Báo CATP đã có bài điều tra phản ánh vụ Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích quận Gò Vấp (QGV) sử dụng “miễn phí” hàng chục nghìn mét vuông đất mặt tiền Công viên Văn hóa để làm bãi chứa rác xây dựng. Tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, UBND QGV yêu cầu công ty phải di dời toàn bộ đất, xà bần ra khỏi công viên trước ngày 30-6-2014. Bất chấp sự chỉ đạo, công ty đã cho xe bứng “núi” rác chuyển vào bên trong công viên, thoải mái chôn lấp suốt nhiều ngày qua!

Xe ăn rác từ bãi chứa trước Công viên VHGV

XÀI “CHÙA” ĐẤT CÔNG VIÊN SUỐT HƠN 10 NĂM

Như Báo CATP ra ngày 26-12-2013 đã phản ánh, Công ty TNHH một thành viên xây dựng Hoàng Cơ có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng, tố cáo Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích QGV (gọi tắt Công ty DVCI) chiếm dụng khoảng 80.000m2 đất mặt tiền của Công viên Văn hóa Gò Vấp (VHGV) đường Nguyễn Văn Lượng, P6QGV để chứa rác xây dựng. Bùn đất, xà bần được thu gom ở khắp địa bàn thành phố (có thu phí), thay vì vận chuyển đến nơi tập trung theo quy định thì Công ty DVCI tập kết về Công viên VHGV, sau đó đưa đi san lấp mặt bằng cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu, thu lợi ngoài kế hoạch nhiều tỷ đồng mỗi năm.

Xác minh thực tế, phóng viên Báo CATP phát hiện một “núi” rác xây dựng (theo tố cáo của Công ty Hoàng Cơ lên đến 300.000m3) nằm dọc hai bên đường dẫn vào Công viên VHGV. Người dân ở gần công viên cho biết, ngày nào cũng có xe tải tập kết xà bần về công viên cũng như từ đây chuyển đi nơi khác. Do không được che chắn nên bùn đất, xà bần rơi vãi gây ô nhiễm cả khu vực. Người dân bức xúc lên tiếng, báo chí phản ánh nhưng Công ty DVCI vẫn không bứng “núi” rác này đi.

Theo quảng cáo, Công ty DVCI QGV nhận thi công tháo dỡ, dọn dẹp, vệ sinh mặt bằng, vận chuyển xà bần chuẩn bị phục vụ xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thoát nước... Công ty đã trúng thầu nhiều dự án lớn, nhất là hai dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây với khối lượng “rác” khủng khiếp, rất có thể được đưa trữ tại Công viên VHGV. Trước đó, trong kết luận thanh tra ngày 15-2-2007 liên quan đến sai phạm tại Công viên VHGV, UBND QGV xác định rõ “đất đá xà bần đổ chất đống lấn chiếm mặt đường”. Đến nay “núi” rác ngày phình to, nhô cao với hàng trăm nghìn khối. Điều này cho thấy Công ty DVCI sử dụng trái pháp luật diện tích rất lớn đất công viên đã hơn 10 năm, thu lợi khủng.

Tiếp nhận đơn của Công ty Hoàng Cơ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ và UBND TPHCM xem xét, xử lý theo quy định. Ngày 7-1-2014, Văn phòng UBND TPHCM có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân, chuyển đơn của Công ty Hoàng Cơ đến UBND QGV để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng, nếu vi phạm thì xử lý theo pháp luật. UBNDTP giao Thanh tra TP chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giao thông vận tải, UBND QGV tổ chức kiểm tra toàn bộ việc sử dụng trong Công viên VHGV, rà soát kỹ các kiến nghị, phản ánh của Công ty Hoàng Cơ theo chỉ đạo của UBNDTP tại hai công văn ngày 9-11-2012 và 17-4-2013 để tổng hợp báo cáo, đề xuất trình UBNDTP xem xét xử lý nghiêm theo pháp luật. Thời gian thực hiện trong 15 ngày.

HẾT “CHỨA” ĐẾN “CHÔN”

Ngày 4-3-2014, Thanh tra TP có báo cáo trình UBNDTP. Sau khi xem xét, Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo: giao UBND QGV có văn bản thông báo cho các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo đúng ý kiến của Thanh tra TP, báo cáo kết quả cho UBND TP và Thanh tra TP. Giao Thanh tra TP theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo nêu trên, kịp thời báo cáo đề xuất UBNDTP xem xét xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Ngày 2-4-2014, Phó chủ tịch UBND QGV Trần Anh Tuấn ký văn bản số 714/UBND-TTQ yêu cầu hai công ty DVCI và Hoàng Cơ di dời toàn bộ vật liệu xây dựng, đất, xà bần, phương tiện vận chuyển, nhà tạm ra khỏi Công viên VHGV, trả lại mặt bằng trước ngày 30-6-2014.
Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, Công ty Hoàng Cơ đề nghị làm rõ ba vấn đề:

Thứ nhất, văn bản UBND QGV ban hành ngày 2-4-2014 trong khi Công ty DVCI QGV đã điều động phương tiện chuyên dùng khẩn trương “bứng” núi rác cách đó hơn ba tuần nhưng không di dời ra khỏi Công viên VHGV mà vận chuyển toàn bộ vào bên trong công viên để chôn lấp trên phần diện tích ao nằm cặp bờ kênh. Rõ ràng đã có sự ưu ái, bao che nên Công ty DVCI mới lộng hành suốt một thời gian dài, hết chứa đến chôn rác bẩn tại công viên bất chấp quy định pháp luật về đất đai, môi trường... Dễ nhận thấy, Sử dụng rác xây dựng, đất bẩn để san lấp mặt bằng công viên sẽ gây nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho môi trường.

Thứ hai, không chỉ được sử dụng đất “miễn phí”, Công ty DVCI còn được ưu ái thực hiện một hạng mục của dự án Công viên VHGV theo hình thức “chỉ định thầu” và giám sát thi công một số gói thầu. Chính Chủ tịch UBND QGV đã khẳng định trong kết luận thanh tra ngày 15-2-2007: Công ty DVCI không có chức năng giám sát thi công dẫn đến cho nghiệm thu công trình không bảo đảm chất lượng. Hiện nay một hạng mục công trình tại Công viên VHGV đã xuống cấp nghiêm trọng do xây trên nền đất san lấp bằng xà bần như Văn phòng Ban quản lý dự án (bị lún nghiêng, rất nguy hiểm), các con đường, bờ kè... Chủ tịch UBND QGV chỉ đạo chuyển toàn bộ vụ việc sang cơ quan điều tra những sai phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến một số cán bộ của Công ty DVCI nhưng đến nay chưa được xử lý.

Thứ ba, Công ty DVCI được ưu ái, còn Công ty Hoàng Cơ bị o ép, phân biệt đối xử. Ngày 5-10-2012, UBNDTP có công văn chỉ đạo số 5075/UBND-PCNC nêu rõ: trong thời gian chờ kết luận của cơ quan chức năng, giao UBND QGV tạm thời chưa tổ chức thu hồi mặt bằng do Công ty Hoàng Cơ tạm sử dụng trong Công viên VHGV theo chấp thuận của UBND quận ngày 14-2-2012. Thế nhưng, ngày 20-11-2013 Phó chủ tịch UBND QGV Trần Anh Tuấn đã yêu cầu phía Hoàng Cơ đến ngày 31-12-2013 phải di dời ra khỏi công viên, đồng thời chỉ đạo Ban quản lý dự án công viên đóng cửa không cho các phương tiện của Hoàng Cơ ra vào. Ngược lại, Công ty DVCI thì thoải mái sử dụng 8ha đất công viên làm bãi chứa rác, các phương tiện của công ty này tự do ra vào công viên. Tính từ ngày 20-11-2013 đến nay, Hoàng Cơ đã chịu nhiều thiệt hại, ước tính hơn 1,5 tỷ đồng.

Phóng viên đã có mặt tại Công viên VHGV sáng 11-4-2014 sau khi tiếp nhận đơn của Công ty Hoàng Cơ cùng thông tin do người dân cung cấp. Quả không sai, một đoàn xe của Công ty DVCI đang nối đuôi hối hả “ăn” xà bần, đất bẩn từ bãi chứa trước công viên rồi vận chuyển vào bên trong san lấp mặt bằng. Dãy “núi” rác trước công viên đã và đang được bứng đi chôn lấp ngay trong công viên!

Đề nghị Thanh tra TP khẩn trương đề xuất trình UBNDTP chỉ đạo UBND QGV yêu cầu Công ty DVCI dừng ngay việc sử dụng đất bẩn, xà bần san lấp công viên chờ cơ quan chức năng làm rõ...

Võ Văn (Công an Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.