Ngày 30.6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng về cấp phép xây dựng theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Công trình, nhà ở xây mới của người dân được đền bù nếu Nhà nước chậm thực hiện quy hoạch - Ảnh: Diệp Đức Minh

Việc cấp phép xây dựng vốn bị “đứng bánh” suốt thời gian qua và đã gây nên nhiều bức xúc cho người dân, đặc biệt là người dân ở trong vùng bị quy hoạch “treo”.

Ông Tín cho biết chủ trương mới của thành phố nhằm giải quyết những ách tắc, trả lại quyền lợi về nhà đất cho người dân.

Theo quy định chung thì nhà đất trong vùng quy hoạch chỉ cho sửa chữa, nhưng vì đảm bảo quyền lợi cho người dân, thành phố quyết định cho xây mới.

Thời hạn sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn là thời gian theo kế hoạch sử dụng đất được công bố hằng năm (thay vì theo kế hoạch thực hiện quy hoạch với thời hạn 5 năm như dự tính trước đây).

Nếu trong vòng 3 năm kể từ ngày kế hoạch sử dụng đất được công bố, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì không được bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc xây mới trong lộ giới hoặc phạm vi quy hoạch; sau 3 năm Nhà nước mới thực hiện thì phải bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo quy định hiện hành.

Đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới mở rộng của các tuyến đường, hẻm trong đô thị đã được phê duyệt và công bố, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước để thực hiện theo quy hoạch, quy định mới của thành phố là được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc được xét cấp giấy phép xây dựng tối đa 3 tầng (không kể tầng lửng tại tầng 1 và mái che cầu thang tại sân thượng nếu có)…

Đình Phú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.