Đây là đề nghị của UBND huyện Nhà Bè do người dân bức xúc vì chưa nhận được tiền đền bù, trong khi nhà đầu tư lại tiến hành triển khai dự án

Liên quan đến việc chậm chi trả tiền đền bù cho người dân ở dự án khu đô thị mới Nhơn Đức-Phước Kiển, huyện Nhà Bè-TPHCM (Báo Người Lao Động ngày 31-7 đã phản ánh), Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Trường vừa ký văn bản gửi Sở Kế hoạch-Đầu tư, Ban Quản lý Khu Nam, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP (chủ đầu tư) và Công ty TNHH một thành viên Phát triển GS Nhà Bè (Công ty GS) đề nghị tạm ngưng công việc xây dựng giai đoạn 1 của dự án.

Bồi thường chưa xong, vẫn tiến hành san lấp!

Lý do đề nghị tạm ngưng dự án được lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè đưa ra là hiện nay, nhiều hộ dân rất bức xúc vì họ chưa nhận được tiền đền bù cũng như chưa có nơi bố trí tái định cư nhưng dự án vẫn được triển khai. Theo UBND huyện Nhà Bè, đến nay, huyện đã bồi thường được gần 70% diện tích (khoảng 180 ha) trên tổng số 260 ha diện tích đất phải bồi thường của dự án, trong đó đã bàn giao cho chủ đầu tư 149 ha.
Đề nghị ngưng triển khai
Hiện một phần diện tích đất được huyện bàn giao, Công ty GS (thuộc Công ty GS E&C - Hàn Quốc, đơn vị được TP giao đất làm dự án) đã san lấp mặt bằng và rào kín bên ngoài. Nhìn vào khu đất, nhiều người dân nằm trong diện giải tỏa nhưng đến nay vẫn chưa nhận tiền đền bù không khỏi thắc mắc vì sao chủ đầu tư và phía đối tác lại triển khai dự án trong khi tiền đền bù vẫn chưa chi trả hết.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, từ giữa năm 2011 đến nay, chủ đầu tư đã nhiều lần “kêu” với Sở Tài chính TP về việc cạn kiệt kinh phí chi trả bồi thường. Song Sở Tài chính cũng “bó tay” vì kinh phí bồi thường phụ thuộc vào Công ty GS E&C. UBND huyện Nhà Bè cũng đã nhiều lần có công văn gửi các sở, ngành cũng như UBND TP để yêu cầu giải quyết nguồn vốn đền bù cho dân, thế nhưng đến nay chưa được tháo gỡ.

Tồn hơn 100 quyết định bồi thường

Một cán bộ Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè (Ban Bồi thường) than phiền: Hiện nay, ngày nào chúng tôi cũng nhận hàng chục cuộc điện thoại của người dân gọi tới với câu hỏi quen thuộc: “Khi nào có tiền bồi thường?”. Sốt ruột vì đã chờ hơn 3 tháng kể từ ngày nhận quyết định bồi thường, ông Nguyễn Văn Dung (ngụ xã Phước Kiển) phải đích thân đến tận ban bồi thường gặp lãnh đạo để phản ánh.

Đề nghị ngưng triển khai


Theo ông Dung, ông nhận được quyết định bồi thường từ ngày 9-6, quyết định nêu rõ diện tích đất của gia đình ông bị thu hồi hơn 6 ha với tổng số tiền bồi thường gần 8,3 tỉ đồng (làm tròn). Tuy nhiên điều mà ông muốn biết là khi nào được nhận tiền thì chính cán bộ Ban Bồi thường không trả lời được. “Hiện gia đình tôi đang vay ngân hàng 500 triệu đồng để giải quyết việc gia đình với tiền lãi mỗi tháng 10 triệu đồng. Nếu cứ kéo dài thời gian chi trả tiền đền bù chắc gia đình tôi phải đi vay nặng lãi để trả tiền ngân hàng!”- ông Dung bức xúc. Không chỉ ông Dung, rất nhiều người dân nằm trong diện giải tỏa của dự án hiện như “ngồi trên lửa” vì cầm quyết định bồi thường trong tay nhưng chưa thấy tiền đâu!

Theo lãnh đạo Ban Bồi thường, đến nay huyện đã ký ban hành 135 quyết định bồi thường cho người dân với tổng số tiền 260 tỉ đồng nhưng tất cả đều chưa có tiền để chi trả, trong đó có không ít hộ tiền bồi thường lên đến hàng chục tỉ đồng. “Không chỉ khó ăn khó nói với người dân, bản thân chúng tôi cũng rất lúng túng vì không biết nên tiếp tục ban hành quyết định bồi thường hay ngưng lại để chờ tiền mới tiếp tục ra quyết định?”- một lãnh đạo Ban Bồi thường nói.

Khu đất xây dựng khu đô thị mới Nhơn Đức-Phước Kiển là một trong 5 khu đất được TP giao cho Công ty GS E&C theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là hơn 3.000 tỉ đồng, bắt đầu triển khai xây dựng từ năm 2011.

Theo Qúy Hiền (Người Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.