Theo Nghị định 88/2009/NĐ - CP về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận tối đa không quá 50 ngày làm việc.

Thế nhưng, tại H.Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), nhiều hồ sơ của người dân đã bị “ngâm” đến năm, bảy tháng mà cách giải thích của chính quyền lại rất chung chung, khiến người dân không khỏi hoang mang.

“NGÂM” KHÔNG THỜI HẠN

Đưa phiếu nhận hồ sơ của UBND H.Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) cho chúng tôi xem, chị L.N.T.T. (ở xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch) bức xúc kể: đầu năm 2011, vợ chồng chị đến UBND xã Phú Đông hỏi thông tin quy hoạch một thửa đất trên địa bàn xã. Chính quyền địa phương cho biết, thửa đất phù hợp quy hoạch đất ở nông thôn, nên vợ chồng chị đã mua. Ngày 4/3, chị đến UBND H.Nhơn Trạch nộp hồ sơ xin tách thửa và cấp GCN QSDĐ. Sau khi xem hồ sơ, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND H.Nhơn Trạch đưa chị phiếu nhận hồ sơ số 1314/PN-BP-TN ghi rõ ngày 11/5 trả kết quả. Đúng hẹn, chị đến UBND H.Nhơn Trạch hỏi thì nhân viên hoàn trả kết quả hồ sơ nói ngắn gọn: chưa xong, hẹn chị hai tuần sau quay lại. Đến hẹn, chị lên thì nhân viên ở đây hẹn tiếp với lý do đang có một số vướng mắc. Cứ thế, họ hẹn chị hết lần này đến lần khác với đủ lý do.

Xem thêm: Bán đất nhơn trạch đồng nai

Cùng chung cảnh ngộ, đầu tháng 4/2011, anh V.T.N. (P.3, Q.8, TP.HCM) mua một nền đất có diện tích 126m2 ở xã Phú Đông với giá 308 triệu đồng. Khoảng một tháng sau, anh nộp hồ sơ đến UBND H.Nhơn Trạch xin tách thửa và cấp GCN QSDĐ. Tại đây, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND H.Nhơn Trạch cấp cho anh phiếu nhận hồ sơ ghi rõ ngày 11/5 đến nhận kết quả. Tuy nhiên, anh đã nhiều lần liên hệ nhưng đều ra về tay không. “Theo quy định, thời gian cấp giấy chủ quyền tối đa chỉ 50 ngày, vậy mà tôi nộp hồ sơ đã năm tháng họ vẫn chưa cấp xong. Hồ sơ còn thiếu cái gì thì nói để tôi bổ sung, tại sao cứ “ngâm” hoài?” - anh N. bức xúc.

Tương tự, anh L.V.T. (ở ấp Thạnh Minh, xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch) gửi hồ sơ đến UBND H.Nhơn Trạch xin tách thửa và làm chủ quyền đất một thửa đất ở xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch) tính đến nay đã hơn bảy tháng vẫn chưa xong. Theo anh T., vì rất cần có giấy chủ quyền để xin phép xây dựng nhà ở nên dù các cơ chức năng H.Nhơn Trạch thất hứa nhiều lần, anh vẫn kiên trì đi lại, hy vọng sẽ được cấp giấy. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2011, hy vọng của anh T. đã cạn khi cán bộ thụ lý hồ sơ thông báo ngắn gọn: Vì đang có vướng mắc nên tất cả hồ sơ xin tách thửa, cấp giấy chủ quyền phải… tạm ngưng.


Chuyện thủ tục giấy tờ nhà, đất tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai: Chính quyền mập mờ, dân hoang mang

Một thửa đất ở xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch) đang có hơn 50 hộ dân bị “mắc cạn” hồ sơ ở các cơ quan chức năng của huyện.

CÓ DẤU HIỆU SAI PHẠM?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tám tháng đầu năm 2011, UBND H.Nhơn Trạch đã tiếp nhận tổng cộng 21.637 hồ sơ giao dịch về đất đai các loại, nhưng mới giải quyết được 20.092 hồ sơ. Như vậy, tổng số hồ sơ đang “tồn kho” trên địa bàn huyện là hơn 1.500 hồ sơ. Tất cả các hộ dân chúng tôi tiếp xúc đều khẳng định, họ đã thực hiện đúng quy trình xin cấp giấy. Anh L.VT. đưa chúng tôi xem đơn xin tách, hợp thửa đất có xác nhận của Phòng Tài nguyên và môi trường (TN-MT) H.Nhơn Trạch “thửa đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch đất ở nông thôn, đủ điều kiện tách thửa”. Còn ông T.N.H. (ở P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM) thì đưa chúng tôi xem văn bản số 909/QLĐT của Phòng Quản lý đô thị H.Nhơn Trạch xác nhận thửa đất ông mua ở xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch) “thuộc quy hoạch đất ở khu dân cư tự cải tạo và đất ở nhà vườn sinh thái, được chuyển thổ cư và cấp phép xây dựng theo quy định”. Người dân đã thực hiện đúng thủ tục, vì sao lại bị “ngâm” hồ sơ?

Giải thích nguyên nhân, trong văn bản số 1322/UBND-KT trả lời người dân, UBND H.Nhơn Trạch đưa ra lý do rất chung chung: “Để thực hiện Quyết định số 284/2006/QĐ-TTg về việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2020; đồng thời triển khai tốt công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Phòng TN-MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tạm ngưng trình Thường trực UBND huyện ký duyệt các hồ sơ phân lô đất trên địa bàn cho đến khi UBND huyện thống nhất với Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai để giải quyết các hồ sơ trên theo đúng quy định”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số 206 hồ sơ được UBND H.Nhơn Trạch ký cấp giấy, đã có 116 giấy được phát cho dân, còn 90 giấy bất ngờ bị “giam” lại. Điều khó hiểu là nhiều hồ sơ được phát ra cũng như bị giam lại đều cùng một thửa đất. Qua tìm hiểu của chúng tôi, đây là những hồ sơ có dấu hiệu phân lô đất nông nghiệp. Như vậy, tại sao biết đất có dấu hiệu phân lô mà Phòng TN-MT vẫn trình UBND huyện ký để rồi xảy ra tình trạng người được cấp, kẻ mòn mỏi chờ?

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch thừa nhận: “Có dấu hiệu sai phạm trong quy trình cấp giấy liên quan đến lĩnh vực đất đai. Vì vậy, các cơ quan chức năng đang tạm ngưng cấp giấy để thanh tra làm rõ, xử lý các sai phạm”.

Theo quan điểm của chúng tôi, cho dù là dân sai hay chính quyền “lỡ” sai thì cũng phải trả lời rõ ràng để người dân biết, thay vì buộc họ phải đi hỏi đầu này, đầu kia để thu nhặt những thông tin không chính thức và lo lắng mãi cho “số phận” tài

Theo Phan Trí (PNO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.