Trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh địa ốc, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) thuộc Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Việt Nam được xem là một trong những "ông lớn". Ngay cả khi chưa hoạt động dưới mô hình Tập đoàn, HUD đã nhận được rất nhiều ưu đãi của Nhà nước về vốn và đất đai.

Được biết HUD đã, đang và sẽ triển khai 16 dự án khu đô thị mới (KĐTM), với tổng diện tích trên giấy tờ là gần 2.130 ha, trong đó, có nhiều dự án có quy mô lớn ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh…Thế nhưng tìm hiểu trên thực tế, có rất nhiều diện tích đất cũng như công trình hiện đang bị HUD bỏ hoang...


Đất không, nhà trống trong khu đô thị kiểu mẫu

Biệt thự bỏ hoang tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp


Cỏ mọc ở khu đô thị kiểu mẫu


Mặc dù KĐTM Linh Đàm (quận Hoàng Mai - Hà Nội) được gắn biển KĐT kiểu mẫu nhưng nếu đến Linh Đàm "thăm quan", mọi người sẽ thấy KĐT kiểu mẫu này có rất nhiều số "không". Theo giới thiệu của HUD, KĐT Linh Đàm được khởi công năm 1997, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Song tính đến thời điểm này, vẫn còn hàng chục ha đất dùng để xây dựng các công trình công cộng cỏ mọc cao nửa người, đang được quây tôn, để đó!


Một diện tích đất khác rộng hàng chục ha cũng được quây tôn, gắn biển công trình của HUD đã làm đường nội bộ, lộ rõ những lô đất để xây dựng nhà ở nhưng cũng để không. Đặc biệt, lô đất này nằm ngay sát cạnh nghĩa trang của địa phương. Theo một người dân sống cạnh 2 lô đất đắc địa trên thì đó là diện tích làm các công trình công cộng, họ - chủ dự án - bỏ hoang lâu ngày như vậy là do chưa xin được thành phố "sửa bản vẽ" chi tiết quy hoạch của KĐT!?


Ngay trong KĐT kiểu mẫu Linh Đàm vẫn còn tồn tại nhiều căn biệt thự "nhiều không": Không lối đi, không điện, không nước, không vỉa hè, không cây xanh, không đèn chiếu sáng... Mục sở thị KĐT mới Việt Hưng do HUD làm chủ đầu tư, diện tích đất hiện bỏ không rất lớn. Hàng chục ha đất của người dân bị giải phóng mặt bằng, nay là những bãi trống, để cỏ mọc tự nhiên. Thấy đất bị bỏ hoang lâu quá, người dân địa phương tìm đến tranh thủ trồng rau...


Theo HUD, KĐT Việt Hưng được quy hoạch trên 302,5 ha, được khởi công đã hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn đang tiếp tục trong quá trình hoàn thiện và cũng được HUD xây dựng thành KĐT kiểu mẫu như Linh Đàm. Nhưng những gì đã thực hiện ở KĐT này cho thấy kỳ vọng ấy vẫn còn quá xa vời!


Biệt thự bỏ hoang nhưng muốn mua không dễ


Theo điều tra của PV Nguoiduatin.vn, hiện HUD có nhiều biệt thự bỏ hoang, nhưng khách hàng muốn mua lại không dễ. Một "cò đất" cho biết ở KĐT Việt Hưng, Linh Đàm, Văn Quán- Yên Phúc, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Vân Canh... (đều do HUD đầu tư) còn đến vài trăm căn biệt thự bỏ hoang.


HUD sẽ giải thích như thế nào về những căn biệt thự bỏ hoang trong khi ngay tại hợp đồng mua bán nhà giữa HUD với khách hàng, HUD quy định rất rõ: "Sau khi nhận bàn giao phần xây thô công trình các khách hàng đều phải kí bản cam kết hoàn thiện công trình có thời gian, dài nhất không quá 6 tháng. Nếu quá 6 tháng không hoàn thiện xong công trình, HUD sẽ bị thu hồi, thanh lý hợp đồng hoặc phía HUD sẽ không chịu trách nhiệm về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất".

Theo kênh phân phối chính thức của HUD là sàn giao dịch thì "đã hết hàng". Nhưng theo tiết lộ của "cò đất" trên thực tế biệt thự, nhà liền kề trong KĐT của HUD vẫn còn đầy, muốn mua bao nhiêu cũng được! Như để minh chứng cho lời nói của mình, "cò đất" này giới thiệu với PV rất nhiều thông tin về nhà liền kề, biệt thự ở các dự án mà HUD làm chủ đầu tư, giá cả cũng rất phong phú. "Cò" này còn khẳng định: "Người bán này là cán bộ của HUD. Vấn đề là chị thích lấy ở đâu, Pháp Vân, Vân Canh, Văn Quán hay Việt Hưng, Linh Đàm?".


Mục sở thị tại khu biệt thự của KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp, lô nào cũng có biệt thự bỏ hoang, rêu mọc xanh đen. Có một lô biệt thự bỏ hoang gần ao rau muống đếm sơ sơ cũng phải mấy chục căn, không có đường vào, bị rào bằng một hàng dây thép, cỏ mọc đầy... Và nhiều căn biệt thự, nhà liền kề tại KĐT Văn Quán - Yên Phúc đang là địa điểm lý tưởng của con nghiện, những người vô gia cư... Thậm chí là chỗ đi vệ sinh của một số người!.


Tại KĐT Văn Quán, các lô biệt thự như BT1, BT2, BT3, BT4 và BT7 còn khoảng trên dưới 60 căn bỏ hoang. Không chỉ các lô nhà biệt thự mà một số căn hộ thuộc khu nhà liền kề như TT9, TT2, TT3 cũng không có người sử dụng, toàn bộ phần xây thô đang mọc rêu, gây mất cảnh quan của khu đô thị.


Ở KĐT Việt Hưng, tình trạng biệt thự bị bỏ hoang cũng diễn ra tương tự...


Nhiều tỷ đồng mua những số “không”


Ông Nguyễn Hoàng Hùng, một trong những "nạn nhân" mua phải biệt thự "nhiều không" chia sẻ: Lúc chào bán "hàng" thì họ (chủ đầu tư-PV) đưa ra thiết kế hoàn chỉnh, tiến độ phù hợp. Thế nên tôi mới tin tưởng bỏ vài tỷ đồng ra mua biệt thự để ở. Vậy mà họ lỗi hẹn đủ thứ, từ tiến độ thi công đến thời gian giao nhà và bây giờ là cơ sở hạ tầng. Tôi cũng đã có tuổi rồi, đêm hôm không có điện, lối đi, chúng tôi ốm đau, cấp cứu thế nào?. Họ chỉ biết thu tiền của khách còn nghĩa vụ cung cấp đầy đủ cơ sở hạ tầng cho khách, họ bỏ qua?".


Được biết vào thời điểm đó, ông Lê Xuân Thanh là giám đốc HUD2 (công ty thành viên của Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD) trực tiếp ký tên trong hợp đồng mua bán biệt thự. Các căn biệt thự này có diện tích hơn 210 m2, đã xây thô (phần hoàn thiện nội ngoại thất thuộc về người mua). Hợp đồng ghi rõ trách nhiệm của bên A (chủ đầu tư): "Thi công hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu vực dự án. Bàn giao hệ thống cấp nước đến hè từng ngôi nhà, cấp điện tại tủ công tơ của từng dãy nhà". Thế nhưng, biệt thự giao rồi, phần thô đã xong, còn hạ tầng thì... chờ đấy. Lô biệt thự này của Linh Đàm gồm có 7 căn (số 16, 18, 20, 22, 24, 26 và 28) đều "nhiều không" như thế.

Theo Nguoiduatin
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.