Một số dự án trên địa bàn xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì đã được nhân dân và chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng từ năm 2004, với tổng diện tích lên tới hơn 200.000m2. Song, đã 7 năm trôi qua, các khu vực này vẫn chỉ là bãi cỏ mọc um tùm… gây bức xúc trong nhân dân.
Ngày 25-3-2004, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 1660/QĐ-UB, thu hồi 32.849m2 đất tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, tạm giao cho Công ty TNHH Hải Châu để chuẩn bị triển khai xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hải Châu. Theo thiết kế, công trình Bệnh viện quốc tế Hải Châu (sau được đổi tên là Bệnh viện quốc tế Việt - Mỹ) có hai tòa nhà cao 17 tầng và 19 tầng, gồm các khu kỹ thuật nghiệp vụ, khám đa khoa và hành chính, khu điều trị nội trú… với công suất 500 giường bệnh.

Đất dự án trồng... cỏ
Dự án Khu đô thị mới Tứ Hiệp vẫn chỉ là bãi cỏ hoang.

Đầu năm 2007, người dân thôn Cổ Điển rất vui mừng khi thấy Công ty TNHH Hải Châu khởi công xây dựng công trình bệnh viện. Thế nhưng sau đó, chỉ thấy chủ đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng, không thấy xây dựng gì. Đến tháng 4-2010, người dân lại thấy chủ đầu tư tổ chức lễ động thổ rùm beng, mà chẳng thấy đào móng, xây nhà...

Tìm hiểu thực tế tại cơ sở, chúng tôi được biết, Công ty TNHH Hải Châu chậm thực hiện dự án là do vướng mắc về… thủ tục. Đến nay, Sở Xây dựng vẫn chưa cấp giấy phép xây dựng do công ty chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Còn lý do mà Sở Tài nguyên - Môi trường chưa trao GCNQSDĐ cho công ty là vì chưa hoàn thành nghĩa vụ kê khai lệ phí trước bạ tại Cục Thuế và Cục Thuế chưa tiến hành thủ tục này là do công ty chưa có quyết định thành lập bệnh viện. Trong khi đó, Bộ Y tế lại yêu cầu công ty phải hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đội ngũ nhân sự để thẩm định theo quy định, rồi mới ban hành quyết định thành lập bệnh viện… Tuy nhiên, những vướng mắc về thủ tục của Bệnh viện Việt - Mỹ không phải là vấn đề mới phát sinh, bởi yêu cầu của Bộ Y tế đã được thể hiện trong văn bản số 9277/YT-ĐTr ngày 29-10-2002, ngay từ khi Công ty TNHH Hải Châu đề nghị Bộ Y tế cho phép thành lập Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hải Châu tại Hà Nội. Để "gỡ rối" về những thủ tục, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản số 3502/UBND-TNMT, chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện để Công ty TNHH Hải Châu triển khai các thủ tục về đầu tư xây dựng, triển khai dự án, song những "vướng mắc" vẫn đang trong giai đoạn xem xét giải quyết, nên dự án vẫn tiếp tục… nằm chờ (?).


Ngoài ra, trên địa bàn xã Tứ Hiệp còn có 167.414m2 đất được thu hồi, tạm giao cho Công ty TNHH nhà nước một thành viên Cơ điện công trình (Công ty Cơ điện) thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị mới Tứ Hiệp theo Quyết định số 3968/QĐ-UB ngày 28-6-2004 của UBND TP Hà Nội. Đến ngày 18-5-2006, Công ty Cơ điện đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng giai đoạn I, với tổng diện tích 158.862m2 đất nông nghiệp (95%), còn 8.576m2 đất hiện đang tiến hành các thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn II. Đến nay cũng đã 7 năm trôi qua, khu đất để thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị mới Tứ Hiệp vẫn chỉ là bãi cỏ hoang?


Về vấn đề này, ông Phạm Hùng Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: Cuối tháng 8-2011, huyện Thanh Trì đã kiểm tra, rà soát các dự án, trong đó có dự án Bệnh viện Quốc tế Việt - Mỹ và Khu đô thị mới Tứ Hiệp. Thời điểm kiểm tra, các dự án vẫn trong tình trạng… cỏ mọc um tùm. Đối với dự án xây dựng Bệnh viện Quốc tế Việt - Mỹ, huyện cũng đã nhiều lần báo cáo thành phố xem xét. Riêng dự án Khu đô thị mới Tứ Hiệp đã hết thời gian gia hạn, nhưng chủ dự án vẫn chưa triển khai xây dựng.


Để giải tỏa những bức xúc của người dân, rất mong UBND TP Hà Nội sớm kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp chậm thực hiện dự án trên địa bàn xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.
Theo Trung Nguyên (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.