Gần 85% người dân không đồng ý trao thẩm quyền quyết định giá đất cho UBND cấp tỉnh, vấn đề cốt lõi trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này. Đây là kết quả tham vấn do Liên minh Đất đai (LANDA) với 18 thành viên là các tổ chức xã hội - nghề nghiệp vừa thực hiện.

Ảnh minh họa.

Cuộc tham vấn cộng đồng về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được thực hiện từ tháng 8-9/2013 với 3.002 người dân tại 18 xã thuộc sáu huyện của ba tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Quảng Bình và 4.890 bạn đọc trên ba báo điện tử.

Nội dung tham vấn cộng đồng chỉ ra việc định giá đất ở nhiều địa phương tồn tại hàng loạt bất cập. Ở xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái, đất nông nghiệp được bồi thường 9.640.000 đồng/sào trong khi thu nhập từ trồng lúa của người dân/sào ruộng là 2.800.000 đồng.

Như thế, giá đền bù chỉ bằng thu nhập của bốn năm trồng lúa trong khi thời hạn sử dụng đất nông nghiệp là 20 năm. Người dân mất 16 năm thu nhập từ đất nông nghiệp. Ở phường Thịnh Lang, tỉnh Hòa Bình, giá đền bù đất nông nghiệp theo quy định của tỉnh là 65.000 đồng/m2 đất loại một, 55.000 đồng/m2 đất loại hai. Trong khi người dân chỉ cần trồng rau muống trên đất loại hai, mỗi năm thu hoạch một lứa cũng được khoảng 150.000 đồng/m2.

Theo những người dân được tham vấn, việc UBND tỉnh vừa có quyền giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất lại vừa có quyền quyết định giá đất là nguyên nhân chính làm cho giá đất được quyết định thiếu khách quan. 84,68% người dân cho rằng không trao thẩm quyền quyết định giá đất cho UBND tỉnh. 92,35% cho rằng cần có sự tham gia của các tổ chức định giá độc lập để thực hiện định giá đất. Người thu hồi đất có quyền tham gia giới thiệu danh sách tổ chức cung cấp dịch vụ định giá đất độc lập.

Cuộc tham vấn cũng cho thấy, người dân luôn đứng ngoài quy hoạch sử dụng đất của địa phương. 94,6% người dân cho rằng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện chỉ được phê duyệt khi đạt được sự đồng thuận của đa số người dân địa phương với mức đồng thuận ít nhất là 70%.

Nguyễn Hoài (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.