Sáng 12/8, tại Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch cảng sân bay quốc tế Long Thành.
Theo đó, sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện
Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích đất 5.000ha, nằm trên địa
bàn các xã: Long Phước, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu, Bàu Cạn và Cẩm
Đường.
Đây là cảng hàng không cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO, với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, tiếp nhận được các máy bay A380-800 hoặc tương đương, công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.
Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, đơn vị tư vấn là Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC). Về quy hoạch khu bay, được chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 từ nay đến năm 2020 với tổng kinh phí hơn 6.740 triệu USD.
Các năm từ 2011-2014 sẽ là giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thu xếp tài chính. Sân bay được bắt đầu xây dựng từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành, đưa giai đoạn một vào khai thác trong năm 2020.
Giai đoạn 2 (đến năm 2030) sân bay Quốc tế Long Thành sẽ có ba đường cất hạ cánh, hai nhà ga công suất 50 triệu khách/năm, ga hàng hóa 1,5 triệu tấn/năm. Giai đoạn 3 (sau năm 2030), sẽ gồm bốn đường cất hạ cánh song song và bốn nhà ga tổng công suất 100 triệu khách/năm, ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn/năm.
Về quy hoạch giao thông đường bộ, sân bay này sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi về đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đường vành đai 4, kết nối ngầm với tuyến đường sắt cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm-Long Thành tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách.
Theo tính toán, khả năng đóng góp phát triển kinh tế của sân bay Long Thành là rất lớn, theo nghiên cứu của hãng tư vấn Hansen Partnership của Australia thì sân bay Long Thành sẽ đóng góp được 3-5% GDP cả nước. Khi đi vào hoạt động sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 80% tổng lượng khách quốc tế tính luôn cả khách quá cảnh trên các chuyến bay quốc tế và 20% khách quốc nội.
Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự kiến đến năm 2020, Việt Nam sẽ đưa vào sử dụng 10 cảng hàng không quốc tế, trong đó cảng hàng không quốc tế Long Thành chiếm 10% diện tích đất của tất cả các cảng hàng không. Đến năm 2030, cảng này sẽ chiếm 20% quỹ đất quy hoạch phát triển toàn bộ mạng lưới cảng hàng không của cả nước
Đây là cảng hàng không cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO, với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, tiếp nhận được các máy bay A380-800 hoặc tương đương, công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.
Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, đơn vị tư vấn là Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC). Về quy hoạch khu bay, được chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 từ nay đến năm 2020 với tổng kinh phí hơn 6.740 triệu USD.
Các năm từ 2011-2014 sẽ là giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thu xếp tài chính. Sân bay được bắt đầu xây dựng từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành, đưa giai đoạn một vào khai thác trong năm 2020.
Giai đoạn 2 (đến năm 2030) sân bay Quốc tế Long Thành sẽ có ba đường cất hạ cánh, hai nhà ga công suất 50 triệu khách/năm, ga hàng hóa 1,5 triệu tấn/năm. Giai đoạn 3 (sau năm 2030), sẽ gồm bốn đường cất hạ cánh song song và bốn nhà ga tổng công suất 100 triệu khách/năm, ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn/năm.
Về quy hoạch giao thông đường bộ, sân bay này sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi về đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đường vành đai 4, kết nối ngầm với tuyến đường sắt cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm-Long Thành tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách.
Theo tính toán, khả năng đóng góp phát triển kinh tế của sân bay Long Thành là rất lớn, theo nghiên cứu của hãng tư vấn Hansen Partnership của Australia thì sân bay Long Thành sẽ đóng góp được 3-5% GDP cả nước. Khi đi vào hoạt động sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 80% tổng lượng khách quốc tế tính luôn cả khách quá cảnh trên các chuyến bay quốc tế và 20% khách quốc nội.
Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự kiến đến năm 2020, Việt Nam sẽ đưa vào sử dụng 10 cảng hàng không quốc tế, trong đó cảng hàng không quốc tế Long Thành chiếm 10% diện tích đất của tất cả các cảng hàng không. Đến năm 2030, cảng này sẽ chiếm 20% quỹ đất quy hoạch phát triển toàn bộ mạng lưới cảng hàng không của cả nước
Theo Công Phong (TTXVN/Vietnam+)
VIP

lô đất cực đẹp, đối diện trường, đường xe tải, tiềm năng sinh lợi cao
1 tỷ 650 triệu- 125m2
Mỹ Hạnh, Tây Ninh
Hôm nay
0915852***
VIP

BÁN NHÀ NHỐ HXH –P.Hạnh Thông, Tp.HCM – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO Ở NGAY
Thương lượng- 360m2
Hạnh Thông, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909741***
VIP

Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Mũi Né, Lâm Đồng
Hôm nay
0917496***
VIP

Lô Đất D37 Khu Nam long Phú Thuận Q7. Dt 8x20m
17 tỷ 500 triệu- 180m2
Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0918912***
VIP

Bán nhà góc hai mặt tiền đường Lâm Văn Bền P tân quy Quận 7
35 tỷ - 96m2
Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0918912***
VIP

Biệt thự ĐƠN LẬP 12mx20 với sự phát triển của Keppel và Khang Điền
228 triệu- 240m2
Bình Trưng, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0928972***
VIP

Bán nhà 1 trệt 2 lầu cạnh siêu thị Coopmart, đường Trưng Nữ Vương, Vĩnh Long
3 tỷ - 110m2
Long Châu, Vĩnh Long
Hôm nay
0907247***
VIP

BÁN CĂN HỘ 2 PN 2 WC 76m2 KHAI HOAN PRIME - NH 70% 0% LS đến nhận nhà
5 tỷ 100 triệu- 76m2
Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0902413***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: chính sách quy hoạch