Năm 2011, TP Hà Nội đặt mục tiêu thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) vào khoảng 2.450 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới có ba đơn vị tổ chức ĐGQSDĐ với tổng số tiền thu được là 249,3 tỷ đồng (đạt 10% kế hoạch năm).
Chỉ còn khoảng hơn 50 ngày nữa là hết năm, trong khi cơ chế, chính sách vẫn còn nhiều vướng mắc, thị trường bất động sản (BĐS) lại đang trong giai đoạn trầm lắng, nguy cơ vỡ kế hoạch đấu giá đất đã được nhiều người cảnh báo và đang trở thành hiện thực.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nguy cơ vỡ kế hoạch
Ảnh minh họa
Trong những năm qua, ĐGQSDĐ luôn được đánh giá là một hoạt động hiệu quả của Hà Nội nhằm phát huy nguồn lực đất đai, góp phần bình ổn thị trường bất động sản, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Năm 2010, đặt chỉ tiêu thu ngân sách từ ĐGQSDĐ là 2.600 tỷ đồng nhưng TP Hà Nội đã thu được trên 3.500 tỷ đồng. Đấy là cơ sở quan trọng để sang năm 2011, TP đặt mục tiêu thu ngân sách từ ĐGQSDĐ khoảng 2.450 tỷ đồng.

Theo Kế hoạch số 58/KH-UBND của UBND TP Hà Nội, để thu được số tiền nói trên, TP sẽ tổ chức đấu giá 30 dự án với diện tích 17,96ha đất. Trong đó, khối các quận đấu giá 7 dự án, dự kiến thu 798 tỷ đồng; khối thị xã Sơn Tây và các huyện đấu giá 17 dự án, dự kiến thu 1.231 tỷ đồng; khối các sở, ngành đấu giá 6 dự án, dự kiến thu 421 tỷ đồng. Trong những dự án sẽ tổ chức ĐGQSDĐ năm 2011, đáng chú ý có khu đất Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (quy mô 0,5ha, dự kiến thu 400 tỷ đồng); ô đất quy hoạch NO-22 và NO-23 hai bên trục đường Cầu Chui - Đông Trù (tổng diện tích 0,91ha, dự kiến thu 181 tỷ đồng); khu tái định cư Kiến Hưng, quận Hà Đông (0,5ha, 150 tỷ đồng); hai khu đất đấu giá xây dựng nhà ở tại huyện Đông Anh (tổng diện tích 1ha, 200 tỷ đồng); khu đất đấu giá tại xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm (0,98ha, 225 tỷ đồng); khu đất xây dựng nhà ở để ĐGQSDĐ tại xã Ngũ Hiệp và Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (3ha, 300 tỷ đồng)… Phần còn lại chủ yếu là các dự án đất nhỏ lẻ, xen kẹt nằm trong khu dân cư.


Mục tiêu là vậy, nhưng theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tính đến hết tháng 10-2011, mới có 3 đơn vị tổ chức đấu giá các khu đất nhỏ lẻ, xen kẹt trong khu dân cư, thu được 249,3 tỷ đồng (đạt 10% kế hoạch năm). Cụ thể: UBND huyện Đan Phượng đấu giá 3.700m2, thu được 38,7 tỷ đồng; UBND huyện Mỹ Đức đấu giá 12.187m2 tại 5 xã, thu 39,6 tỷ đồng; UBND huyện Gia Lâm đấu giá các thửa đất nhỏ lẻ tại 7 xã, thu được 171 tỷ đồng.


Lý giải về việc kết quả đạt thấp so với mục tiêu đề ra, ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, theo Nghị định 17/NĐ-CP của Chính phủ mới ban hành, quy trình, thủ tục thực hiện công tác ĐGQSDĐ có nhiều thay đổi, đặc biệt là việc bãi bỏ hội đồng ĐGQSDĐ các cấp và thay vào đó là phải thuê tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp. Do vậy, UBND quận, huyện, thị xã rất lúng túng trong việc triển khai thực hiện. Lúng túng từ việc xác định danh sách tổ chức đủ điều kiện thực hiện ĐGQSDĐ; lúng túng trong việc lựa chọn tổ chức thực hiện bán ĐGQSDĐ trong trường hợp có nhiều tổ chức cùng đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, các quận, huyện cũng rất băn khoăn về vấn đề chi phí thuê tổ chức ĐGQSDĐ chuyên nghiệp kể cả khi đấu giá thành công cũng như lúc không thành công…


Theo lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội, lực lượng đấu giá viên của ngành tư pháp từ trước đến nay chưa thực sự chuyên sâu về ĐGQSDĐ, bởi đây là lĩnh vực khá mới mẻ. Lực lượng này hiện còn khá mỏng, sẽ khó đáp ứng được yều cầu về mặt chuyên môn cũng như tiến độ tổ chức ĐGQSDĐ.


Bên cạnh vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ ĐGQSDĐ hiện nay còn là do thị trường BĐS đang trong giai đoạn trầm lắng. Trong khi đó, các ngân hàng thắt chặt nguồn vốn tín dụng cho BĐS. Điều này có thể nhận rõ câu chuyện về đầu tư BĐS không còn "nóng" như trước. Người dân không còn quyết liệt đi "săn" thông tin nơi này giá đấu bao nhiêu thì vừa, nơi kia nếu trúng thì có thể đầu tư được không...
Theo Tuấn Lương (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.