Bốn mươi năm giải phóng là một dấu son đánh dấu sự phát triển của một đô thị trẻ Đà Nẵng. Biết bao sự đổi thay của Đà Nẵng mà cả nước cần phải học hỏi và bạn bè khắp năm châu biết đến. Trong đó vai trò lớn của công tác quy hoạch đô thị đã làm nên một diện mạo mới cho Đà Nẵng đầy hấp dẫn như hôm nay.

Nhân sự kiện này, PV Báo Xây dựng đã phỏng vấn ông Phạm Việt Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng về những thành tựu trong quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng 40 năm qua.

Ông cho biết kinh nghiệm của Đà Nẵng trong công tác lập, duyệt quy hoạch kiến trúc đô thị thời gian qua?

- Không thể phủ nhận vai trò của công tác quy hoạch đã làm thay đổi diện mạo đô thị cũng như đối với phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng hôm nay. Để đạt được điều đó, đòi hỏi một tầm nhìn và sự quyết tâm của lãnh đạo Đà Nẵng. Sự thành công đó thể hiện ở những chủ trương sử dụng tài nguyên đất như một nguồn lực tài chính cho phát triển hạ tầng và quy hoạch đô thị. Đồng thời quản lý chặt chẽ chất lượng đồ án quy hoạch nhằm nâng cao giá trị tài nguyên đất. Giải quyết tốt việc phân chia bình đẳng phần giá trị tăng thêm của đất đai gắn với hạ tầng mới đầu tư và đảm bảo phát triển đúng quy hoạch. Đặc biệt thành công trong chủ trương này là sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân trong quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị. Nhờ sự đồng thuận này mà TP đã tiến hành thuận lợi công tác giải phóng nhanh mặt bằng kịp thời xây dựng hạ tầng đô thị, tạo bước đột phá để đô thị phát triển.

Trong công tác quy hoạch đã tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/1.000 - 1/500 phát triển đô thị trên toàn địa bàn, tạo sự chủ động trong quản lý quy hoạch đô thị. Tổ chức khớp nối quy hoạch trên nền địa hình, cùng một tỷ lệ theo đúng hệ toạ độ quốc gia, giúp chuyên nghiệp hoá công tác quản lý quy hoạch đô thị, cũng như cung cấp thông tin quy hoạch đến từng người dân. Công bố quy hoạch đến các xã phường, tổ chức triển lãm và phân kỳ đầu tư các đồ án quy hoạch để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến. Rà soát và phân kỳ đầu tư các dự án theo định kỳ 3 năm/1 lần để điều chỉnh hoặc bãi bỏ các đồ án không khả thi.


Một góc đô thị Đà Nẵng sau giải phóng.

Bên cạnh đó, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng không ngừng nỗ lực, học hỏi kinh nghiệm, lắng nghe những đóng góp của các nhà nghiên cứu, các nhà quy hoạch để Đà Nẵng trở thành TP môi trường có tính cạnh tranh trên trường quốc tế, đảm bảo an toàn an ninh chính trị; ổn định sinh thái; nâng cao điều kiện sống; giảm nghèo và duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ; bảo tồn được các giá trị văn hóa và phát triển nguồn nhân lực...

Chính làm tốt công tác quy hoạch phát triển đô thị, Đà Nẵng đã tự tin đón nhận vai trò hạt nhân, vai trò kinh tế trọng điểm miền Trung, Đà Nẵng sẵn sàng cho cuộc hội nhập.

Đà Nẵng đã triển khai quy hoạch như thế nào để đô thị thực sự thay áo mới?

- Nếu như trước đây đô thị Đà Nẵng với diện tích đô thị là 5.600ha, nay ranh giới đô thị đã gần đạt tới con số 9.000ha. Hàng loạt các khu đô thị mới, khu tái định cư, khu công nghiệp tập trung, khu du lịch, khu cây xanh, thể thao, các làng nghề đã được xây dựng phục vụ nhu cầu cho nhân dân. Việc phát triển các khu vực đô thị đồng hành với việc chỉnh trang nâng cấp các khu vực đô thị cũ. Hầu hết các tuyến đường nội thị cũ, các kiệt hẻm cũng được quy hoạch, quản lý và nâng cấp.

Hệ thống giao thông đầu mối như sân bay, bến cảng, ga đường sắt và đường quốc lộ đều được đầu tư cho tương xứng. Nhiều tuyến đường, cầu trọng yếu đã được xây dựng. Các công trình xây dựng trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực liên tục được đầu tư như hệ thống các công trình y tế, giáo dục, văn hoá thể thao, dịch vụ thương mại…

Đến nay, Đà Nẵng đã công bố quy hoạch chung TP đã được Chính phủ phê duyệt đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung rà soát 837 đồ án quy hoạch. Hủy bỏ, thu hồi 32 đồ án, điều chỉnh 50 đồ án. Duyệt quy hoạch 21 cụm điểm nhấn kiến trúc. Thực hiện rà soát và hướng dẫn các chủ đầu tư ven biển cam kết thực hiện dự án theo tiến độ.


Và một đô thị Đà Nẵng hôm nay được quy hoạch phát triển hiện đại.

Về quy hoạch chiến lược đô thị Đà Nẵng đã vượt qua những chia cắt bởi các yếu tố tự nhiên về sông, núi và yếu tố nhân tạo đó là ga đường sắt, sân bay trong nội thị. Từ đó đã tạo nên sự thay đổi, diện mạo mới cho Đà Nẵng. Một sức vóc mới tràn đầy sức sống.

Sự hoàn thiện trong quy hoạch đô thị đã tạo lực hút đến nhà đầu tư như thế nào, thưa ông?

- Quy hoạch phát triển đô thị thường có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế xã hội, đồng thời làm gia tăng giá trị của đô thị qua đó thu hút được nhiều tiềm lực bên ngoài tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững xã hội. Qua 40 năm giải phóng nhưng Đà Nẵng thực sự phát triển trong 20 năm gần đây. Sự hoàn thiện đô thị tạo nên lực hút các nhà đầu tư vào Đà Nẵng tạo sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Nhiều dự án ven biển mang tầm cỡ quốc tế đã được hoàn thành đưa vào khai thác, thu hút nhiều khách tham quan du lịch... Các khu đô thị mới được đầu tư với quy mô diện tích từ vài trăm hec-ta đến 1.000ha làm vệ tinh mở rộng TP Đà Nẵng cũng như phục vụ nhu cầu về nhà ở cho người dân. Hạ tầng thương mại từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn lớn... Hệ thống chợ được quy hoạch lại, nâng cấp và xây mới với tổng số 66 chợ (trong đó có 2 chợ trên 1.000 hộ kinh doanh), 6 Trung tâm thương mại, 34 siêu thị các loại, 56 siêu thị chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi.

Xây dựng các KCN theo hướng thân thiện với môi trường gồm KCN Đà Nẵng, KCN Hòa Cầm, KCN Hòa Khánh, KCN Liên Chiểu, KCN dịch vụ thuỷ sản Thọ Quang, khu Công nghệ cao, khu Công nghệ thông tin tập trung… Hàng loạt các tuyến đường quan trọng được đầu tư cùng với việc nâng cấp trên 200 tuyến đường nội thị, đầu tư nhiều cầu nối đôi bờ sông Hàn như: Cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn, cầu Tuyên Sơn, cầu Hòa Xuân, cầu Cẩm Lệ và đang đầu tư xây mới cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi, các cầu trên tuyến đường nối thẳng từ đường Nguyễn Tri Phương nối dài qua Hòa Xuân - Hòa Hải và kết nối với tuyến đường vành đai phía Nam.

Cùng với công tác quy hoạch tạo ra một đô thị hoàn thiện, chính sách đầu tư cởi mở, thông thoáng Đà Nẵng đã thu hút được nhiều DN lớn trong nước quy tụ về đây. Riêng DN nước ngoài đã thu hút được 160 DN với 304 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài của 36 quốc gia với tổng vốn đầu tư hơn 3,37 tỷ USD. Các DN FDI đã tạo ra cho hơn 43 ngàn việc làm tại Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc với Chính quyền Đà Nẵng vào tháng 8/2014, Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng đã đánh giá cao về những thành quả về công tác quy hoạch đô thị của TP trong việc hình thành nên một diện mạo đô thị TP đáng sống thu hút được cả người giàu và cả nhà đầu tư đến Đà Nẵng. Diện mạo Đà Nẵng hôm nay có bàn tay góp sức của những con người Xây dựng.

Ngọc Long (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.