Qua đợt khảo sát thực tế mới đây tại các khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn TPHCM, Sở Xây dựng nhận định, nếu bố trí nhà, đất TĐC cho các hộ bị giải tỏa gần với nơi ở cũ thì tỷ lệ bán suất TĐC thấp hơn.

Kết quả một cuộc khảo sát về cuộc sống của người dân thuộc diện di dời tại các dự án trên địa bàn quận 8 được bố trí nhà TĐC tại chung cư An Sương cũng cho thấy đa số người dân hài lòng khi được sống tại chung cư An Sương căn hộ thoáng mát, sạch sẽ…

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trường hợp chưa ổn định cuộc sống vì người dân chưa tìm được việc làm ổn định, có các trường hợp thất nghiệp vì không có phương tiện đi lại để về nơi ở cũ đi làm, đặc biệt là đối với bà con trước đây là lao động phổ thông và buôn bán tại nơi ở cũ. Một số trường hợp phải về từ chiều hôm trước nấu hủ tiếu để sáng hôm sau bán, tối ngủ lại trước hiên nhà cũ…

Bên cạnh đó, người dân cho biết họ còn gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển trường cho con em vì chưa có hộ khẩu, trường học lại khá xa nơi ở (khoảng 2km) và có quá ít trường. Thậm chí, con em một số gia đình đang theo học các lớp ban đêm cũng phải bỏ học luôn khi chuyển nhà đi vì không biết phải xin học lại ở đâu, mà từ quận 12 trở về quận 8 để học lại quá xa. Từ quận 12 đến quận 8 cũng có tuyến xe buýt nhưng từ chung cư An Sương đến trạm xe buýt dài đến 2km.

Chính vì thế, đa phần người dân phải về lại gần nơi ở cũ để buôn bán, lao động, đưa con đi học (những người dân này không đủ điều kiện TĐC nên chỉ được bố trí nhà cho thuê). Một số hộ dân chỉ chuyển qua chung cư mới để lấy suất rồi quay về quận 8 thuê nhà, ở nhờ hoặc ở tạm đâu đó để buôn bán và tiện cho con em học hành… Một trong những lý do người dân chưa chọn các khu TĐC để ổn định cuộc sống là vì người dân không có điều kiện để lựa chọn phương án TĐC. Mặt khác, người dân không “mặn mà” sống trong các khu TĐC không chỉ vì chỗ ở được TĐC xa nơi ở cũ mà còn vì các khu TĐC chưa hoàn chỉnh, thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, khu vui chơi…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có đến 80% người dân tại Thủ Thiêm bán suất TĐC. Những nguyên nhân mà người dân bán suất TĐC cũng giống như trên. Hiện UBND quận 2 còn trên 780 nền đất tại khu TĐC 50 ha phường Cát Lái vẫn chưa bố trí người dân vô ở. Theo lãnh đạo quận, số nền đất này sẽ không đủ cho các hộ dân thuộc các dự án trên địa bàn quận khi thực hiện di dời, nhưng thực tế cho thấy người dân không chịu nhận nền TĐC tại đây.

Qua thống kê sơ bộ từ các quận huyện trên địa bàn TPHCM, dự kiến từ năm 2011-2015, TP sẽ tiếp tục triển khai gần 500 dự án nên có khoảng 116.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Ước tính nhu cầu TĐC của các hộ dân từ 35.000-40.000 căn hộ, nền đất. Do số hộ dân bị ảnh hưởng khá lớn, việc các cơ quan chức năng điều tra xã hội học, khảo sát tình trạng dân cư, nhà ở, điều kiện sống cũng như nguyện vọng của người TĐC để xây dựng chỗ ở mới phù hợp giúp họ sớm ổn định cuộc sống là vô cùng cần thiết. Nó sẽ góp phần quan trọng, căn cơ cho việc người dân TĐC an cư sau khi được TĐC như chủ trương của TP. Đồng thời cũng tránh được tình trạng xây dựng những khu tái định cư rồi để đó, lãng phí.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland