Ngay sau khi được bổ nhiệm, tân Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu với báo giới rằng : Thời gian tới chúng ta cần phát triển mạnh nhà ở XH. Trong loại nhà ở XH này sẽ phân ra nhiều nhóm, gồm căn hộ chung cư bán giá rẻ, căn hộ cho thuê và trả góp giá rẻ, căn hộ cho thuê giá rẻ và nhà cho những người không có tiền để thuê.

Nhà thu nhập thấp ở Hà Đông - Hà Nội


Dù đã triển khai được vài năm nhưng những tranh cãi xung quanh việc nhà dành cho người thu nhập thấp vẫn chưa chấm dứt.


Chẳng hạn, ở HN, để có thể mua nhà thu nhập thâp thì người mua phải có mức thu nhập hằng tháng (tính bình quân theo đầu người) dưới mức bình quân theo quy định của UBND thành phố. Nhưng muốn vay tiền ngân hàng để mua nhà thì thường phải có xác nhận thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Hàng loạt tiêu chí được đề ra nhưng cộng trừ, nhân chia mãi thì những người đủ "tiêu chuẩn thu nhập thấp" sẽ chẳng bao giờ có thể mơ sở hữu được căn hộ giá thấp... trị giá xấp xỉ cả tỉ đồng. Và trên thực tế nhà dành cho người thu nhập thấp vẫn chỉ dành cho những người có thu nhập cao. Chính vì vậy mới xảy ra tình trạng những cư dân sống ở các khu nhà dành cho người thu nhập thấp xài ôtô, sử dụng nội thất cao cấp... Ở góc độ nào đó chủ trương "Nhà ở cho người thu nhập thấp" là một chủ trương chính sách rất tốt nhưng nó đã bị phá sản trong thời gian vừa qua.


Hồ sơ về nhà ở đô thị VN của Chương trình định cư con người của Liên Hợp Quốc (UN-HABITAT) công bố đầu năm 2011 cho thấy, người VN phải bỏ ra đến 80% thu nhập để lo chỗ ở, trong khi mức trung bình của thế giới là 33%. Đặc biệt, hiện có đến 70% hộ gia đình VN chưa có phương tiện sinh hoạt phù hợp và cả nước đang thiếu khoảng 20 triệu căn hộ.


Chủ trương đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội của ông Bộ trưởng Bộ Xây đang là rất sát với thực tê, nhưng giải quyết cụ thể bài toán này như thế nào là điều những người thu nhập thấp mong đợi: Bằng các văn bản hành chính hay bằng một giải pháp tổng thể ?


Vào google, “gõ” "nhà giá rẻ" ấn enter, chợt thấy thông tin rất thú vị :"Trong tháng 8 này Công ty Tata Housing của Ấn Độ dự kiến tung ra bán nhà xây bằng công nghệ Nano tại Mumbai với giá 720 USD một căn (tương đương 15 triệu đồng), xây dựng trong một tuần nhưng có thể sử dụng được 20 năm.


Dự án nhà giá rẻ nhằm thay các khu ổ chuột nói trên có tên là Shubh Griha. Các căn hộ Nano được làm từ sợi dừa và sợi đay, đang thử nghiệm tại bang Tây Bengal. Mỗi căn hộ có diện tích khoảng 30 m2, có bảng điều khiển năng lượng mặt trời cho mái nhà và hiên.


Theo Công ty Tata Housing, dự án căn hộ Nano giá rẻ bắt nguồn từ ý tưởng hỗ trợ những người có thu nhập thấp phải xa gia đình để kiếm sống tại các thành phố lớn. Có một tỉ lệ lớn dân số di cư phải ở thuê và những người này đều cần nhà ở trong khi khả năng tài chính hạn hẹp."


Cũng phải nói thêm rằng đây không phải là chuyện nói chơi bởi Công ty Tata Housing trực thuộc tập đoàn Tata của Ấn Độ, từng gây tiếng vang khi tung ra dòng xe hơi sử dụng công nghệ Nano với giá cực rẻ. Có lẽ đây cũng là một gợi ý giải quyết những vướng mắc về nhà ở cho người thu nhập thấp tại VN ?


Lâu nay chúng ta đã quá chú trọng vào việc đưa ra các tiêu chí, quy định về điều kiện người thu nhập thấp được mua nhà mà quên rằng đối với vấn đề này trọng tâm là phải tập trung vào công nghệ để có thể xây dựng được những căn nhà với chi phí thấp nhất và chất lượng cao nhất có thể. Có lẽ chỉ khi nào nhà ở cho người thu nhập thấp thấp đến mức như đề xuất của Công ty Tata Housing (giá một căn hộ xấp xỉ bằng một mét vuông nhà thu nhập thấp tại VN) thì ước mơ sở hữu nhà của người nghèo VN mới trở thành hiện thực. Thôi thì đành chờ... Bộ Xây dựng sang Ấn Độ học hỏi.
Theo Phan Nam (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.