Đây là một trong những vấn đề được cử tri quan tâm và kiến nghị nhiều nhất trước kỳ họp thứ 21, HĐND TP.Hà Nội khoá XIII.

Thu hồi đất nhỏ lẻ, xen kẹt sử dụng mục đích khác

Liên quan đến vấn đề đất nhỏ lẻ, xen kẹt, cử tri huyện Từ Liêm nêu vấn đề, sau khi thực hiện các dự án, các địa phương còn nhiều thửa ruộng xen kẹt, không có hệ thống tưới tiêu nên không thể canh tác. Đề nghị TP có cơ chế thu hồi các diện tích này để sử dụng sang mục đích khác.

Theo UBND TP, quy định của Luật Đất đai năm 2003 và các nghị định hướng dẫn không quy định cho đối tượng thu hồi đất này. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế đối với diện tích đất nhỏ lẻ xen kẹt không có đủ điều kiện canh tác TP sẽ giao các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất quy định, đảm bảo phù hợp với quy hoạch của địa phương, đồng thời lên phương án sử dụng đất có hiệu quả để tránh tình trạng hoang hóa, lãng phí tài nguyên đất đai.


Tại Hà Nội còn có nhiều diện tích đất dự án bị bỏ hoang, trong khi người dân rất cần đất để canh tác. Ảnh: Giang Huy

Không chuyển đổi 3.968m2 đất xây dựng trường học

Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị TP không chuyển đổi 3.968m2 đất đã được quy hoạch xây dựng trường THCS thuộc dự án “Kinh doanh nhà và trường học” do Cty Tín Phát làm chủ đầu tư tại số 15 đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

Theo trả lời của UBND TP, dự án “Kinh doanh nhà và trường học” của Cty TNHH thương mại Tín Phát được UBND TP.Hà Nội chấp thuận và Sở QHKT phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng kèm theo công văn số 1974/QHKT-P1 ngày 22.9.2004 với cơ cấu diện tích như sau: Diện tích đất nghiên cứu 11.541,2m2 bao gồm 2 khu: Khu đất xây dựng trường học 3.961m2; khu đất xây dựng nhà ở 6165,2m2; đất nằm trong chỉ giới mở đường 1.414,6m2. Đến nay Khu đất xây dựng nhà ở đã hoàn thành về cơ bản khối lượng xây lắp, khu đất xây dựng trường học thì chưa.

Về ý kiến cử tri, khu đất có chức năng trường học đang được đơn vị chủ dự án xin chuyển đổi mục đích để làm chức năng khác, TP khẳng định UBND quận Cầu Giấy và Sở QHKT chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của khu vực nói trên. Đến hết năm 2010, nếu Cty TNHH thương mại Tín Phát không triển khai xây dựng trường học theo quy hoạch, thì UBND TP sẽ xem xét thu hồi và giao khu đất trên cho UBND quận Cầu Giấy xây trường.

Thu hồi gần 60.000m2 đất của trạm vật tư nông nghiệp

Cử tri huyện Mỹ Đức đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện quyết định việc thu hồi đất của Trạm vật tư nông nghiệp (VTNN) tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức. Khu đất nói trên theo hồ sơ địa chính lưu giữ tại UBND huyện Mỹ Đức và báo cáo số 145/UBND ngày 30.8.2010 của UBND huyện có diện tích là 191.854m2. Năm 2004, do Trạm VTNN - Cty vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây có vi phạm trong quản lý sử dụng đất, UBND tỉnh Hà Tây có 2 quyết định thu hồi đất của đơn vị này. UBND huyện đã tổ chức thực hiện xong Quyết định số 448/QĐ-UBND ngày 27.4.2004 thu hồi 5.268m2. Hiện UBND huyện đã giao diện tích đất thu hồi cho UBND xã Lê Thanh sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

Đối với Quyết định số 444/QĐ-UBND ngày 27.4.2004 thu hồi 59.523m2 đất trong tổng diện tích 191.854m2 đất Trạm VTNN, sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tây, Sở TNMT đã phối hợp cùng UBND huyện Mỹ Đức để tổ chức thực hiện, nhưng đến nay chưa dứt điểm. Nguyên nhân chủ yếu do Cty vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây báo cáo diện tích đất Trạm VTNN tại xã Lê Thanh đã đưa vào danh mục cổ phần hóa, Cty không hợp tác trong việc tổ chức thực hiện quyết định thu hồi đất.

Ngày 20.5.2009, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản số 189/TB-UBND, giao UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với các sở, ngành của TP tổ chức thực hiện dứt điểm quyết định thu hồi đất đối với diện tích đất Trạm vật tư nông nghiệp và Cty vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây. Hiện nay, UBND huyện Mỹ Đức đang phối hợp với các sở, ngành tiến hành thực hiện quyết định thu hồi đất theo trình tự quy định của pháp luật.

Thu hồi 3.500m2 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh

Liên quan đến dự án xây dựng nhà điều hành của Ban quản ly (BQL) dự án trọng điểm TP.Hà Nội tại xã Kim Chung với diện tích 3.500m2 đã được địa phương GPMB giao đất từ năm 1999, đến nay chưa được thực hiện, cử tri huyện Đông Anh kiến nghị TP cho thu hồi để phục vụ cho dự án có nhu cầu.

Theo UBND TP, công trình nhà điều hành dự án phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì được UBND TP giao cho BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư tại Quyết định số 3943/QĐ-UBND ngày 5.6.2003, thu hồi với diện tích là 3.529m2. Năm 2003, chủ đầu tư đã thực hiện xong công tác GPMB, thu hồi đất, nhận bàn giao đất ngoài thực địa và lập dự án đầu tư xây dựng công trình. Do dự án trên không được thực hiện, ngày 7.5.2008, UBND TP.Hà Nội có văn bản số 2707/UBND-KHĐT về việc thu hồi và bàn giao hạng mục công trình nhà điều hành cho UBND huyện Đông Anh tiếp nhận, triển khai tổ chức đấu thầu theo quy định.

Để giải quyết việc bàn giao khu đất cho UBND huyện Đông Anh, BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã có báo cáo ngày 27.7.2010 và công văn ngày 10.9.2010 đề nghị UBND huyện Đông Anh chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng TNMT tiếp nhận phần diện tích 3.529m2 để quản lý sử dụng theo chỉ đạo của TP. Hiện công tác bàn giao hồ sơ pháp lý, bàn giao đất cho UBND huyện Đông Anh chưa thực hiện xong. TP sẽ tiếp tục chỉ đạo huyện Đông Anh sớm thực hiện dứt điểm.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland