22/12/2024 9:31 AM
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1621/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư.

Quyết định nêu rõ, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021. Sau khi đi vào sử dụng, cảng hàng không Sa Pa sẽ là sân bay lớn nhất Tây Bắc, có khả năng khai thác các loại máy bay như Aibus A320, A321...

Điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không lớn nhất khu vực Tây Bắc- Ảnh 1.

Phối cảnh tổng thể dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu, dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến 04 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn 46 năm).

Quyết định số 1621/QĐ-TTg điều chỉnh thời gian dự kiến thực hiện dự án dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư) là 05 năm, thời hạn hợp đồng dự án thành phần 2 là 47 năm.

Thời hạn hợp đồng dự án thành phần 2 bao gồm thời gian lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức lựa chọn các nhà thầu là 1 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 43 năm 11 tháng; thời gian xây dựng giai đoạn 1 dự kiến là 2 năm 1 tháng.

Thời gian xây dựng giai đoạn 2 nằm trong thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn của dự án. Trong quá trình thi công giai đoạn 2 vẫn tổ chức vận hành khai thác nên không ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án.

Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021, giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2028.

Về dự kiến nhu cầu sử dụng đất vẫn giữ nguyên dự kiến nhu cầu sử dụng đất là 371 ha, tuy nhiên sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ 371 ha ngay trong giai đoạn 1, hoàn thành trong năm 2025; phạm vi xây dựng giai đoạn 1 là 295,2 ha; phạm vi xây dựng giai đoạn 2 là 75,8 ha.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án vẫn giữ nguyên là 6.948,845 tỷ đồng, tuy nhiên có điều chỉnh mức đầu tư ở từng giai đoạn.

Cụ thể, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.295,289 tỷ đồng (tăng hơn 111 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu), trong đó dự án thành phần 1 - Giải phóng mặt bằng và tái định cư: 555 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không: 3.740,289 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.653,556 tỷ đồng (giảm hơn 111 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu) để thực hiện dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không.

Đối với cơ cấu nguồn vốn, giai đoạn 1 do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng) giảm từ hơn 2.990 tỷ đồng xuống còn gần 2.193 tỷ đồng. Vốn nhà nước tham gia trong dự án từ hơn 1.193 tỷ đồng lên hơn 2.100 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu là hơn 167 tỷ đồng, nguồn ngân sách nhà nước do địa phương tự cân đối là hơn 1.935 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2, vốn do nhà đầu tư huy động tăng từ hơn 1.228 tỷ đồng lên gần 1.340 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia trong dự án do địa phương tự cân đối trong giai đoạn 2026-2030 là hơn 1.313 tỷ đồng.

  • Đất Mê Linh “ngủ vùi”

    Đất Mê Linh “ngủ vùi”

    Không nằm ngoài vòng xoáy giảm điểm của thị trường bất động sản, giá đất tại huyện Mê Linh – một trong những huyện có nhiều dự án đô thị lớn nhất Hà Nội đang đóng băng, giá giảm vài triệu đồng/m2.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.