Các hộ cam kết tự giác chấp hành theo quyết định xử phạt hành chính. Việc đôn đốc tháo dỡ đang được thực hiện.

Trong số các trường hợp vi phạm có Thiếu tướng Phan Như Thạch- cựu Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam mua đất rừng dưới hình thức sang tay rồi xây dựng biệt thự không phép ngay dưới chân núi Hải Vân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Sự việc kéo dài gây bức xúc trong dư luận nhưng đầu tháng 2/2015, chính quyền địa phương mới đưa ra phương án xử lý.

Biệt thự rộng 3.000m2 được gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch xây dựng bên đường công vụ từ Quốc lộ 1A lên Hầm đường bộ Hải Vân (thuộc khối phố Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Biệt thự quy mô 3 tầng của gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch xây dựng trái phép ở rừng đặc dụng Nam Hải Vân
Từ năm 1997, gia đình ông Thạch đã khai hoang, trồng hoa màu tại khu vực rừng Hải Vân. Đến năm 2000, khu đất này được Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao khoán cho gia đình ông trồng rừng.

Từ 2005 đến 2011, gia đình ông Thạch có hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất. Trong khi UBND TP Đà Nẵng chưa có ý kiến gì thì gia đình ông đã tự ý xây nhà.

Trong quá trình thi công, nhiều lần Đội quy tắc quận Liên Chiểu đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu ngừng thi công. Thế nhưng, gia đình ông vẫn bất chấp yêu cầu của chính quyền địa phương và tiếp tục xây dựng.

Tình trạng xây dựng biệt thự, nhà ở trái phép trên núi Hải Vân không dừng lại ở trường hợp gia đình ông Phan Như Thạch, bởi phía sau Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu là một quần thể biệt thự gồm 18 căn nhà liên hoàn trị giá cả trăm tỉ đồng của ông Ngô Văn Quang- Giám đốc Công ty TNHH Vàng Phước Minh cũng vô tư xây dựng trái phép.

Việc xây biệt thự của các gia đình này ở khu vực núi Hải Vân đã vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 7, Điều 13, Nghị định 121 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Trước sự lên tiếng mạnh mẽ của dư luận, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chỉ đạo kiểm tra xử lý.

Với những hành vi vi phạm của ông Phan Như Thạch và ông Ngô Văn Quang, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Võ Văn Thương, khẳng định: “Quan điểm của lãnh đạo thành phố là xử lý theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất. UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo UBND quận Liên Chiểu tiến hành xử lý vụ việc này trong quý 1/2015. Sau khi xử lý xong thì UBND quận này có báo cáo về trách nhiệm của mình”.

Như VOV đã thông tin, ngày 4/2 vừa qua, UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã mời gia đình ông Phan Như Thạch và ông Ngô Văn Quang đến công bố quyết định xử lý các biệt thự mà hai ông xây dựng trái phép tại khu vực rừng Nam Hải Vân.

Cụ thể, gia đình ông Phan Như Thạch đã vi phạm các quy định trong tổ chức thi công biệt thự quy mô 3 tầng trên phần đất không được phép xây dựng thuộc Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Làng Vân.

Công trình hiện đang trong quá trình hoàn thiện. Với hành vi sai phạm này, UBND quận Liên Chiểu xử phạt gia đình ông Phan Như Thạch 22,5 triệu đồng và buộc tháo dỡ toàn bộ công trình trong vòng 35 ngày kể từ ngày 4/2.

Đối với quần thể biệt thự của ông Ngô Văn Quang- Giám đốc Công ty TNHH vàng Phước Minh, UBND quận Liên Chiểu ra quyết định xử phạt hành chính tương tự như trường hợp sai phạm của gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch.

Theo đó, xử phạt 22,5 triệu đồng và buộc tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trái phép tại khu vực rừng Hải Vân trong vòng 35 ngày.

Ngoài ra, ông Quang còn bị phạt 15 triệu đồng về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, tự ý xây dựng công trình trên đất rừng với diện tích hơn 1.400m2, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu trong vòng 35 ngày.

Ông Đàm Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Các hộ cam kết tự giác chấp hành theo quyết định xử phạt hành chính. Sau khi ban hành sẽ đôn đốc thực hiện quyết định, theo quy định của Nhà nước”.

Trước quyết định của chính quyền địa phương, các hộ vi phạm đã chấp hành nộp phạt.

Gia đình ông Phan Như Thạch đã rút lại đơn xin cứu xét và cam kết tự nguyện tháo dỡ công trình.

Riêng ông Ngô Văn Quang, trong đơn đã trình bày rằng, sau khi xây dựng hầm đường bộ Hải Vân, khu vực này có hạ tầng điện, đường khang trang, dân cư ở như khu đô thị... nhưng chính quyền vẫn chưa điều chỉnh quy hoạch và công trình mà ông đang xây dựng là dự án kinh doanh dịch vụ chứ không phải nhà ở đề nghị thành phố xem xét cho giữ lại.

Về việc này, ông Dương Thành Thị - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, việc xử lý phải tuân thủ đúng pháp luật.

Hải Sơn (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.