Sự thay đổi về vị thế đô thị
Việc nâng cấp từ đô thị loại III lên đô thị loại II cho thấy Tây Ninh đã đạt được những tiêu chí quan trọng về dân số, hạ tầng kỹ thuật, kinh tế và môi trường đô thị. Thành phố Tây Ninh hiện có tốc độ đô thị hóa nhanh, cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế chủ lực như thương mại, du lịch và công nghiệp.
Theo quy định, một đô thị loại II cần đáp ứng các tiêu chí về quy mô dân số từ 200.000 người trở lên, có tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trên 75% và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, giáo dục, y tế đạt tiêu chuẩn cao hơn so với đô thị loại III. Sự thăng hạng này khẳng định Tây Ninh đã có bước tiến đáng kể, tiệm cận gần hơn với mô hình đô thị loại I trong tương lai.
Tác động đến thị trường bất động sản
Việc Tây Ninh lên đô thị loại II chắc chắn sẽ tạo ra tác động lớn đến thị trường bất động sản địa phương. Khi đô thị phát triển, nhu cầu về nhà ở, trung tâm thương mại và các khu dịch vụ tăng mạnh, kéo theo giá trị bất động sản cũng sẽ gia tăng. Các khu vực trung tâm thành phố Tây Ninh, đặc biệt là những trục đường huyết mạch như đường 30/4, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Chí Thanh có thể chứng kiến làn sóng đầu tư mới.
Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh quy hoạch, mở rộng quỹ đất và thu hút các doanh nghiệp bất động sản lớn tham gia vào thị trường. Việc xuất hiện các khu đô thị mới, khu thương mại – dịch vụ cao cấp sẽ giúp Tây Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt người dân và giới đầu tư.
Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Bên cạnh bất động sản, việc Tây Ninh đạt chuẩn đô thị loại II sẽ tạo tiền đề cho các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là vào các lĩnh vực công nghiệp và du lịch. Tây Ninh từ lâu đã được biết đến với các khu công nghiệp lớn như Trảng Bàng, Phước Đông, Mộc Bài – khu vực cửa khẩu quan trọng kết nối với Campuchia. Sự nâng cấp đô thị sẽ giúp địa phương có thêm lợi thế trong việc kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư, qua đó tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Ngoài ra, du lịch Tây Ninh cũng được hưởng lợi khi thành phố ngày càng phát triển. Với lợi thế sở hữu các điểm đến nổi tiếng như Núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng và hệ thống chùa chiền linh thiêng, Tây Ninh có tiềm năng trở thành một trung tâm du lịch tâm linh và sinh thái hấp dẫn. Cơ sở hạ tầng được nâng cấp, dịch vụ du lịch phát triển sẽ thu hút nhiều du khách hơn, góp phần nâng cao nguồn thu cho địa phương.
Những thách thức phía trước
Dù Tây Ninh đã đạt được những tiêu chuẩn của đô thị loại II, nhưng để duy trì và phát triển hơn nữa, thành phố cần tiếp tục đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống người dân. Tốc độ đô thị hóa nhanh cũng đặt ra bài toán về quy hoạch, làm sao để đảm bảo phát triển bền vững, tránh tình trạng mở rộng đô thị quá nhanh mà thiếu kiểm soát.
Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư cần đi kèm với các chính sách phát triển hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa địa phương và bảo vệ môi trường sống.
Việc Tây Ninh chính thức trở thành đô thị loại II đánh dấu một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho kinh tế, bất động sản và du lịch. Tuy nhiên, để tận dụng tốt những lợi thế này, chính quyền địa phương cần có các chiến lược phát triển đồng bộ, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
-
Động thái mới nhất về dự án sân bay ở Tây Ninh
Dự án sân bay Tây Ninh đang được đề xuất bổ sung vào quy hoạch mạng lưới sân bay toàn quốc. Vị trí dự kiến xây dựng sân bay này nằm cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 74km, cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 106km.
-
Toàn cảnh quy hoạch khu công nghiệp tỉnh Tây Ninh đến năm 2030
Theo phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp tỉnh Tây Ninh mới nhất, đến năm 2030 tổng diện tích khu công nghiệp vào khoảng 12.050 ha.
-
Tây Ninh mời gọi đầu tư khu đô thị gần 740 tỉ đồng
Sau khi mở hồ sơ đăng ký, đã có hai nhà đầu tư muốn tham gia dự án khu đô thị Rạch Sơn có tổng diện tích hơn 61ha, vốn đầu tư 736 tỉ đồng tại thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu.








-
Động thái mới nhất về dự án sân bay ở Tây Ninh
Dự án sân bay Tây Ninh đang được đề xuất bổ sung vào quy hoạch mạng lưới sân bay toàn quốc. Vị trí dự kiến xây dựng sân bay này nằm cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 74km, cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 106km....
-
Quy định mới về tách thửa đất tại Tây Ninh từ 25/10/2024
Từ ngày 25/10/2024, các quy định về điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh sẽ được thực hiện theo Quyết định 49/2024/QĐ-UBND....
-
Đề xuất đường sắt nhẹ LRT đi thẳng từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài?
Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, kỳ vọng góp phần gỡ điểm nghẽn về giao thông, thúc đẩy kinh tế, xã hội toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển tương xứng tiềm năng....