Xây lố một tầng, khi bị đình chỉ thi công thì… xây tiếp một tầng nữa. Đến khi xuống niêm yết quyết định xử phạt thì lại... thêm một tầng.

Giữa lúc TP.HCM đang tập trung quyết liệt xử lý nhà không phép, sai phép thì tại phường 4, quận Tân Bình đang tồn tại một công trình xây dựng sai phép vượt tầng có quy mô lớn. Điều khiến người dân và chính quyền địa phương bức xúc là sau khi bị lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công, xử phạt... chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây thêm tầng. Đó là căn nhà 71/6 Cộng Hòa do ông Phạm Đức Cường làm chủ đầu tư.

Cho bốn tầng, xây lên sáu tầng

Theo giấy phép xây dựng do UBND quận Tân Bình cấp, căn nhà 71/6 Cộng Hòa có quy mô bốn tầng và tầng lửng, mái che cầu thang, sân thượng. Ngày 7-6, đội thanh tra xây dựng (TTXD) phụ trách địa bàn quận Tân Bình lập biên bản vi phạm công trình này do thi công sai giấy phép. Ngoài việc xây ngoài ranh, xây phòng trên ban công, chủ đầu tư còn xây lố một tầng và tầng lửng với diện tích gần 71 m2. Trong thời gian chờ quyết định xử phạt, UBND phường 4 ra quyết định đình chỉ thi công, đồng thời thông báo cho công ty điện lực, công ty cấp nước ngừng cung cấp dịch vụ cho công trình trên.

Sau đó, phường và TTXD kiểm tra lại thì phát hiện chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công, công trình đã thành sáu tầng. Do mặt sau của căn nhà này tiếp giáp với khu đất trống của Xí nghiệp may 19 (thuộc Sư đoàn 367) nên vật tư xây dựng được tập kết ra phía sau, vận chuyển qua cổng xí nghiệp. Mặt trước của căn nhà là hẻm 71 đường Cộng Hòa thì ông Cường khóa trái, rào tôn, không ai ra vào được.

Nhà 71/6 Cộng Hòa từ bốn tầng xây thành bảy tầng. Ảnh: CẨM TÚ

Xử phải thành tầng bảy

UBND phường 4 lập tức gửi công văn đề nghị Sư đoàn 367 và Xí nghiệp may 19 phối hợp thực hiện quyết định đình chỉ thi công, không cho công nhân và vật tư ra vào cổng xí nghiệp cho đến khi công trình xử lý xong phần vi phạm. Đến ngày 13-6, UBND quận Tân Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư. Ngoài việc phạt tiền với mức 7,5 triệu đồng, ông Cường phải phá dỡ phần xây dựng sai phép nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Đem quyết định xử phạt xuống niêm yết tại công trình, cơ quan chức năng phát hiện căn nhà lúc này đã được xây lố thêm một tầng (lên thành bảy tầng!). Ngoài việc lập thêm biên bản vi phạm cho phần mới phát sinh, UBND phường 4 còn gửi văn bản cho Bộ Tư lệnh quân chủng Phòng không - Không quân và Sư đoàn 367 (ông Cường đang công tác tại Trung đoàn 294 thuộc sư đoàn này) đề nghị đơn vị vận động ông Cường chấm dứt ngay hành vi vi phạm xây dựng. Đồng thời, phòng đề nghị Xí nghiệp may 19 không cho ông Cường mượn cổng xí nghiệp, không cho câu nhờ điện, nước để tiếp tục việc vi phạm xây dựng.

Trong công văn phúc đáp, Phòng Chính trị của Sư đoàn 367 cho biết chỉ huy đơn vị đã vận động, nhắc nhở ông Cường phải thực hiện đúng pháp luật. Ông Cường đã nhận khuyết điểm và hứa sẽ chấp hành nghiêm. Trung đoàn 294 còn yêu cầu ông Cường viết tường trình về hành vi vi phạm để kiểm điểm theo quy định của quân đội và kỷ luật Đảng. Công văn này cũng cho hay Xí nghiệp may 19 đã đồng ý không cho ông Cường câu nhờ điện, nước và mượn đất tập kết vật liệu.

Mọi việc tưởng đã giải quyết xong thì đến ngày 9-7, TTXD cùng UBND phường xuống bàn giao quyết định xử phạt mới phát hiện công trình vẫn tiếp tục thi công. Thậm chí chủ đầu tư đã lập hàng rào kiên cố chắn mặt tiền, không còn cửa ra vào. Một lần nữa, cơ quan chức năng phải tiếp tục lập biên bản vi phạm cho phần mới xây.

Sẽ quyết liệt cưỡng chế

“Chúng tôi rất bức xúc về trường hợp này. Chủ đầu tư cố tình vi phạm, liên tục vi phạm, bất chấp quyết định đình chỉ xử lý của cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng đã làm đủ cách để ngăn chặn và xử lý vi phạm nhưng không xử lý được” - ông Phạm Đắc Quang, đại diện TTXD đội địa bàn quận Tân Bình, bày tỏ.

Khi được hỏi vì sao quận không ra quyết định cưỡng chế, ông Quang cho hay theo quy trình làm việc thì sau khi ban hành quyết định xử phạt người vi phạm không chấp hành mới ra quyết định cưỡng chế. Trong khoảng thời gian này, chủ đầu tư tiếp tục xây thêm một tầng nữa nên phải làm lại quyết định cưỡng chế. “Quận đã ban hành quyết định xử phạt cho vi phạm mới, đồng thời ra quyết định cưỡng chế toàn bộ phần diện tích sai phép” - ông Quang nói.

Ông Quang cũng khẳng định quan điểm của quận và TTXD là kiên quyết tháo dỡ phần sai phép. “Lần này cho dù chủ đầu tư có tiếp tục vi phạm thì cũng sẽ bị cưỡng chế luôn chứ không dừng lại để lập biên bản vi phạm nữa” - ông Quang cho hay.

Diễn tiến vụ việc

- Ngày 7-6: Công trình năm tầng (lố một tầng + lửng) bị đình chỉ thi công.

- Ngày 10-6: Phường niêm yết quyết định đình chỉ thi công, công trình thành sáu tầng.

- Ngày 13-6: Quận ban hành quyết định xử phạt buộc tháo dỡ hai tầng lố phép.

- Ngày 18-6: Phường niêm yết quyết định xử phạt, công trình thành bảy tầng.

- Ngày 9-7: Phường kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt thì thấy chủ đầu tư tiếp tục thi công.

- Ngày 10-7: TTXD lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công lần hai. Chuẩn bị ban hành quyết định xử phạt lần hai.

_________________________________________

Là chỗ quen biết nên khi anh Cường xin phép để nhờ vật tư tại mảnh đất trống của xí nghiệp trong khi xây nhà thì chúng tôi sẵn lòng giúp đỡ. Tuy nhiên, sau khi được biết anh Cường vi phạm trong hoạt động xây dựng, tôi đã yêu cầu anh ấy không được sử dụng mặt bằng của chúng tôi nữa.

Việc anh Cường xây nhà lố tầng so với giấy phép rõ ràng là đã sai rồi. Xí nghiệp đã đồng ý mở cổng để các cơ quan chức năng cắt điện, nước, không hỗ trợ cho anh Cường. Anh Cường cũng đã bị đơn vị khiển trách, cuộc họp ấy tôi có tham dự. Chỉ huy đơn vị yêu cầu anh ấy phải thực hiện đúng quy định pháp luật về xây dựng nhà ở.

Ông ĐOÀN TÙNG THIỆN, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần may 19 - Chi nhánh phía Nam

Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.