Sáng nay, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2013 (VBF), tiểu nhóm Đất đai đã đưa ra những đóng góp và đề xuất đối với các quy định trong bản dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.
Trong báo cáo của mình, ông David Lim - trưởng tiểu nhóm đất đai đã chỉ ra những vấn đề trong các bản dự thảo cần được thay đổi để phù hợp với thị trường hiện nay.
Yêu cầu điều chỉnh nhiều vấn đề liên quan đến vốn
Cụ thể, hiện nay luật đang cân nhắc về việc nâng vốn pháp định yêu cầu đối với các công ty thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản. Thế nhưng theo ông David Lim, điều này là không cần thiết. Bởi việc đã có quy định về việc góp vốn vào vốn điều lệ tương ứng tỷ lệ với phần vốn cần cho dự án nên việc quy định mức vốn cố định là không cần thiết, đồng thời đặt ra mức cố định mà không xét đến tính chất của dự án phát triển bất động sản sẽ tạo ra sự phân biệt đối với các dự án vừa và nhỏ.
Vì vậy, dự thảo luật nên chăng giữ nguyên quy định về vốn điều lệ là tỷ lệ phần trăm vốn được yêu cầu đối với một dự án bất động sản và bãi bỏ quy định về vốn pháp lý cũng như các quy định khác liên quan đến vốn?
Liên quan đến các hình thức huy động vốn và nguồn vốn, dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở đã có những quy định về vấn đề này trong kinh doanh bất động sản. Nhưng theo đề xuất của tiểu ban Đất đai thì dự thảo luật nên gỡ bỏ mọi quy định liên quan đến hình thức huy động vốn và nguồn vốn do các nhà đầu tư bất động sản đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn cho phát triển dự án trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó cũng còn các quy định pháp luật khác hạn chế việc cho vay đối với các nhà đầu tư bất động sản. Do đó, việc đưa ra thêm bất kỳ hạn chế nào về vấn đề này trong dự thảo luật là không cần thiết.
Đề xuất nới thêm quyền cho nhà đầu tư nước ngoài
Cũng nhân cơ hội này, ông David Lim đã đưa ra những đề xuất về việc mở rộng các quyền của nhà đầu tư nước ngoài trong kinh doanh bất động sản ở Việt Nam.
Dù Việt Nam đã gia tăng, mở đường cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng hiện tại họ vẫn chưa được phép thực hiện các hoạt động như cho thuê đất chưa có cơ sở hạ tầng; mua nhà và công trình xây dựng để bán, cho thuê hoặc thuê mua; chưa được Nhà nước giao đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đầu tư công trình hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê đất đã có hạ tầng cũng như cho thuê quyền sử dụng đất đã có hạ tầng để xây lại.
Theo ông David Lim thì việc cấp thêm quyền cho nhà đầu tư nước ngoài không phải là hoàn toàn không có lợi cho nhà đầu tư trong nước.
Đóng tiền thay vì dành một phần đất của dự án cho nhà ở xã hội
Về quy định dành một phần đất của dự án để xây dựng nhà ở xã hội, báo cáo cho rằng Nhà nước cần linh hoạt hơn trong các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ nhà ở xã hội.
Đất tại một số địa điểm có thể không phù hợp để xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là khi chưa có cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho lợi ích của người sử dụng nhà ở xã hội. Vì vậy, tiểu nhóm Đất đai có đưa ra đề xuất là các nhà đầu tư bất động sản nên được có quyền lựa chọn là đóng góp bằng tiền hoặc bằng quỹ đất tại dự án khác hoặc liên kết với chủ đầu tư dự án khác để cùng đóng góp vào quỹ nhà ở xã hội.

Thông qua báo cáo, ông David Lim cũng đã đề nghị quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu và quyền sử dụng đất vào thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng, tránh sự không thống nhất với quy định của Luật Đất đai và Bộ luật Dân sự, tạo lỗ hổng trong pháp lý.

V.X (BeLize)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.