Cắt xén đất tại các công viên ở Thủ đô dành cho các mục đích "phi công viên" đã là hiện tượng phổ biến lâu nay, tuy nhiên vẫn dưới dạng bất hợp pháp. Thế nhưng việc "gọt" bớt các công viên có thể sẽ lan rộng trong thời gian tới khi đã có tiền lệ mang tên "bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất" được chính thức hợp pháp hóa. Những công viên "được" bổ sung thêm công năng lúc đó sẽ phải gọi bằng cái tên mới: công viên "phức hợp"!

Khi mới được tung ra công luận, xây bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất chỉ được coi là một ý tưởng nhằm thăm dò ý kiến nhiều chiều của dư luận. Trong khi vẫn đang có rất nhiều ý kiến trái chiều phản đối xây bãi xe sẽ phá vỡ cảnh quan Công viên Thống Nhất, tước đi phần diện tích công viên vốn đang ngày càng ít ỏi tại Thủ đô san sát cao ốc..., thì kế hoạch thực hiện nó đang được gấp rút hoàn thiện trên giấy tờ.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 4968 quyết định phê duyệt dự án xây bãi đỗ xe ngầm kết hợp với nổi trong CV Thống Nhất. Vị trí xây dựng cũng được xác định cụ thể tại khu DDX1 trong CV phần tiếp giáp phố Trần Nhân Tông, nằm trên tổng diện tích khoảng 2.384 m2. Thời gian triển khai thực hiện dự án trong khoảng từ năm 2013 đến 2015.

Ảnh MH

Như vậy nếu mọi chuyện "suôn sẻ" thì chỉ vài năm nữa Hà Nội sẽ có bãi đỗ xe đầu tiên trong công viên. Đây cũng có thể coi là "phát pháo hiệu" mở màn cho những kế hoạch xây bãi đỗ xe trong công viên đang "nằm chờ". Cần biết rằng Hà Nội đã từng lên kế hoạch xén nhiều công viên, vườn hoa làm bãi đỗ xe. Như vườn hoa Indira Gandhi có bãi đỗ xe ngầm phía Ngân hàng TW với diện tích 2.000 m2; điểm đỗ xe Đào Tấn xây dựng trong khuôn viên CV Thủ Lệ; điểm đỗ xe Lạc Long Quân xây trong khu Công viên nước Hồ Tây; điểm đỗ xe Quốc Tử Giám ngốn 2.000 m2 đất vườn hoa...

Xây bãi đỗ xe ngầm trong công viên đã là chuyện cần bàn bởi sẽ phải nghiên cứu tới lưu lượng giao thông tăng vọt quanh khu vực cổng lên và xuống ảnh hưởng tới cảnh quan chung của công viên. Vậy mà bãi đỗ xe tại CV Thống Nhất lại là công trình ngầm kết hợp với nổi. Ai cũng biết rằng xây tầng ngầm tốn kém hơn tầng nổi rất nhiều và vì thế dễ dàng đoán trước phần ngầm chỉ để "làm vì" và phần đỗ xe chính sẽ là một khối kiến trúc sắt thép cao tầng lù lù giữa lòng công viên.

Bãi đỗ xe thông minh đã được lắp đặt thử nghiệm tại phố Nguyễn Công Trứ cho thấy có những tiện ích về thi công, diện tích... nhưng cũng là bằng chứng rõ nhất làm xấu mĩ quan đô thị. Giữa một khoảng không thoáng đãng bỗng chọc lên một khối sắt thép nửa kín nửa hở tạo nên một cảm giác nặng nề đè nặng lên không gian vốn đã ngột ngạt bởi người xe chật như nêm. Với kết cấu cao rộng gấp nhiều lần như vậy, bãi đỗ xe trong công viên sẽ giống như một bãi contenno ngoài xa cảng nào đó. Thật thiếu thẩm mĩ vô cùng!

Vẫn biết Hà Nội loay hoay với quĩ đất eo hẹp trong nội đô rất khó khăn trong việc mở rộng giao thông tĩnh. Tuy nhiên không thể vì lợi ích nhỏ mà hy sinh đi lợi ích lớn!

Theo Đức Duy (GD &TĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.