Giấy hồng ghi rõ 80 m2 đất ở nhưng khi xin phép xây dựng, quận báo có 50 m2 trong hành lang rạch rồi đùn đẩy trả lời.

Ông Phạm Minh Đức đang khiếu nại gay gắt hơn năm tháng qua chuyện vô lý trong việc cấp phép xây dựng nhưng các cơ quan chức năng của quận 7, TP.HCM không giải quyết thỏa đáng, gây bức xúc dữ dội cho ông.

Theo ông Đức, khi tìm mua nhà, ông ưng ý với căn nhà 994A/78 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú, quận 7 vì có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được cấp năm 2010 nên ông quyết định mua. Theo giấy hồng, căn nhà có khuôn viên đất gần 80 m2, mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị. Phần ghi chú cũng thể hiện rất cụ thể về lộ giới hẻm dự kiến, về quy hoạch thì quận chú thích là “nhà đất thuộc khu dân cư hiện hữu”. Ông Đức càng yên tâm hơn khi hai nhà hàng xóm kế bên đều đã được cấp phép xây dựng và xây nhà từ lâu. Mua bán, làm thủ tục sang tên xong xuôi, ông Đức xây sửa nhà để ở. Tin chắc sẽ được cấp phép xây dựng, ông Đức tháo dỡ căn nhà cũ và xây dựng công trình mới quy mô hai tầng (một trệt, một lầu) trên nền nhà cũ cùng lúc với việc lên quận xin phép xây dựng. Theo nhẩm tính của ông, chỉ sau 15 ngày làm việc là có giấy phép xây dựng để bổ sung việc xây nhà.

Trong khi hai căn nhà kế bên không bị trừ mét nào thì căn nhà đang xây dở bị quận “chặt” 50 m2 đất. Ảnh: CT

Đùng một cái, ông Đức nhận được công văn của Phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) yêu cầu chỉnh sửa bản vẽ xin phép xây dựng. Phòng này cho hay: Theo tài liệu bản đồ năm 2003, hành lang bảo vệ cách ranh rạch phía sau nhà ông Đức là 10 m. Do đó, đề nghị ông chỉnh lại bản vẽ, trừ ra phần diện tích bị cắt vì nằm trong hành lang bảo vệ rạch. Tổng diện tích này là hơn 50 m2. Nếu trừ thêm phần lộ giới dự kiến mở, phần đất ở của ông Đức còn lại chỉ khoảng 18 m2!

“Cả gia đình tôi quá bất ngờ khi nhận thông tin này. Tại sao giấy chứng nhận của quận cấp năm 2010 cho chủ cũ và kể cả đến lượt tôi vẫn công nhận toàn bộ đất ở không thể hiện 50 m2 nằm trong hành lang rạch từ năm 2003? Nếu giấy hồng của người bán có ghi chú thì tôi đâu có mua để gánh chịu oan như vậy. Chưa kể, một minh chứng rõ ràng nữa là hai công trình kế bên đã được Phòng QLĐT quận tham mưu cho UBND quận cấp phép vào năm 2007 mà không cắt trừ 1 m2 nào là hành lang bảo vệ rạch. Vậy ai đúng ai sai? Thiệt hại của tôi ai giải quyết?” - ông Đức nói.

Từ khi Phòng QLĐT phán, hơn năm tháng qua, ông Đức khiếu nại khắp nơi nhưng không nhận được giải quyết thỏa đáng. Trong khi đó, căn nhà xây dựng không phép của ông bị Phòng QLĐT yêu cầu phường lập biên bản vi phạm để xử lý tháo dỡ phần diện tích nằm trên hành lang bảo vệ rạch. “Đồng ý là tôi có sai khi xây dựng không phép nhưng theo quy định và theo giấy chứng nhận (GCN) do quận cấp thì công trình của tôi không bị tháo dỡ mà được bổ sung giấy phép xây dựng do đất đã có GCN đất ở. Tuy nhiên, quận lại không cấp phép trong khi chính quận cấp GCN công nhận toàn bộ là đất ở và không biết khi nào mới được quận giải quyết thấu đáo… Khi mua nhà chúng tôi chỉ biết dựa vào GCN và hoàn toàn tin tưởng vào giấy này. Vướng vào cảnh ngộ này, gia đình tôi quá bàng hoàng” - ông trình bày.

Thiết nghĩ giải quyết việc này là trách nhiệm chính của lãnh đạo UBND quận. Ngoài ra, hai công trình lân cận được cấp phép xây dựng năm 2007 nên việc từ chối cấp cho ông Đức cũng cần được xem lại.

Phóng viên bị hành

Theo đề nghị của ông Lê Trọng Hiếu, Chủ tịch UBND quận, chúng tôi đã gửi công văn đến lãnh đạo quận kèm toàn bộ hồ sơ từ cuối tháng 8 nhưng đến nay chúng tôi không nhận được bất kỳ hồi âm nào. Liên lạc qua điện thoại, ông Hiếu đề nghị liên hệ với phó Văn phòng UBND quận. Nhiều lần liên hệ với vị này, cuối cùng vị này cho hay Phòng Tiếp dân sẽ sắp lịch làm việc nhưng cũng chẳng thấy tăm hơi. Ngày 25-10, chúng tôi gặp trực tiếp ông Dương Minh Thùy, Phó Chủ tịch quận, để làm việc thì ông cho biết đã chỉ đạo Phòng TN&MT trả lời. Gặp trưởng Phòng TN&MT thì ông này bảo trách nhiệm trả lời là của Phòng QLĐT. Quay lại gặp ông Thùy thì ông lại chỉ xuống Phòng Tiếp dân. Đến Phòng Tiếp dân, cán bộ lại đề nghị liên hệ trực tiếp với trưởng Phòng QLĐT để hẹn ngày làm việc. Chúng tôi điện thoại với trưởng Phòng QLĐT thì ông khẳng định không nhận chỉ đạo từ phía lãnh đạo UBND quận.

Ngày 29-10, Phòng Tiếp dân gọi điện thoại, báo cho chúng tôi là đã có bút phê của phó chủ tịch, giao trưởng Phòng QLĐT trả lời nhưng khi chúng tôi liên lạc thì vị này cho hay vẫn không nhận được chỉ đạo và đang bận đi học.

Cẩm Tú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.