Để đảm bảo căn hộ TNT được bán đúng đối tượng, đúng người có TNT đứng tên mua và thành viên gia đình đấy ở, chủ đầu tư đã yêu cầu các hộ dân CT1 nộp ảnh để tiện quản lý, giám sát, nhưng vẫn còn đến 46 hộ dân chưa nộp đủ.
Báo cáo mới nhất của Cty CP Vinaconex Xuân Mai - chủ đầu tư dự án chung cư dành cho người thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông cho biết, đến nay, sau ba tháng bàn giao, còn 69 căn hộ (tương đương 21% tổng số căn hộ) tại tòa nhà này vẫn chưa có người dọn tới ở. Lúc làm đơn, xin xác nhận vào hồ sơ thì ai cũng "tha thiết, bức bách về chỗ ở", nhưng khi được mua xong thì lại có cảnh tréo ngoe thế này.

Có đất ở, chưa có nhà, có được mua nhà thu nhập thấp?
Nhà chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm

Trong khi đó, vẫn có hàng nghìn hộ gia đình đang phải thuê nhà, ăn ở chật chội, nên tình trạng này khiến dư luận vốn đã hoài nghi trước cảnh "nhà thu nhập thấp (TNT) nhiều tiện nghi sang trọng", "nhà TNT hết chỗ đỗ ô tô"… giờ càng thêm hoài nghi, phải chăng những chủ hộ "TNT" này không thật sự có nhu cầu về chỗ ở?

Mặc dù chủ đầu tư đã nhắc nhở nhưng các chủ căn hộ này vẫn mặc, bỏ nhà không, và viện đủ lý do như chưa chọn được "ngày đẹp" để dọn nhà, chưa có tiền để sắm đồ đạc cho căn hộ mới... Tuy nhiên, do các qui định hiện hành không qui định chế tài với dạng vi phạm chủ căn hộ đã nhận nhà nhưng "chậm đến ở" này, nên đại diện Vinaconex Xuân Mai cũng chưa biết sẽ xử lý ra sao! Để đảm bảo căn hộ TNT được bán đúng đối tượng, đúng người có TNT đứng tên mua và thành viên gia đình đấy ở, chủ đầu tư đã yêu cầu các hộ dân CT1 nộp ảnh để tiện quản lý, giám sát, nhưng vẫn còn đến 46 hộ dân chưa nộp đủ.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, sau khi phát hiện trường hợp mua bán trao tay căn hộ 1702 CT1 Ngô Thì Nhậm, CQĐT đã phát hiện thêm bốn trường hợp liên quan đến mua bán nhà sai quy định nữa. Tuy nhiên, ông Tuấn từ chối công bố rõ sự việc vì vẫn đang trong giai đoạn điều tra và cho biết sẽ công khai khi điều tra rõ ràng. Theo nhiều người, sẽ không loại trừ tình huống nhà đã bán trao tay, nhưng người đứng tên mua căn hộ sẽ vẫn dọn đến ở một thời gian, để tránh nghi ngờ của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, có một trường hợp đang khiến các cơ quan chức năng lúng túng là trường hợp ông Nguyễn Ngọc T (có hộ khẩu tại phường Văn Quán, Hà Đông), đã nộp hồ sơ, bốc thăm và được tiêu chuẩn mua căn hộ tại dự án Kiến Hưng (Hà Đông). Vào thời điểm tháng 3-2011, khi nộp hồ sơ mua nhà TNT, ông T chưa có nhà ở, đất ở thuộc quyền sở hữu của mình. Tuy nhiên, tới cuối tháng 4-2011, ông T được thừa kế một thửa đất ở 82m2 tại phường Văn Quán, Hà Đông và ngày 28-4, UBND quận Hà Đông đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông T. Đầu tháng 5-2011, ông T vẫn tham dự bốc thăm và trúng suất mua nhà TNT tại dự án Kiến Hưng. Lúc này, ông T mới hỏi Sở Xây dựng Hà Nội xem trường hợp của mình có được ký hợp đồng mua căn hộ hay không?

Thực ra, Quyết định 34/QĐ-UBND chỉ nói điều kiện được mua nhà giá rẻ là phải chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng chật chội, diện tích dưới 5m2/người, không nói tới điều kiện về đất ở. Quyết định 34 cũng chỉ loại những người được Nhà nước giao đất ở, nhưng mảnh đất ông T có là do thừa kế từ cha mẹ chứ không phải được hỗ trợ từ Nhà nước. Quyết định 34 cũng chưa đề cập đến tình huống những người khi nộp hồ sơ xin mua nhà thì chưa có đất ở, nhà ở, nhưng khi bốc thăm suất mua lại đã có đất, nhà thuộc quyền sở hữu, sử dụng, thì vẫn được mua tiếp hay bị "loại"? Trường hợp của ông T là do chính ông hỏi Sở Xây dựng, còn với hàng nghìn hồ sơ khác, rất khó khẳng định sẽ không còn trường hợp nào tương tự, được cho tặng, thừa kế… nhà ở, đất ở sau khi nộp hồ sơ, bốc thăm suất mua? Giải quyết thế nào là vấn đề cần được qui định rõ ràng, để tránh người dân thắc mắc, và những người khi biết mình có khả năng sẽ được bố mẹ, người thân tặng cho, thừa kế nhà ở, đất ở, thì cân nhắc kỹ khi nộp hồ sơ mua nhà TNT kẻo "mất công".

Nhà dành cho người TNT là một chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho những người thực sự khó khăn về nhà ở có cơ hội an cư. Bởi vậy, với bất kỳ ai, khi đứng đơn xin mua nhà, cần suy nghĩ kỹ xem mình có đủ tiêu chuẩn được xét duyệt, có nên "cạnh tranh" với người khác, cố kiếm một suất nhà đất ưu đãi rồi mua bán trao tay để trục lợi, "để dành" vì đã có nơi ở (chưa được kê khai hợp pháp) khác? Với các qui định của thành phố, việc mua bán trao tay nhà TNT, cho thuê, hay cho "ở nhờ" hiện nay đều không thể!
Theo Hải Lý (Pháp Luật & Xã Hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.