Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Thực hiện Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 24/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN QSDĐ) cần phải hoàn thành cơ bản trong năm 2013.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã cấp được 1,363 triệu giấy CNQSDĐ với tổng diện tích 0,547 triệu ha. Tính lũy kế đến giữa năm 2013, cả nước đã cấp được khoảng 36 triệu giấy với tổng diện tích 20,12 triệu ha, đạt 83,2% diện tích cần cấp GCN QSDĐ của cả nước, tăng 2% so với năm 2012.

Đến nay, cả nước có 11 tỉnh cơ bản hoàn thành cấp GCN QSDĐ cho các loại đất chính (đạt từ 85-100% diện tích) gồm Bình Dương, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Đồng Nai, Quảng Trị, Hậu Giang, Cần Thơ. So với năm 2012, tăng 3 tỉnh, ngoài ra, còn 10 tỉnh khác cơ bản hoàn thành ở hầu hết các loại đất chính.

Trong khi đó, nhiều tỉnh, thành có kết quả cấp GCN QSDĐ ở nhiều loại đất chính còn đạt thấp, dưới 70% diện tích cần cấp, đặc biệt là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thừa Thiên-Huế, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Nông,…

Do đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ cấp GCN QSDĐ đối với các loại đất chính có tỉ lệ cấp còn thấp, nhất là đất ở đô thị và đất chuyên dùng; tổng hợp, thống kê, báo cáo đầy đủ kết quả cấp GCN QSDĐ đến tháng 9 và dự kiến cấp đến ngày 31/12/2013, số lượng trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ theo quy định của pháp luật, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là các tổ chức sử dụng đất, hưởng ứng thực hiện cấp GCN QSDĐ lần đầu.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương xác định rõ mục tiêu hoàn thành cơ bản nhiệm vụ cấp GCN QSDĐ đạt 95% trở lên đối với các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy; đạt 85% diện tích sử dụng trở lên đối với các loại đất chính.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét trình Thủ tướng Chính phủ quyết định tạm ứng ngân sách hỗ trợ thực hiện đo đạc, cấp GCN QSDĐ năm 2013 nhằm đẩy nhanh công tác đo đạc, hoàn thành mục tiêu cấp GCN đã xác định.

Phan Hiển (Chinhphu.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.