Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định như vậy khi trao đổi với báo giới sáng 12/3.

Theo ông Hà, so với tháng 3/2013, thời điểm này tồn kho bất động sản đã giảm khoảng 30%.

Nhận định thị trường bất động sản đã "ấm" hơn, ông Hà cho biết, giao dịch tăng lên từ quý 3,4 năm 2013 và tiếp tục lan tỏa sang năm 2014 nhưng nó có thành sốt hay không thì chưa có tín hiệu nào cả.

"Một nguyên nhân nữa là các dự án mới hiện nay cũng chưa có nhiều vì các địa phương cho phép những dự án mới rất hạn chế. Do vậy nhu cầu nhà ở sẽ tiếp tục tăng"- ông Hà nói.

Liên quan tới gói 30.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay, Bộ đang giải quyết những thủ tục không cần thiết, những thủ tục gây cản trở việc giải ngân gói cứu trợ này.

Bộ cùng với Ngân hàng Nhà nước đang chuẩn bị dự thảo thông tư liên tịch cho phép người dân được vay mua nhà mà thế chấp bằng chính căn nhà định mua để người dân có cơ hội sở hữu nhà.


Đã giảm được 30% tồn kho bất động sản (ảnh: Thái Linh)

Liên quan tới phân khúc nhà ở xã hội, trước những ý kiến về việc cần quy định mức giá cả cho các dự án nhà ở xã hội hay cung cấp các khối nhà ở xã hội theo mẫu để các doanh nghiệp tiện làm, tiện quyết toán, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, tùy từng điều kiện, loại nhà có giá thành khác nhau thì sẽ có giá khác nhau.

"Bộ Xây dựng quy định cho phép chủ đầu tư lãi 10% như thế cũng là khống chế giá thành cho nhà ở xã hội chứ không thể quy định họ bán 8 hay 10 triệu m2, có những nơi sẽ phải xử lý nền móng tốn kém. Không thể khống chế mức cố định mà chỉ có thể mức lãi định mức mà thôi" - ông Hà nói.

Về mô hình, Bộ đã có về tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn căn hộ sẽ là từ 30-70 m2 và không quy định tiêu chuẩn nhà ở xã hội phải cao bao nhiêu tầng, mỗi tầng bao nhiêu phòng bởi điều này phụ thuộc vào quy hoạch từng vùng đất.

Được biết, sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ khảo sát nhu cầu thực của các địa phương về nhu cầu nhà ở xã hội cho từng loại đối tượng, từ đó có kế hoạch để thực hiện.

"Tùy từng đối tượng, ví dụ người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp, người nghèo ở khu vực nông thôn… sẽ có những mô hình thích hợp để phát triển nhà ở xã hội, phục vụ cho các đối tượng đó" - ông Hà cho hay.

Thái Linh (Báo Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.