"Việc tiếp nhận khu nhà 70 Bạch Đằng để mở rộng trụ sở Thành ủy là do trụ sở hiện nay quá chật chội, chứ không phải do bộ máy phình to ra, cũng không phải để làm bãi đỗ xe".

Đó là khẳng định của ông Võ Công Trí - Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại buổi gặp gỡ với các phóng viên để cung cấp thông tin về một số thông tin mà dư luận, người dân hiểu chưa đúng về chủ trương Đà Nẵng mở rộng trụ sở của Thành ủy.

Vừa qua, có một số thông tin cho rằng, lãnh đạo Đà Nẵng di dời nơi làm việc của Ủy ban MTTQ Việt nam TP Đà Nẵng đến địa chỉ mới ở 12 Trần Phú và “nhường” khu nhà 70 Bạch Đằng để mở rộng trụ sở Thành ủy Đà Nẵng.

Một số ý kiến cho rằng, Đà Nẵng làm như vậy là sẽ mất đi khi nhà cổ được xây dựng theo kiến trúc Pháp, có niên đại hơn 100 năm tuổi. Thậm chí, dư luận còn nói, lãnh đạo Đà Nẵng lấy tòa nhà trên để xây dựng thành bãi đỗ xe cho cán bộ, công chức của Thành ủy.


Ông Võ Công Trí. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Trí thừa nhận, việc di dời Ủy ban MTTQ Việt nam TP Đà Nẵng đến địa chỉ mới ở 12 Trần Phú là có thật. Thành ủy cũng đang xúc tiến việc mở rộng trụ sở ra khuôn viên diện tích của tòa nhà 70 Bạch Đằng

Theo ông, do nhu cầu phát triển, hiện trụ sở không đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, nhất là việc phục vụ tổ chức các hội nghị Thành ủy, các buổi tiếp đón và làm việc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước... và đón tiếp các đoàn khách quốc tế.

Năm 2015, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng đặt vấn đề mở rộng trụ sở Thành ủy. Tại cuộc họp ngày 26/11/2015, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có chủ trương đầu tư mở rộng trụ sở Thành ủy để xây dựng thêm 1 khối nhà bố trí một số phòng họp, phòng hội nghị, phân khu chức năng, bộ phận cơ yếu, mở rộng khu vực đậu đỗ xe... và giao cho Văn phòng Thành ủy báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy.

Ngày 27/11/2015, sau khi nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương mở rộng trụ sở Thành ủy, giao Văn phòng Thành ủy phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất phương án cụ thể.

“Nếu đặt vấn đề chuyển trụ sở Thành ủy đi nơi khác thì chắc là cũng ồn ào, mà không ai nghĩ đến chuyện như thế. Chỉ nghĩ đến mức làm thế nào để có đất mở rộng nên nghĩ đến chỗ trụ sở Ủy ban Mặt trận TP ở 70 Bạch Đằng là khu đất liền kề với trụ sở Thành ủy Đà Nẵng”, ông Võ Công Trí nói.


Trụ sở thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Từ đó, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng đã giao các cơ quan chức năng đánh giá lại giá trị về các mặt sử dụng, kiến trúc và lịch sử của khu nhà 70 Bạch Đằng xem có thể xóa bỏ được không?

Sau khi kiểm định, đánh giá, Sở Xây dựng Đà Nẵng có công văn cho hay, khối nhà A và B của tòa nhà này đã xuống cấp, chất lượng còn lại dưới 50%. Công trình đã sử dụng gần 100 năm, hết niên hạn sử dụng theo Thông tư 203/2009/TT-BTC ngày 20/10/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.

Ngoài ra, theo đánh giá của các nhà khoa học, khu nhà 70 Bạch Đằng không nằm trong 16 công trình công cộng cần bảo tồn, vì không có giá trị tiêu biểu về mặt kiến trúc.

"Các cơ quan chức năng của Pháp cũng có công văn gửi cho Đà Nẵng thông báo khu nhà này đã xây dựng trên 100 năm, không đảm bảo an toàn nên sử dụng thì phải hết sức chú ý vấn đề an toàn cho những người làm việc trong đó", ông Trí thông tin.

Xét thấy khu nhà 70 Bạch Đằng không thể sử dụng được nữa nên lãnh đạo Đà Nẵng tính đến phương án để vừa mở rộng được trụ sở Thành ủy, vừa chuyển trụ sở Mặt trận TP đến vị trí mới phù hợp hơn, đẹp đẽ, khang trang hơn.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết thêm, ngày 28/7 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 5038/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng trụ sở Thành ủy Đà Nẵng. Đây là dự án nhóm C, công trình cấp 3. Theo đó, trên khu đất 70 Bạch Đằng sẽ xây dựng 1 khối nhà làm việc 3 tầng, còn tầng hầm sẽ bố trí các phòng kỹ thuật, phòng nghỉ của lái xe, bãi đỗ xe...

“Bãi đỗ xe nằm ở tầng hầm chứ không phải trên mặt đất. Sở Xây dựng đã xem xét rất kỹ các chỉ tiêu, mật độ xây dựng khoảng 60%, trình UBND TP ra quyết định phê duyệt dự án”, ông Hùng nói nhưng không tiết lộ về số vốn trong việc mở rộng trụ sở làm việc của thành ủy.

“Việc mở rộng trụ sở Thành ủy Đà Nẵng là do nhu cầu bức thiết. Việc tiếp nhận khu nhà 70 Bạch Đằng không phải để làm bãi đỗ xe cho Thành ủy như một số lời đồn đoán”, ông Võ Công Trí nói.

Đoàn Nguyên (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.