Khởi đầu năm mới đã thấy cơ quan hữu quan lên tiếng “bênh vực” chung cư mini, còn doanh nghiệp gợi lại chuyện căn hộ diện tích 30m2. Cho thấy, năm 2011 sẽ là năm “nóng” chuyện chung cư mini và căn hộ diện tích nhỏ…

Chung cư mini: nhiều điểm tốt chưa được đánh giá đúng mức

Bên lề Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2011 của Bộ Xây dựng, Cục trưởng cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà đã có cuộc trao đổi khá thẳng thắn với báo giới xung quanh vấn đề chung cư do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư, kinh doanh – vốn vẫn được biết trên thị trường bằng khái niệm nôm na là chung cư mini.

Chung cư mini đã tồn tại từ vài năm nay, đáp ứng một phân khúc ngách của thị trường, nơi luật pháp và cả các DN kinh doanh BĐS chưa “rờ” tới. Chỉ đến khi Nghị định 71/2009/NĐ – CP được ban hành, chung cư mini mới được hợp pháp hóa, được thừa nhận, được cấp giấy phép.


Chung cư mini được thị trường đón nhận bởi nó đem đến nhiều tiện lợi. Với một mức giá phải chăng, người dân có thể có được một căn hộ 30 – 35m2, ở gần nội thành, cơ bản đáp ứng được yêu cầu ổn cư. Có nhiều ý kiến rằng chung cư mini có thể gây sức ép lên hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong khu vực, chung cư mini chưa đáp ứng được yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, rồi những nghi ngờ về chất lượng công trình, ảnh hưởng đến quy hoạch kiến trúc…, vì thế, dư luận cũng đã quan tâm không ít xung quanh chuyện tồn tại và hợp pháp hóa chung cư mini.

Ở góc độ quản lý thị trường BĐS, ông Nguyễn Mạnh Hà nhận định: “Người ta đầu tư đúng quy hoạch, ở chỗ đó cho làm 4 tầng, họ làm 4 tầng. Cho xây dựng mật độ 70%, họ làm 70%. Có đầy đủ hạ tầng chung, có cầu thang riêng, có đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Tại sao lại cấm trong khi người ta làm đúng? Họ làm đúng tiêu chuẩn thiết kế, có giấy kiểm định chất lượng, tại sao lại cấm người ta?”. Rồi ông Hà so sánh với nhiều nhà biệt thự trong phố cổ: “Trước kia thì 1 nhà ở, bây giờ là 15 hộ ở, vẫn phải cấp 15 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà”, và cho rằng: “ở đây thì một nhà ở riêng lẻ như thế, mà đầy đủ hạ tầng, thiết kế nghiêm chỉnh thì tại sao không cấp giấy tờ được?”

Làm căn hộ bé để đáp ứng nhu cầu lớn

Ngay từ những ngày đầu năm 2011, Cty Địa ốc Đất Lành – đơn vị đã từng đưa ra ý tưởng về căn hộ siêu nhỏ 20m2, lại khuấy động câu chuyện về các căn hộ diện tích nhỏ.

Trong một văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng..., DN xin phép được triển khai xây dựng căn hộ diện tích nhỏ như chung cư mini. Lần này, Đất Lành cho rằng, nếu DN được xây dựng căn hộ 30 m2 thì giá bán sẽ còn giảm hơn nữa so với nhà giá trung bình hiện nay, điều này có lợi cho những người dân có nhu cầu về nhà ở.

Cty Địa ốc Đất Lành nhận định, theo quy định của Nghị định 71/2009/NĐ - CP, các hộ gia đình, cá nhân được phép đầu tư, kinh doanh căn hộ có diện tích tối thiểu 30 m2, hay được gọi là chung cư mini. Chính điều này sẽ làm thị trường bất động sản xuất hiện thêm một loại hình sản phẩm mới, diện tích nhỏ phù hợp với nhu cầu của người độc thân, người mới lập gia đình, giá bán thấp, tính thanh khoản cao, người có nhu cầu về nhà ở dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

Tuy nhiên, nhiều chung cư mini do hộ gia đình, cá nhân đầu tư không đáp ứng được các chỉ tiêu về quy hoạch kiến trúc và chất lượng sống như chung cư thương mại, không đầu tư hạ tầng, cây xanh, nhà trẻ và các tiện ích công cộng, hệ thống phòng cháy chữa cháy không an toàn, chất lượng xây dựng không đảm bảo như chung cư thương mại.

Quy trình đầu tư chung cư mini đơn giản, không phức tạp, mất nhiều thời gian và thủ tục nhiêu khê như chung cư thương mại của các DN. Trong khi hộ gia đình, cá nhân được xây chung cư mini thì DN địa ốc có khả năng xây dựng, đáp ứng mọi nhu cầu về quy hoạch kiến trúc cũng như chất lượng công trình lại không được phép xây dựng. Như vậy là bất công đối với các DN BĐS.

DN này nhận định, nếu được xây dựng căn hộ 30m2 thì giá bán sẽ còn giảm hơn nữa so với nhà giá trung bình hiện nay, điều này có lợi cho những người dân có nhu cầu về nhà ở. Vì thế, Cty Địa ốc Đất Lành đã đề nghị Chính phủ cho phép các dự án chung cư thương mại được xây dựng loại căn hộ 30m2 dành cho 1-2 người.

Cafeland.vn - Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland