Sở Xây dựng TP.HCM đã định giá nhà đã chuyển đổi ở mức trần không quá 12 triệu/m2 (đã bao gồm VAT).

Cụ thể Sở Xây dựng sẽ cho phép chuyển đổi sang nhà xã hội nếu chủ đầu tư có nhu cầu. Đối với các dự án nhà ở thương mại đã đầu tư xây dựng hoàn thành có diện tích dưới 70m2 sẽ được sở Xây dựng cho phép chuyển đổi khi đáp ứng các điều kiện về giá bán, giá thuê.

Trong đó giá bán, giá thuê sẽ được xác đinh theo nguyên tắc bao gồm các chi phí đầu tư xây dựng (không tính tiền sử dụng đất) cộng với lãi vay và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 5% tổng chi phí đầu tư. Giá bán cho căn hộ với diện tích này là dưới 12 triệu/m2. Nhà nước sẽ không sử dụng ngân sách đê mua lại quỹ nhà mà nhà đầu tư trực tiếp ký hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua với các dội tượng được xét duyệt theo thông tư 02 của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên TP chỉ ưu tiên cho phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội đối với các dự án nhà thương mại đang thi công dở dang, chưa hoàn thiện với diện tích căn hộ không vượt quá 70m2. Đối với các dự án nhà ở thương mại đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa khởi công vẫn không xem xét để chuyển đổi. Để đảm bảo chủ trường đầu tư 25 dự án nhà ở xã hội đến năm 2012 với tổng mức đầu tư 11.500 tỷ đồng của UBND TP đã ký kết với Bộ Xây Dựng. Ngoài ra cũng chưa xem xét chuyển đổi nhà tái định cư để thực hiện bố trí tái định cư tại quỹ nhà đã hoàn thành.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM thì trong số 14.490 căn hộ tồn kho trên địa bàn TP với trị giá khoảng hơn 24.500 tỷ đồng. Trong đó có 2.300 căn hộ đã xây dựng hoàn thành và hơn 12.000 căn hộ đang xây dựng. Đa số căn hộ tồn kho có diện tích lớn với tỷ lệ gần 70% căn hộ có diện tích từ 60-90m2. Giá bán hiện tại từ 16 đến 25 triệu đông/m2. Đây là mức giá không phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân.

Với tình hình hiện tại UBND TP.HCM đang tạo điều kiện để các đối tượng công chức, viên chức mua nhà thương mại diện tích dưới 70m2 với giá dưới 15 triệu/m2.

Nam Phong (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.