Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, trong đó kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng, bất động sản.

Với sự sụt giảm mạnh về giá cả và giao dịch trong một thời gian dài, thị trường bất động sản đang được cho là ở đáy khủng hoảng.

Theo Bộ Xây dựng, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản hiện nay, cơ quan thẩm quyền cần tiếp tục nghiên cứu khoanh nợ, dãn thời hạn trả nợ đối với các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, xây lắp, các chủ đầu tư xây dựng nhà ở để bán nhưng đang trong quá trình xây dựng.

Cùng với đó là cần tiếp tục lộ trình giảm lãi suất cho vay; cải cách các thủ tục cho vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay.

Đồng thời, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu xếp nguồn ngoại tệ để trả nợ các khoản vay có gốc ngoại tệ; xem xét cho doanh nghiệp được cơ cấu lại các khoản nợ, giãn thời gian trả nợ hoặc khoanh nợ nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Nới lỏng chính sách tín dụng đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bất động sản.

Đặc biệt, Bộ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cần sớm thực hiện giảm 50% thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) đối với các hộ gia đình, cá nhân khi mua nhà ở chung cư thương mại bình dân (diện tích căn hộ nhỏ hơn 90 m2, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2) và mua lần đầu để ở.

Báo cáo về thị trường bất động sản mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy, tình hình thị trường bất động sản từ đầu năm 2012 đến nay tiếp tục gặp khó khăn, giá bất động sản nhà ở sụt giảm ở tất cả các phân khúc thị trường. Số lượng giao dịch giảm mạnh, thậm chí nhiều dự án không có giao dịch.

Đáng chú ý, thị trường bất động sản tại Tp.HCM trầm lắng kéo dài từ hơn 3 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Nhiều doanh nghiệp bất động sản, kinh doanh dịch vụ nhà đất thực sự gặp khó khăn, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế, phải vay vốn ngân hàng hoặc dựa vào vốn huy động từ khách hàng. Do đó, khi thị trường trầm lắng đã bị thua lỗ, không có khả năng trả nợ ngân hàng.

Khảo sát về thị trường bất động sản tại 2 địa phương tiêu biểu là Hà Nội và Tp.HCM của Bộ cho thấy, giao dịch thành công tại Hà Nội rất ít, chủ yếu tại những dự án đã hoặc sắp hoàn thành; khách hàng phần lớn là những người ngoại tỉnh, các gia đình trẻ mua căn hộ chung cư đã hoàn thành có diện tích trung bình và nhỏ (từ 60 -100m2) với giá từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng.

Giá căn hộ chung cư tiếp tục giảm; giá nhà biệt thự, nhà liền kề giảm mạnh tại những khu vực trước kia tăng giá bất thường, có những dự án giảm tới 50% so với thời kỳ đỉnh điểm (quý 1/2010), tương đương với giá bán ban đầu của chủ đầu tư, song vẫn rất ít giao dịch thành công.

Theo Bảo Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.