Sau khi Báo GĐ&XH (số 98) đăng tải bài "Xin đất rồi bỏ hoang", phản ánh những lình xình xung quanh Dự án Khu thương mại, siêu thị, tổ hợp khách sạn tại chợ Thực phẩm Kênh Bắc (phường Hưng Phúc, TP Vinh), chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin từ các tiểu thương.
Họ cho biết, mình đang có nguy cơ “đứng đường dài hạn” vì thiết kế Dự án vừa bị thay đổi...
Điều chỉnh công năng Dự án khu thương mại tại Vinh: Tiểu thương “đứng đường”

Dự án hiện vẫn quây tôn, trong khi tiểu thương không có chỗ buôn bán. Ảnh: TG

Tiểu thương mất quyền lợi
Biết Dự án (DA) kéo dài, nhưng ít ai ngờ DA nêu trên lại được thay bằng một dự án mới. Cụ thể là ngày 27/9/2010, lãnh đạo Cty Thiện Tài đã có văn bản số 18/TT-CT đề nghị được điều chỉnh dự án. Không lâu sau, đề nghị của Cty Thiện Tài đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận bằng Quyết định số 5304/QĐ-UBND-CNXD ngày 03/11/2010.
Theo quyết định này thì dự án xây dựng Khu thương mại-siêu thị và tổ hợp dịch vụ khách sạn được thay bằng dự án Tổ hợp siêu thị thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp, vẫn trên nền đất chợ Thực phẩm Kênh Bắc cũ. Chủ đầu tư là Cty Thiện Tài hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công xây dựng dự án trong vòng 06 tháng và hoàn thành dự án đưa vào sử dụng 36 tháng kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt. Vốn đầu tư dự kiến gần 294 tỷ đồng (Gần gấp 4 lần kinh phí DA cũ).
Theo văn bản số 185/SXD-QLHĐXD ngày 18/11/2010 do ông Hoàng Trọng Kim (Lúc đó là phó Giám đốc Sở Xây dựng, hiện là Giám đốc) ký về việc trả lời thẩm định dự án mới được điều chỉnh phê duyệt của Cty Thiện Tài thì: Kiến trúc của dự án này gồm nhà 18 tầng nổi và 1 tầng hầm. Trong đó, tầng 1 đến tầng 4 là không gian siêu thị (1 khu thương mại tập trung, 3 khu dịch vụ thương mại kiểu ki ốt), không gian văn phòng cho thuê, các phòng khép kín của căn hộ kiểu lô; tầng 5 đến tầng 18 bố trí các căn hộ. Như vậy kiến trúc của DA không thấy đề cập đến việc dành địa điểm bố trí nơi kinh doanh cho các tiểu thương, như Cty Thiện Tài đã cam kết trước đó. Với việc điều chỉnh dự án này, hàng trăm tiểu thương đang đứng trước có nguy cơ mất quyền lợi, chuyện ra "đứng đường" kinh doanh là đương nhiên.
Về việc điều chỉnh dự án, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc Bùi Xuân Nam cũng ngỡ ngàng: "Quả thực không hề biết dự án được điều chỉnh quy hoạch thành chung cư"?!
"Qua mặt" lãnh đạo thành phố
Trước nghịch lý mà Cty Thiện Tài đang thực hiện tại dự án ở phường Hưng Phúc, lãnh đạo thành phố Vinh đã có ý kiến. Ngày 29/11/2010, UBNDTP đã ra Quyết định số 6588/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức sử dụng đất phát hiện trong quá trình thực hiện kiểm kê quỹ đất (Theo Chỉ thị 31/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ).
Ngày 24/12/2010, Đoàn đã làm việc với Cty Thiện Tài và có kết luận như sau: "...Ngày 03/11/2010, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định 5304 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tổ hợp siêu thị thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp của Cty Thiện Tài; kèm theo Bản vẽ quy hoạch tổng thể. Tuy nhiên tại bản vẽ quy hoạch tổng thể không có thỏa thuận của UBND phường Hưng Phúc và UBND thành phố Vinh theo quy định.
Cho đến nay công ty vẫn chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định để thực hiện dự án, cụ thể chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền và một số thủ tục theo quy định khác".
Theo ông Lê Quốc Hồng- Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh thì dự án cũ (Phê duyệt năm 2009) của Cty Thiện Tài có dành mấy trăm mét vuông đất để cho các tiểu thương kinh doanh khi dự án hoàn thành. Trong thời gian xây dựng thì trách nhiệm "tạm cư, tạm thương" chủ đầu tư phải lo. "Chủ đầu tư phải tìm vị trí nào đó để cho dân kinh doanh chứ? Tôi không đồng ý việc cho dân kinh doanh ở ngoài đường. Tôi sẽ xin lãnh đạo cho phép dỡ bờ rào ở khu đất Thiện Tài rồi san mặt bằng để cho dân vào kinh doanh. Quá thời hạn rồi, khi nào chủ đầu tư hoàn tất thủ tục tiếp theo thì lại tính..." - ông Lê Quốc Hồng nói.
Ông Hồng cho biết, UBNDTP Vinh đã phát văn bản không đồng tình việc điều chỉnh dự án, vì nếu thực hiện thì phần đất mà chủ đầu tư đã hứa dành cho tiểu thương sẽ không còn. Theo ông Hồng, dự án có làm gì thì làm nhưng phải đảm bảo quyền lợi của các tiểu thương.
Theo Hồ Hà - Tuệ Minh (GiaDinh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.