Báo PLVN số 241 ngày 28/8/2012 đăng bài “Dân khiếu nại vì chỉ đạo của UBND tỉnh bị phớt lờ”, phản ánh chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa số 7756-UBND ngày 17/12/2008 về việc giao đất dôi dư cho các hộ dân sử dụng, thuộc Dự án đường Tôn Thất Tùng (nhánh nối đường 2/4 với đường Phạm Văn Đồng). Thế nhưng, sau nhiều đơn khiếu nại của công dân, UBND TP.Nha Trang vẫn “bó tay” vì… quy hoạch không đồng bộ (!?)

Hiện trạng sử dụng đất của Tổ dân phố Sơn Phước, phường Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang đường Tôn Thất Tùng (nhánh nối đường 2/4 và Phạm Văn Đồng).

Từ…giải tỏa dự án sai thiết kế (!?)

Ngày 28/10/1999, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 3691/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt Dự án đường Phạm Văn Đồng”. Trong đó, có hạng mục đường Tôn Thất Tùng (nhánh nối đường 2/4 với đường Phạm Văn Đồng) quy định nền đoạn đường này rộng 20m (trong đó mặt đường rộng 12m, vỉa hè mỗi bên 4m). Thế nhưng, khi thực hiện dự án này, nhiều đoạn của con đường này Ban Quản lý dự án (QLDA) đã giải tỏa nền đường rộng đến 26 mét, nhưng không bồi thường cho những hộ dân có đất bị giải tỏa theo thực tế (giải tỏa vượt 3 mét so với thiết kế).

Điều này cho thấy BQLDA đã giải tỏa giải phóng mặt bằng sai so với thiết kế đã được UBND tỉnh Khánh Hòa Phê duyệt (nền đường rộng 20 m, giải tỏa 26m), gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Trong đó có 5 hộ gia đình dòng họ ông Võ Quang Thiện (trú số 175KB Tổ dân phố Sơn Phước, phường Vĩnh Thọ,TP.Nha Trang) bị giải tỏa 2.731,6m2, nhưng chỉ được bồi thường 2.304,7m2, còn lại 426,9 m2 không được bồi thường. Tuy nhiên, thực tế toàn bộ diện tích 426,9 m2 đất này, hiện nay các hộ gia đình này đang quản lý, sử dụng và đã làm nhà ở trên diện tích đất nói trên.

Tuy nhiên, Dự án đường Tôn Thất Tùng (nhánh nối đường 2 - 4 với đường Phạm Văn Đồng) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngày 8-1-2008, tất cả 5 hộ gia đình trong dòng họ ông Võ Quang Thiện đã được UBND TP.Nha Trang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN). Thế nhưng, khi cấp GCN đất cho các hộ dân, UBND TP.Nha Trang vẫn xác định nền đường Tôn Thất Tùng rộng 26 m, nên gia đình ông Thiện còn lại khoảng 426,9 m2 chưa được thể hiện trong GCN đất. Mặc dù thực tế hiện nay hộ ông Võ Quang Thiện đang quản lý, sử dụng và đã làm nhà ở trên diện tích đất nói trên.

Chính vì vậy, từ năm 2010 đến nay các hộ dân này đã gửi rất nhiều đơn Khiếu nại đến UBND TP.Nha Trang, yêu cầu điều chỉnh GCN đất theo đúng với diện tích đất sử dụng thực tế, cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa tại Văn bản số 7756/UBND ngày 17/12/2008 về việc giao đất dôi dư cho các hộ dân sử dụng, thuộc Dự án đường Tôn Thất Tùng, trong đó có nội dung: “…Đồng ý giải quyết giao đất dôi dư cho các hộ dân có đất liền kề với phần diện tích đất dôi dư đường Tôn Thất Tùng (nhánh nối đường 2/4 – Tôn Thất Tùng với đường Phạm Văn Đồng…” Thế nhưng, chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa từ năm 2008 đến nay vẫn chưa được UBND TP.Nha Trang giải quyết, gây bức xúc cho các hộ dân. Vậy nguyên nhân do đâu (!?)

… Đến Quy không đồng bộ (!?)

Qua tìm hiểu những “lúng túng” liên quan đến việc giải quyết khiếu nại nói trên của UBND TP.Nha Trang chúng tôi được biết: Sau khi dự án đường Phạm Văn Đồng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Năm 2009 UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 1392/QĐ-UBND ngày 17/6/2009 về việc “Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư phường Vĩnh Thọ - Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa”.

Theo quy hoạch sử dụng đất này có Khu dân cư 2 hai phường Vĩnh Thọ và Vĩnh Phước, cùng với các Trường Đại học Nha Trang, Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa, Trường THCS Lý Thường Kiệt, Trường Mầm non Vĩnh Thọ, Khu nhà ở Tổ 37 Hòn Chồng và Khu nhà ở CBCNV của Trường Đào tạo cán bộ tỉnh Khánh Hòa (số 9 Nguyễn Đình Chiểu).

Tuy nhiên, theo hiện trạng sử dụng đất tại các khu vực được nêu trong Quy hoạch lại có nhiều bất cập, không đồng bộ và không đúng với thực tế cụ thể như: Theo quy hoạch, khu nhà ở của cán bộ công nhân viên của Trường Đào tạo cán bộ, nhưng thực tế lại nằm chồng lên toàn bộ khu đất của Trường Đại học Nha Trang đang sử dụng hiện nay; Theo quy hoạch, khu nhà ở dân cư Tổ 37 Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, nhưng lại nằm trên khu đất công trình công cộng.

Thực tế hiện nay khu đất này đang được Trung tâm Quản lý nhà và Chung cư tỉnh Khánh Hòa xây dựng cơ sở hạ tầng để sử dụng thành khu đất tái định cư; Toàn bộ khu đất hiện nay là Trường Mầm non phường Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang, nhưng trong quy hoạch lại xác định là đất ở khu dân cư. 4 - Dự án Kè và đường bờ Sông Cái nằm trên địa bàn phường Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưg Quy hoạch lại xác định là đất công trình giao thông công cộng.

Xuất phát từ những bất cập của Quy hoạch nêu trên, dẫn đến từ năm 2009 đến nay nhiều hộ dân tại 2 phường Vĩnh Thọ và Vĩnh Phước muốn điều chỉnh hoặc cấp GCN đất, xin Giấy phép xây dựng, sửa chữa và cải tạo nhà ở, sang nhượng, cầm cố… đều không được thực hiện, xuất phát từ Quy hoạch không đồng bộ nêu trên, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Chính vì vậy, UBND TP.Nha Trang đã có Văn bản số 1649/UBND-QLĐT ngày 25/4/2012 trình UBND tỉnh Khánh Hòa sớm xem xét điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu dân cư của 2 phường Vĩnh Thọ và Vĩnh Phước theo hiện trạng sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện cho nhân dân khu vực này ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Văn Quỳ - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang cho biết: Quan điểm của UBND phường rất mong UBND tỉnh Khánh Hòa sớm điều chỉnh Đồ án Quy hoạch sử dụng đất Khu dân cư phường Vĩnh Thọ, để nhân dân trong phường ổn định cuộc sống; đồng thời, kiến nghị UBND TP.Nha Trang tiến hành điều chỉnh GCN đất cho dân theo đúng với diện tích thực tế, trong đó có hộ ông Võ Quang Thiện, trú Tổ dân phố Sơn Phước, phường Vĩnh Thọ,TP.Nha Trang.

Theo Hoài Phong (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.