CafeLand – UBND tỉnh Bình Thuận vừa quyết định giao hơn 14ha đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy để đầu tư xây dựng Khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi tại xã Tân Phước, thị xã La Gi.

Phối cảnh và thực tế dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi

Cụ thể, UBND Bình Thuận giao diện tích 144.212,4 m2 đất đã được UBND thị xã La Gi hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy để đầu tư Khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi.

Trong đó, giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 97.623,3 m2 đất ở nông thôn, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài.

Giao đất không thu tiền sử dụng đất với diện tích 46.589,1m2 để đầu tư hạ tầng kỹ thuật gồm 1.801,8m2 diện tích đất công trình công cộng khác và 44.787,3 m2 đất giao thông.

Được biết, phần diện tích hơn 14ha được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy nêu trên chỉ nằm trong đợt 1. UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với UBND thị xã La Gi, UBND xã Tân Phước tiếp tục thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất còn lại của dự án để cấp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất cho công ty để thực hiện dự án.

Quyết định giao đất cũng nêu rỏ, trường hợp Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy không sử dụng đất trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

10 năm đợi chờ

Theo điều tra của phóng viên, dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 48121000413 vào ngày 04/8/2009.

Đến ngày 11/1/2010, dự án được quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, quy hoạch này được công bố rộng rãi vào tháng 10 cùng năm.

Theo quy hoạch lúc này, dự án De Lagi có tổng diện tích khoảng 216,4 ha, trong đó diện tích khu du lịch là 150 ha và khu hạ tầng rộng 13 ha, có bờ biển chạy dài khoảng 3,2 km. Ngoài ra, dự án còn có khu dân cư là 53 ha đáp ứng nhu cầu tái định cư và nhu cầu lưu trú của cán bộ công nhân viên khu du lịch.

Tổng số vốn đầu tư dự án lúc này là khoảng 1.600 tỷ đồng. Theo quy hoạch, toàn bộ dự án sẽ được đầu tư xây dựng, hoàn thành và chính thức hoạt động dự kiến vào tháng 12/2015 (theo giấy chứng nhận đầu tư).

Tuy nhiên, sau 4 năm từ ngày quy hoạch được duyệt, và gần đến hạn đi vào hoạt động dự án vẫn chưa thành hình. Điều đó phần nào dẫn đến việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 17/12/2014.

Sau đó, từ tháng 12/2016 đến tháng 3/2017: Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Lúc này diện tích quy hoạch của dự án De Lagi chỉ còn khoảng 124,7ha, trong đó phần mở rộng diện tích khoảng 13ha để mở đường vào dự án và đầu tư cơ sở hạ tầng, mặt hướng Nam của dự án là bờ biển chạy dài khoảng 3,2km. Khu dân cư lúc này có diện tích 70ha, diện tích dành cho du lcih5 nghỉ dưỡng là hơn 51 ha và hơn 28ha dành cho hạ tầng. Tổng số vốn đầu tư dự án lúc này là khoảng 1.290 tỷ đồng.

Dự án có phía Đông giáp tuyến đường cấp phối cắt ngang từ đường Lê Minh Công ra biển, Khu công nghiệp Tân Thiện và đất sản xuất của dân; Phía Tây giáp với dự án Khu du lịch Đông Đô (đã thu hồi) và đất sản xuất của dân; Phía Nam giáp Biển Đông; Phía Bắc giáp Khu công nghiệp Tân Thiện, tuyến đường QL 55 và Khu dân cư Triều Cường.

Theo quy hoạch điều chỉnh, từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2018: Hoàn thành các thủ tục và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2020: Xây dựng cơ sợ hạ tầng, hoàn thành dự án và đưa vào hoạt động.

Kế hoạch là vậy nhưng đến nay, sau 10 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án De Lagi vẫn chưa được thực hiện và mới chỉ được UBND tỉnh giao hơn 14ha đất sạch. Và với 14ha này, chủ đầu tư Năm Bảy Bảy gần như không thể triển khai phần gọi là nghỉ dưỡng cao cấp mà chỉ có thể triển khai phần khu dân cư với đất nền, nhà phố cùng hạ tầng giao thông.

Năm Bảy Bảy là ai?

Tiền thân là Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 tại Bình Thuận được thành lập theo Quyết định số 4750/QĐ-TCCB ngày 01/11/2004 của Hội đồng quản trị Tổng Công ty. Cho đến nay ngoài Hội sở chính tại TP.Hồ Chí Minh, Công ty 577 đã mở rộng quy mô hoạt động trên nhiều địa phương khác như: Bạc Liêu, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Ninh,... thông qua hoạt động của 4 Chi nhánh và 4 Công ty thành viên.

Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính: Phát triển, kinh doanh Bất động sản (ngành mũi nhọn); Xây dựng hạ tầng giao thông; Xây dựng công trình thuỷ điện, nhiệt điện; Sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện; Khai khoáng; Kinh doanh du lịch sinh thái...

Năm Bảy Bảy hiện còn 9 dự án đang trong quá trình triển khai, trong đó có 6 dự án ở TP.HCM và 3 dự án tại các tỉnh Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Ninh.

Xét về tiến độ triển khai các dự án, City Gate Towers đã hoàn thành bàn giao và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận phần căn hộ và dự kiến sẽ tiến hành bàn giao cho ban quản trị tòa nhà trong năm 2019.

Dự án Diamond Riverside tiếp tục xây dựng giai đoạn 2 (phần thân), dự kiến bàn giao trong năm 2020.

Dự án City Gate 3 đã hoàn thành xây dựng phần móng cọc và phần hầm, tiến hành nhận đặt cọc giữ chỗ để tạo nguồn thu cho năm 2019.

2 dự án City Gate 2 và City Gate 4 đã ký thỏa thuận chuyển nhượng.

Dự án Thủ Thiêm tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý và công tác xây dựng dự án để bắt đầu triển khai kinh doanh trong năm 2019.

Dự án Sơn Tịnh - Quảng Ngãi, De Laigi – Bình Thuận đang tiếp tục công tác bồi thường. Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2019, Công ty Năm Bảy Bảy hiện đã đầu tư vào dự án De Lagi với hơn 161 tỷ đồng, con số này vào đầu năm 2019 là 124 tỷ.

Dự án Đồi Thủy Sản - Quảng Ninh dự kiến sẽ đủ điều kiện ghi nhận toàn bộ doanh thu, lợi nhuận từ dự án trong năm 2019.

Doanh nghiệp đang nắm giữ cổ phần chi phối tại Công ty Năm Bảy Bảy hiện là Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII).

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.