Theo số liệu được thống kê từ đầu năm đến hết ngày 30/9, diện tích nhà ở toàn quốc hiện đã tăng thêm khoảng 85,2 triệu m2, trong đó, diện tích nhà ở đô thị chiếm trên 50% với 46,1 triệu m2, diện tích nhà ở nông thôn tăng khoảng 39,1 triệu m2.

Nhà ở cho người thu nhập thấp ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh

Tính đến thời điểm này, bình quân diện tích nhà ở tính theo đầu người trên toàn quốc đạt khoảng 17,2 m2/người. Đáng lưu ý, diện tích bình quân nhà ở đô thị là 20m2/người, lớn hơn tỷ lệ 16,1 m2/người tại khu vực nông thôn.

Theo Bộ Xây dựng, thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, từ đầu năm đến nay đã có khoảng gần 118.390 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở, đạt tỷ lệ 60% kế hoạch năm.

Cùng đó, chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 2) đã được các địa phương khởi công 127 dự án, đạt khoảng 70%, trong đó đã xây dựng xong 207 căn nhà và bố trí dân vào ở tại các cụm, tuyến dân cư.

Về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 61/CP cũng đạt gần 86,9% với 288.800 căn đã bán.

Theo đánh giá chung của Bộ Xây dựng, tình hình phát triển nhà ở đã có những chuyển biến tích cực, nhất là việc nỗ lực tăng cung với các loại hình sản phẩm bất động sản phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng.

Đặc biệt, các loại hình nhà ở cho sinh viên, công nhân khu công nghiệp và người thu nhập thấp, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia tạo nguồn cung.

Chỉ tính riêng chín tháng qua, cả nước đã khởi công 24 dự án nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với chín dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, cung cấp 200.000m2 sàn, đáp ứng chỗ ở cho 27.000 công nhân.

Trong số các dự án đã hoàn thành, Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu với 8 dự án và dự án còn lại nằm trên địa bàn Hà Nội.

Thu hút sự quan tâm của dư luận, nhà thu nhập thấp đã trở thành tâm điểm trong thời gian qua. Nếu không kể các dự án mới bổ sung, ba quý đầu năm cả nước đã khởi công 37 dự án, trong đó có 1.603 căn hộ hoàn thành phần xây dựng.

Ở phân khúc này, Hà Nội dẫn đầu với 815 căn hộ, Thành phố Hồ Chí Minh 112 căn hộ và Đà Nẵng 726 căn hộ.

Hiện đã có khoảng 200 hộ dân được mua căn hộ dành cho người thu nhập thấp, số căn hộ còn lại đang được các địa phương xét duyệt để triển khai bán, cho thuê theo quy định, đúng đối tượng.

Năm 2010, với nhiều văn bản, chính sách quan trọng liên quan đến lĩnh vực bất động sản đã tạo nên một hành lang pháp lý bình ổn và tăng tính minh bạch cho thị trường này.

Cùng với tăng nguồn cung, thị trường nhà ở từ nay đến hết năm dự báo sẽ không biến động nhiều và hạn chế tình trạng "sốt ảo".
Cafeland.vn - Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland