên được góp vốn trong trường hợp ký hợp đồng góp vốn mà có thỏa thuận phân chia sản phẩm nhà ở.

Cafeland.vn - Theo Phapluattp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland