Sau những cảnh báo liên tiếp về tình trạng lộn xộn, bát nháo trong sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng cho thuê, Bộ Xây dựng lại vừa đề nghị TP Hà Nội không thực hiện cấp mới giấy phép đăng ký kinh doanh cho các công ty đặt trụ sở tại căn hộ nhà chung cư. Đây có thể sẽ là “đòn đánh” mạnh vào thị trường căn hộ cho thuê hiện nay.

14% số căn hộ là văn phòng


Phong tỏa lối vào khu chung cư xảy ra cháy

16h45 ngày 31-10-2010, hỏa hoạn bất ngờ bùng phát tại phòng 1908 chung cư 34T, Trung Hoà - Nhân Chính, căn hộ này được thuê làm văn phòng. Vụ hoả hoạn xảy ra vào ngày nghỉ, thời điểm rất đông người có mặt trong toà nhà nên công tác thoát nạn gặp nhiều khó khăn. Lực lượng PCCC đã nhanh chóng triển khai phương án chữa cháy tại chỗ. Sau khoảng 30 phút, đám cháy cơ bản được dập tắt. Đó cũng là vụ hoả hoạn thứ 2 xảy ra tại chung cư 34T, Trung Hoà - Nhân Chính trong hơn một năm qua.

Nhắc lại vụ cháy trên, Bộ Xây dựng cho biết, hiện tại nhà chung cư 34 tầng này có 50 căn hộ/365 căn hộ được sử dụng làm cơ sở kinh doanh, văn phòng (chiếm khoảng 14% tổng số các căn hộ). Bộ Xây dựng phân tích, nguyên nhân cháy được xác định do chập điện từ quạt thông gió tại ban công căn hộ số 1908 (hiện đang được cho thuê làm văn phòng của Công ty TNHH Phần mềm HT2D) gây cháy sang các vật dụng khác.

Khi đó, văn phòng của Công ty TNHH Phần mềm HT2D nghỉ chủ nhật, khóa cửa nhưng vẫn bật quạt thông gió để bảo ôn máy tính trong phòng. Theo báo cáo của công ty quản lý, khu nhà chung cư này cũng chưa có văn bản đề xuất với phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và có hình thức xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

“Quên” xử lý vi phạm

Kiểm tra tại khu nhà chung cư tái định cư Nam Trung Yên của Bộ Xây dựng cũng dẫn tới những cảnh báo tương tự. Theo đó, dù đã đưa vào sử dụng gần 5 năm, song đến nay, còn nhiều tồn tại cả về công tác quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng tại khu Nam Trung Yên.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, quy hoạch xây dựng các cụm nhà chung cư không tập trung để kết nối hạ tầng mà bố trí phân tán trong khu đất dự án khiến các công trình hạ tầng kỹ thuật luôn bị xây dựng dở dang. Đã vậy, thiết kế các nhà chung cư này đều không có tầng hầm để xe, vì vậy tầng 1 phải bố trí nơi để xe thay cho việc khai thác kinh doanh, dịch vụ, vốn là nhu cầu thực tế của phần lớn các hộ dân tái định cư, bởi họ vốn sống bằng nghề kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng chợ trước đây...

Bộ Xây dựng cho rằng, những tồn tại nêu trên dẫn đến sự bất bình và bức xúc của các hộ dân. Do đó, hiện nay, một số căn hộ tại các tầng nhà chung cư đã được sử dụng làm nơi bán hàng, kinh doanh, có nơi lấn chiếm diện tích sử dụng chung. Một số căn hộ khác được sử dụng làm văn phòng. Xung quanh nhà chung cư, trên phần diện tích sử dụng chung bày bán hàng quán lộn xộn, bãi đỗ xe ô tô tự phát làm ảnh hưởng sinh hoạt cộng đồng dân cư và công tác phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường trong khu chung cư này, vi phạm quy định cấm trong Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh “Những hành vi vi phạm nêu trên đã diễn ra từ lâu nhưng Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (thuộc Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội) lại không có thẩm quyền xử lý các vi phạm. Cơ quan này cũng không phối hợp hay đề xuất với UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy là cơ quan có thẩm quyền để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và có hình thức xử lý kịp thời các vi phạm.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng nhà chung cư và phòng cháy chữa cháy, Bộ Xây dựng đề nghị, trong khi chờ rà soát, thống kê các căn hộ nhà chung cư làm cơ sở sản xuất, văn phòng trên địa bàn, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo các cơ quan chức năng không thực hiện cấp mới giấy phép đăng ký kinh doanh cho các công ty đặt trụ sở tại căn hộ nhà chung cư. Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, ban hành các quy định quản lý, sử dụng và PCCC nhà chung cư tái định cư. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến nhu cầu công việc của các hộ dân tái định cư, đồng thời, phải liên tục kiểm tra và kiên quyết xử lý kịp thời các vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland