Quyết định nêu rõ, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021. Sau khi đi vào sử dụng, cảng hàng không Sa Pa sẽ là sân bay lớn nhất Tây Bắc, có khả năng khai thác các loại máy bay như Aibus A320, A321...
Phối cảnh tổng thể dự án Cảng hàng không Sa Pa.
Theo chủ trương đầu tư ban đầu, dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến 04 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn 46 năm).
Quyết định số 1621/QĐ-TTg điều chỉnh thời gian dự kiến thực hiện dự án dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư) là 05 năm, thời hạn hợp đồng dự án thành phần 2 là 47 năm.
Thời hạn hợp đồng dự án thành phần 2 bao gồm thời gian lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức lựa chọn các nhà thầu là 1 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 43 năm 11 tháng; thời gian xây dựng giai đoạn 1 dự kiến là 2 năm 1 tháng.
Thời gian xây dựng giai đoạn 2 nằm trong thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn của dự án. Trong quá trình thi công giai đoạn 2 vẫn tổ chức vận hành khai thác nên không ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án.
Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021, giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2028.
Về dự kiến nhu cầu sử dụng đất vẫn giữ nguyên dự kiến nhu cầu sử dụng đất là 371 ha, tuy nhiên sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ 371 ha ngay trong giai đoạn 1, hoàn thành trong năm 2025; phạm vi xây dựng giai đoạn 1 là 295,2 ha; phạm vi xây dựng giai đoạn 2 là 75,8 ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án vẫn giữ nguyên là 6.948,845 tỷ đồng, tuy nhiên có điều chỉnh mức đầu tư ở từng giai đoạn.
Cụ thể, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.295,289 tỷ đồng (tăng hơn 111 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu), trong đó dự án thành phần 1 - Giải phóng mặt bằng và tái định cư: 555 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không: 3.740,289 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.653,556 tỷ đồng (giảm hơn 111 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu) để thực hiện dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không.
Đối với cơ cấu nguồn vốn, giai đoạn 1 do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng) giảm từ hơn 2.990 tỷ đồng xuống còn gần 2.193 tỷ đồng. Vốn nhà nước tham gia trong dự án từ hơn 1.193 tỷ đồng lên hơn 2.100 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu là hơn 167 tỷ đồng, nguồn ngân sách nhà nước do địa phương tự cân đối là hơn 1.935 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2, vốn do nhà đầu tư huy động tăng từ hơn 1.228 tỷ đồng lên gần 1.340 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia trong dự án do địa phương tự cân đối trong giai đoạn 2026-2030 là hơn 1.313 tỷ đồng.








-
3.300 tỷ đồng xây hầm qua một trong “tứ đại đỉnh đèo” Việt Nam
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên (hay còn gọi đèo Ô Quy Hồ) giúp kết nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) với huyện Tam Đường (Lai Châu) có chiều dài toàn tuyến khoảng 8,8km, tổng vốn đầu tư dự kiến 3.300 tỷ đồng....
-
Khu công nghiệp lâu đời nhất Lào Cai sắp di dời để phục vụ cho tuyến đường sắt gần 8,4 tỉ USD
Khu công nghiệp Đông Phố Mới, khu công nghiệp đầu tiên của thành phố Lào Cai, được thành lập từ năm 2008, sắp phải di dời để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng....
-
Chỉ đạo mới của Bộ Công Thương về dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên hơn 7.400 tỷ
Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư khoảng 7.411 tỷ đồng, đây sẽ là một trong những công trình trọng điểm vừa đáp ứng việc giải tỏa công suất của các dự án điện khu vực Tây Bắc....