“Số công trình xây dựng không phép, sai phép vẫn còn nhiều, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Hiện vẫn còn trên 50% địa phương chưa cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở nông thôn, thậm chí có địa phương còn chưa cấp GPXD trong khu vực thị trấn. Cùng đó, công trình xây dựng không tuân thủ quy hoạch, kiến trúc cảnh quan vẫn còn nhiều. Nguyên nhân do việc cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng còn gặp nhiều vướng mắc”. Đó là những vấn đề được Bộ Xây dựng nêu lên tại Hội nghị triển khai công tác năm 2011 ngày 8-1.

Vụ Quản lý hoạt động xây dựng giải thích: Nhiều trường hợp người dân chưa được cấp GPXD do không đủ điều kiện về đất ở. Mặt khác, do quy hoạch chi tiết chưa phủ kín nên những phần đất trống quy hoạch chưa đủ điều kiện và căn cứ để cấp GPXD. Điều đó dễ dẫn đến những cách xử lý tùy tiện ở một số cán bộ làm công tác cấp phép.

Ngoài ra, việc quản lý xây dựng sau khi cấp phép chưa được thực hiện thường xuyên do chưa có thanh tra xây dựng cấp huyện. Trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc xây dựng trên địa bàn xã, phường cũng chưa được phân định rõ. Trong khi đó, lực lượng thanh tra của sở xây dựng lại quá mỏng, không đủ điều kiện để kiểm tra trên toàn địa bàn.

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland