DĐDN Online ngày 25/8/2011 đã đăng bài: “Doanh nghiệp kiệt sức vì đất đai” phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục về đất đai trong đầu tư xây dựng khiến DN bức xúc. Chính cách làm thiếu khoa học, thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ chuyên trách tại các Sở, ngành chức năng ở tỉnh trong các giao dịch liên quan đến hoạt động đầu tư của DN đã và đang gây ra những thiệt hại khôn lường không chỉ cho DN mà ảnh hưởng cả môi trường đầu tư của địa phương.

Đau đáu nỗi lo... đất

Quy hoạch chi tiết khu nhà ở Long Toàn 2 và mặt bằng phân lô dự án nhà ở CBCNV Cty Barimex


Đại diện lãnh đạo Cty Barimex cho biết, do không được công nhận quyền sử dụng đất, Cty Barimex không thể giao dịch được với khách hàng, cũng không giao dịch được với ngân hàng. Đồng vốn đầu tư hàng chục năm bị chôn chặt dưới đất. Chưa kể chờ đợi quá lâu, giá đất thay đổi, chênh lệch tiền chuyển mục đích sử dụng đất đội lên chí ít là 3-5 tỷ đồng/1 dự án, Cty rơi vào khủng hoảng.


Thiệt hại khôn lường


Không những thế, lãnh đạo Barimex cho biết, các cổ đông hợp đồng cùng góp vốn đầu tư gần 10 năm nay cũng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm nhà, đã nhiều lần kéo đến Cty “chửi mắng” vì cho rằng Cty không thực hiện đúng cam kết. Cty đành “ngậm đắng nuốt cay” nhận những điều “thị phi” cổ đông gán cho là “không uy tín”, rồi là “lừa đảo”. Thậm chí có lúc Cty còn bị đối mặt với nguy cơ bị đập phá do các cổ đông bức xúc thuê cả băng xã hội đen đến dằn mặt, lãnh đạo Cty đã phải cầu cứu công an can thiệp.


Bà Dương Thị Lệ, PGĐ sàn giao dịch bất động sản Cty Barimex bức xúc: “Không lẽ 2 năm mà cán bộ lãnh đạo Sở TNMT không nắm bắt được công việc để giải quyết cho DN? Đây là khó khăn do khách quan hay do yếu kém năng lực của chính quyền?”


Giải trình về chuyện thu hồi 18.064 m2 đất trong khu vực hoạt động của Cty CP Thương mại đại lý dầu (xem bài “DN Kiệt sức vì đất đai” trong số 67, ra ngày 24/8/2011), ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở TNMT cho rằng, đấy là quyết định trước đây của lãnh đạo tiền nhiệm. Ông Lợi hứa sẽ làm việc cụ thể với DN và báo cáo chủ tịch UBND tỉnh ngay trong tháng 8 này. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Ánh Sao, Trưởng phòng tổ chức nhân sự Cty CP Thương mại đại lý Dầu, đến nay, sau hơn 10 ngày đưa ra lời hứa, DN vẫn chưa nhận được tín hiệu gì từ Sở TNMT.

Cũng về những thiệt hại vô lý mà DN đang gánh chịu, ông Nguyễn Ánh Sao, trưởng phòng tổ chức nhân sự Cty CP Thương mại đại lý Dầu cho biết: Hàng năm cơ quan thuế vẫn “gõ” đủ số thuế cho gần 17.000 m2 đất (bao gồm hơn 8.000 m2 DN đang sử dụng và hơn 9.000 m2 không được sử dụng). DN sẽ vẫn phải trả khoản tiền thuế bất hợp lý này khi mà khiếu nại của mình chưa được giải quyết. Đã vậy, hiện nay cơ quan thuế thông báo thuế đất đã được điều chỉnh tăng từ 0,5% lên đến 2%/tổng giá trị đất. Nếu DN không nộp thuế thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, còn nộp thì rõ ràng rất vô lý và thiệt thòi. Không những thế, theo ông Nguyễn Ánh Sao, do nghĩ rằng đất đã giao cho DN nên DN yên tâm lập kế hoạch mở rộng sản xuất trên chính diện tích đất trống còn lại nên không hề tính đến chuyện đi tìm vị trí đất khác, đến khi Sở TNMT tham mưu tỉnh thu hồi hết diện tích đất trống thì DN trở tay không kịp vì không tìm đầu ra đất để xây dựng nhà máy. DN mất đi cơ hội đầu tư mở rộng ngành nghề sản xuất xi măng bền sun – phát, phục vụ nhu cầu của ngành dầu khí, trong khi nhu cầu này là rất lớn.

Cty TNHH Đại Dương cũng bị tuột khỏi tay cơ hội đầu tư vì các đối tác không thể chờ lâu hơn. Hơn 35,5 tỷ đồng vốn của DN đóng tiền sử dụng đất và tiền thuế trước bạ từ năm 2007 đến nay không thể sinh lợi. Thiệt hại đối với DN là không nhỏ. Chưa kể gần 20 ha đất không được đầu tư để phát huy hiệu quả.


Cơ hội đầu tư của Cty CP Tân Phước Thịnh cũng dần mất. Do phải “đợi” giá đất, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã bỏ đi.


Cần đồng hành cùng DN


Các DN đều cho rằng, hiện trên 90% DN tại BR-VT là DN nhỏ và vừa, hàng năm đóng góp tới hơn 40% GDP cho địa phương. Tuy nhiên, “sức lực” có hạn, gặp lúc khó khăn chồng chất như hiện nay, hơn lúc nào hết các ngành các cấp chính quyền tại địa phương phải thấu hiểu để đồng hành, hỗ trợ DN. Bà Dương Thị Lệ, PGĐ Sàn giao dịch bất động sản Cty Barimex đề nghị: “Cơ quan TNMT nên thay đổi cung cách phục vụ DN. Vì cũng những công việc đó nhưng trước đây Sở Xây Dựng giải quyết rất nhanh”.


Ông Vũ Văn Đảo, GĐ Cty CP xây lắp dầu khí miền Nam (Alpha ECC) cho rằng: tỉnh cần có chính sách hỗ trợ và cải cách thủ tục hành chính để gỡ rối cho DN. Đặc biệt, đối với những loại dự áncảng biển phức tạp, nên có một đầu mối đứng ra giải quyết các vướng mắc cho DN.


Liên quan đến giá đất, ông Lê Văn Hiền, phó TGĐ Cty CP Tân Phước Thịnh đề xuất: “Giải pháp xây dựng giá đất theo thị trường cũng lấy từ khung giá đất của tỉnh, từ đó xây dựng nên 1 hệ số giá theo thị trường của từng địa phương. Như vậy, khi áp giá này sẽ nhanh hơn, bản thân chủ đầu tư cũng tính toán được ngay giá thành của dự án để tiến hành triển khai”.


Hơn bao giờ hết, các DN mong muốn các ngành chức năng hãy thực sự cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, để câu chuyện về “đất” không còn là nỗi lo đau đáu của DN; giúp DN có thể vượt qua những thách thức từ phía khách quan.


Ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT:

Những tồn đọng nằm ở địa chỉ ban ngành nào thì các ngành đó cố gắng tập trung giải quyết cho DN. Riêng lĩnh vực đất đai, ngay trong tháng 8, Sở TNMT phải tập trung giải quyết và đích thân chủ tịch tỉnh sẽ theo dõi. Tỉnh cũng chân thành đón nhận ý kiến của DN với mong muốn phục vụ tốt hơn cho DN và để công việc càng ngày càng hiệu quả hơn.


Theo Trung Huỳnh (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.