Tập trung huy động lực lượng để triển khai tích cực thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính nằm theo trục đường Lê Văn Lương. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tại buổi làm việc với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội sáng 26/10 về công tác lập quy hoạch trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, công tác quy hoạch lại càng quan trọng, “phải đi trước một bước”; vì vậy Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cần phải tích cực hơn nữa, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà thành phố giao.

Cụ thể, từ nay đến hết năm 2011 Viện phấn đấu tổ chức thực hiện có hiệu quả việc nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng 27 dự án gồm 17 dự án quy hoạch phân khu đô thị; 1 dự án quy hoạch chuyên ngành và 9 dự án Quy hoạch chi tiết các khu chức năng đô thị và tuyến đường theo hướng mở rộng tầm nhìn, hiện đại, văn hiến, xứng đáng là Thủ đô của một nước công nghiệp phát triển bền vững.

“Cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô là một công việc khổng lồ và là công việc chính của Thành phố. Vì vậy, tất cả các đơn vị chức năng của Thành phố phải chung tay khẩn trương thực hiện”, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.

Giao nhiệm vụ cho Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội về việc cung cấp cho người dân, doanh nghiệp hồ sơ chỉ giới đường đỏ, Chủ tịch thành phố lưu ý phải cải cách thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp... đồng thời phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm tốt hai chức năng chính của đơn vị là tham gia quản lý nhà nước về Quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn Thủ đô và thực hiện tư vấn thiết kế quy hoạch-kiến trúc đô thị và nông thôn, phấn đấu trở thành “đơn vị tư vấn có thương hiệu.”

Liên quan đến kiến nghị xây dựng đơn vị quản lý thống nhất bản đồ nền địa hình, các quy hoạch, các chỉ giới và số liệu hạ tầng kỹ thuật của Thủ đô, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu mô hình thành lập đơn vị này. “Đây là một đơn vị rất quan trọng, cần phải gấp rút xây dựng; vì vậy sở phải khẩn trương thực hiện.” Trước mắt, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội phải làm tốt việc quản lý dữ liệu về các quy hoạch, các chỉ giới đường đỏ... mà hiện nay Viện đang quản lý.

Theo bà Lã Thị Kim Ngân, Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, đến nay, Viện đã hoàn thành 50% khối lượng được giao trong việc lập quy hoạch 17 phân khu đô thị trung tâm của Hà Nội, ước thực hiện hết năm 2011 đạt 70-80% kế hoạch Ủy ban Nhân dân thành phố trong năm 2011.

Đối với Dự án Quy hoạch hệ thống nghĩa trang thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Viện đã thực hiện được 40% công việc, phấn đấu đến hết năm sẽ thực hiện được 60-70% kế hoạch. Dự kiến trong quý II/2012 Viện sẽ hoàn chỉnh, trình Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét.

Riêng 9 dự án quy hoạch chi tiết các khu chức năng đô thị và tuyến đường, hiện nay Viện mới chỉ thực hiện được 30% kế hoạch. Trong năm 2012, Viện sẽ tiếp tục thực hiện khối lượng chuyển tiếp của các dự án quy hoạch đã được Ủy ban Nhân dân thành phố giao thực hiện cho giai đoạn 2011-2012 và triển khai các dự án mới được giao thực hiện trong năm 2012.

Cụ thể, lập Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị thành phố Hà Nội; lập các quy hoạch phân khu đô thị còn lại trong đô thị trung tâm; lập quy hoạch 3 đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Xuân Mai, Sơn Tây; lập quy hoạch chi tiết khu thể thao ASIA tỷ lệ 1/500, quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường từ nút giao đường 5 qua sông Đuống đến Ninh Hiệp tỷ lệ 1/500; điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực phố cổ tỷ lệ 1/500.
Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.