Các hộ ở trong cùng khu vực, cùng thời điểm di dời nhưng tiền đền bù thuộc 2 dự án lại chênh lệch nhau quá xa!

Người dân Đà Nẵng đồng thuận với chủ trương diư dời giải toả để chỉnh trang đô thị, nhưng thắc mắc vì chính sách đền bù, bố trí tái định cư thiếu công bằng.

Năm 2010 được Đà Nẵng chọn là “Năm Giải toả đền bù, bố trí tái định cư (TĐC) và an sinh xã hội”. Do vậy, tại kỳ họp thứ 17, kỳ họp cuối cùng trong năm của HĐND TP khoá VII diễn ra từ ngày 1 – 3/12, các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã rất quan tâm, bày tỏ nhiều ý kiến chung quanh vấn đề này.

Chính sách thiếu công bằng

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh, trong năm qua, Đà Nẵng có 237 công trình, dự án được phê duyệt với số tiền 4.967 tỷ đồng. TP đặc biệt tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án TĐC để có đất bố trí cho các hộ di dời giải toả thuộc các dự án trọng điểm. Đến 30/10, đã bố trí 4.450 lô đất TĐC thực tế cho các hộ giải toả bàn giao mặt bằng, trong đó đã bố trí TĐC cho 2.474 hộ bàn giao mặt bằng trong năm 2010.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN TP Đà Nẵng cho hay, cử tri TP luôn đồng thuận với chủ trương của chính quyền TP trong việc giải toả đền bù, chỉnh trang đô thị; chấp hành bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án và bố trí đất TĐC. Tuy nhiên, các hộ trong diện di dời giải toả vẫn còn nhiều tâm tư, thắc mắc về sự thiếu công bằng, thiếu công khai dân chủ trong việc bố trí đất TĐC.

“Các hộ gia đình ở trong cùng khu vực, cùng thời điểm di dời nhưng tiền đền bù thuộc 2 dự án lại chênh lệch nhau quá xa. Mức áp giá đền bù về nhà cửa, vật kiến trúc, hoa màu chưa thoả đáng, thấp hơn so với giá thị trường trong khi vật liệu xây dựng ngày càng tăng!” – ông Nguyễn Thanh Quang cho biết nguyên nhân dẫn đến những thắc mắc.

Ông Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng nêu cụ thể thêm: Cử tri Hội này bức xúc và không đồng tình với sự thiếu kiên định của các Ban quản lý dự án trong việc áp giá đền bù, bố trí đất TĐC ở các khu vực giải toả, bàn giao mặt bằng tại các công trình thuộc các quận Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Sơn Trà (tuyến đường Nguyễn Văn Linh, cầu Rồng).

Ông Thái Thanh Hùng nhấn mạnh: “Đối với những hộ gia đình cố tình chây ỳ thì được tăng thêm tiền đền bù hoặc được giải quyết thêm lô phụ nên đã gây nên sự so bì, tỵ nạnh và phản ứng của những hộ dân trong diện giải toả di dời gương mẫu chấp hành chủ trương của TP!”.

Cán bộ gây khó khăn

Qua kênh của Uỷ ban MTTQVN TP Đà Nẵng, nhiều cử tri quận Ngũ Hành Sơn phản ảnh, còn một số hộ dân diện giải toả tuyến đường Lê Văn Hiến vẫn chưa được nhận đất TĐC thực tế nên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và làm ăn. Cử tri phường Hoà Minh (quận Liên Chiểu) thì kiến nghị TP xem xét mức giá đền bù đất đai, hoa màu đối với các hộ ở các khu dân cư Tây Bắc, Hoà Minh…

“Không chỉ giá đền bù thấp nhưng phải mua đất TĐC giá quá cao mà người dân còn bức xúc về việc cán bộ các BQL dự án chậm trả tiền đền bù, gây khó khăn trong việc bố trí đất TĐC, người dân phải đi lại nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết. Cử tri đề nghị lãnh đạo TP cần kiểm tra và quan tâm xem xét việc bố trí đất TĐC để nhân dân sớm ổn định cuộc sống!” – ông Nguyễn Thanh Quang cho hay.

Ông Mai Đức Lộc, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng nhận xét, hạ tầng kỹ thuật một số khu TĐC chưa kết nối với các khu dân cư giữ lại chỉnh trang nên bị ngập úng. Công tác giám sát chất lượng các công trình xây dựng cơ bản, nhất là hạ tầng kỹ thuật các khu TĐC, công trình công cộng chưa được chú trọng thường xuyên. Công năng một số công trình bộc lộ nhiều khiếm khuyết so với yêu cầu sử dụng và điều kiện tự nhiên của TP.

Trong khi đó, theo nhận định của Uỷ ban MTTQVN TP Đà Nẵng tại phiên khai mạc kỳ họp, vẫn còn hiện tượng né tránh, đùn đẩy giữa các cơ quan chức năng trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thái độ ứng xử của một số cơ quan nhà nước trong quá trình xử lý, giải quyết đơn thư còn thờ ơ. Do vậy, cử tri Đà Nẵng kiến nghị lãnh đạo TP cần yêu cầu những người đứng đầu đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nêu cao trách nhiệm thực hiện đúng quy định pháp luật.

Cafeland.vn - Theo Tầm Nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland