Qua gần 2 tháng triển khai gói tín dụng hỗ trợ BĐS 30.000 tỷ, trên cả nước đã có 30 DN được Bộ Xây dựng đề xuất cho vay nguồn vốn ưu đãi và 27 trường hợp khách hàng cá nhân đang được xét duyệt hồ sơ. Tuy nhiên lượng khách hàng được giải ngân gói này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vậy hàng loạt dự án NOXH đang được xây dựng sẽ bán cho ai? Phải chăng bong bóng BĐS thứ hai đang được hình thành?
Dân chưa "sờ" được 30.000 tỷ
Ngày 1/6/2013, gói tín dụng hỗ trợ BĐS 30.000 tỷ chính thức được triển khai. Nhưng cho đến nay, có 30 DN đang được đề xuất vay vốn, còn khách hàng cá nhân mới chỉ có 27 người. Trong đó, TP. HCM có 18 trường hợp, Hà Nội có 6 trường hợp, Quảng Ninh có 3 trường hợp đang được xét duyệt hồ sơ.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là xét duyệt, còn số lượng được giải ngân vẫn vô cùng hạn hẹp.
"Theo thông tin tôi được biết thì tại TP.HCM đã có 18 hồ sơ của khách hàng đang được xét duyệt để giải ngân, trong đó có 1 khách hàng đã được giải ngân rồi. Còn về phía doanh nghiệp thì chỉ 3 doanh nghiệp tại TP. HCM đủ điều kiện vay vốn và hiện nay cũng đang được làm thủ tục, chưa có DN nào được giải ngân" - ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP. HCM lại cho rằng, việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho người thu nhập thấp mua nhà giải ngân còn chậm.
Sau hơn một tháng triển khai, mới có BIDV và Vietcombank ký được 20 hợp đồng với khách hàng cá nhân. Tổng giá trị 20 hợp đồng này khoảng 10 tỷ đồng, nhưng đến nay chưa giải ngân được đồng nào.
Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV Trần Xuân Hoàng cũng cho biết, hiện mới chỉ có vài khách hàng được giải ngân cho vay nguồn vốn 30.000 tỷ.
"Hiện nay Bộ Xây dựng đã có thông báo yêu cầu các ngân hàng thương mại phải báo cáo tiến độ cho vay, giải ngân gói 30.000 tỷ.
Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn đang trong quá trình tập hợp nên chúng tôi vẫn chưa có số liệu chính xác nhất, phải hết tháng 7/2013 mới có và Bộ Xây dựng sẽ thông báo rộng rãi đến truyền thông và người dân cùng biết' - Ông Đỗ Đức Duy, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng, cho biết khi trao đổi với Báo Đất Việt.
Như vậy, cho đến nay vẫn chưa có số liệu cụ thể về số lượng khách hàng và DN được giải ngân gói 30.000 tỷ. Song với những khẳng định của lãnh đạo các cơ quan chức năng thì số người được giải ngân để mua nhà hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Lượng khách hàng được giải ngân 30.000 tỷ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn những dự án NOXH đang được xây dựng sẽ bán cho ai?
Lượng khách hàng được giải ngân 30.000 tỷ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn những dự án NOXH đang được xây dựng sẽ bán cho ai?

Hình thành bong bóng BĐS thứ hai

"Nếu nói về các dự án BĐS đang trong quá trình đề xuất xin được xây dựng, dự án BĐS đang triển khai xây dựng mới lẫn các dự án dang dở trên cả nước thì tương đối lớn.
Tuy nhiên riêng tổng công suất thiết kế của 30 dự án NOXH mà Bộ Xây dựng mới đề xuất cho vay vốn 30.000 tỷ đợt 1 vừa qua thì rơi vào khoảng 18.000 căn hộ. Nhưng 18.000 căn hộ này sẽ được làm cùng một lúc mà theo từng phân đoạn. Sẽ có những dự án kéo dài, nhưng có những dự án thời hạn ngắn hơn và DN sẽ làm theo từng blog một' - Ông Duy cho biết.
Trong khi đó, vào ngày 27/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, theo báo cáo của 55 tỉnh, đến cuối tháng 6/2013, cả nước tồn kho BĐS khoảng 125.000 tỷ đồng, trong đó căn hộ chung cư, nhà thấp tầng: 65.000 tỷ đồng; đất nền: khoảng 60.000 tỷ đồng.
Như vậy, với số lượng NOXH đang được xây dựng, cộng một lượng lớn BĐS đang tồn kho đã tạo ra một nguồn cung lớn cho thị trường. Tuy nhiên nhìn lại cầu thì sao? Mặc dù số lượng người dân chưa có nhà ở hiện nay không phải là ít, thậm chí là rất nhiều, và đa phần trong số đó đều có nhu cầu. Nhưng có mấy ai đủ điều kiện để tiếp cận được?
Dù gói tín dụng 30.000 tỷ tập trung cho đối tượng thu nhập thấp, nhưng nhìn lại gần 2 tháng qua, với tốc độ cho vay chậm chạp, số lượng người được giải ngân hạn hẹp thì "đống" BĐS sẽ bán cho ai? Và dường như bong bóng BĐS thứ hai đã được hình thành.
"Lẽ ra phải tập trung giải quyết vấn đề hàng tồn, những dự án đang dở dang kể cả NOXH, kể cả nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, kể cả nhà ở thương mại quy mô lớn chuyển cơ cấu lại thành căn hộ vừa và nhỏ... lẽ ra phải làm như thế thì chúng ta lại cho khởi công xây dựng những khu căn hộ mới. Đây là điều không phù hợp.
Thêm vào đó, mục tiêu ban đầu được đặt ra trong Nghị quyết 02 là phải giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu. Mà việc xây thêm NOXH cũng có nghĩa là tăng cung mà không phải là giải quyết hàng tồn kho. Cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang chệch mục tiêu ban đầu" - Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết.
Duyên Duyên (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.