Sở Xây dựng TPHCM và các ban ngành liên quan vừa tiến hành khảo sát chất lượng một số chung cư tái định cư mới đưa vào sử dụng gần đây, qua đó phát hiện nhiều chung cư chất lượng kém, gây lãng phí ngân sách, khiến cư dân bất bình.

Nhanh chóng xuống cấp


Chung cư An Lộc (quận 2) còn gọi là B27 có quy mô hàng ngàn căn hộ dùng để tái định cư cho người dân bị giải tỏa thuộc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng nhiều dự án khác trên địa bàn TPHCM. Chung cư chỉ mới đưa vào sử dụng cách nay chưa đến 4 năm, nhìn bề ngoài rất khang trang, nằm trong khu đô thị mới An Phú - An Khánh nên được vào đây ở là niềm mơ ước của nhiều người.


Tuy nhiên chỉ đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, vỉa hè xung quanh dự án đã sụt lún, làm gãy các co nối của hệ thống thoát nước, gây thất thoát nước và xói lở tạo thành những hàm ếch sát chân tường. Bên trong chung cư cũng không khá hơn, gạch lát hành lang bong tróc, khi mưa gió dễ bị trơn trợt và thấm nước vào nhà. Nhiều căn hộ bị thấm, dột.


Chung cư tái định cư - Chất lượng thấp, phí dịch vụ cao
Chung cư Bình Trưng đã nhanh chóng xuống cấp. Ảnh: Lã Anh

Nhiều chung cư tái định cư khác cũng có tình trạng tương tự. Các chung cư An Sương (quận 12), Tân Mỹ (quận 7), Bình Trưng (quận 2)… do chất lượng xây dựng kém nên mới đưa vào sử dụng không lâu đã thấm dột, nhanh chóng xuống cấp. Tệ hại nhất là chung cư Bình Trưng. Đường ống thoát nước bị nghẹt, nước thải của nhà tầng trên thấm xuống nhà tầng dưới, cửa bị bong…


Do vậy, mới về ở một thời gian ngắn người dân đã phải tốn tiền sửa chữa, khắc phục. Ông Trần Quang Dương, Trưởng Ban quản trị chung cư Bình Trưng, cho biết 8 lô chung cư này đều xảy ra hiện tượng tràn nước thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cư dân. Toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy, bơm nước tự động tại chung cư cũng hư hỏng hoàn toàn.


Mặc dù Ban quản trị chung cư đã phản ánh nhưng chủ đầu tư là Công ty Dịch vụ công ích quận 2 vẫn không tổ chức sửa chữa. Từ khiếu nại của cư dân, các cơ quan chức năng đã nhiều lần giám sát, kiểm tra, buộc chủ đầu tư chung cư này khắc phục, nhưng không hiệu quả.


Mặc dù chất lượng xây dựng kém nhưng cư dân ở các chung cư này vẫn phải đóng phí dịch vụ không nhỏ. Hàng tháng mỗi hộ ở chung cư An Phúc (quận 2), phải đóng 185.000 đồng cho dịch vụ vệ sinh chung, chăm sóc công viên, thang máy, chưa kể tiền gửi xe, tiền thu gom rác…


Cư dân tại các chung cư tái định cư vẫn phải than phiền vì việc thực hiện dịch vụ và công tác quản lý ở chung cư rất kém, mỗi khi có sự cố, cư dân phải năm lần bảy lượt phản ánh mới được khắc phục. Bóng đèn hành lang đứt suốt mấy tháng, nhưng phản ánh nhiều lần vẫn không được thay.


Thêm kinh phí sửa chữa


Phân tích nguyên nhân gây ra hư hỏng, xuống cấp tại các chung cư tái định cư, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, khẳng định đều xuất phát từ chất lượng thi công kém. Theo ông Hiệp, với việc xây dựng chung cư kém chất lượng, về nguyên tắc có thể xử phạt chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan. Vấn đề quan trọng là phải bảo vệ quyền lợi cho cư dân.


Theo quy định, khi chung cư hết thời hạn bảo hành, chi phí bảo trì sẽ do cư dân tại chung cư đóng góp. Thế nhưng đa số cư dân chung cư tái định cư là người nghèo, đang phải vất vả trả góp tiền mua nhà, nay không thể gánh thêm phần chi phí bảo trì chung cư. Do đó các cơ quan chức năng sẽ phải bàn bạc để tìm cách giải quyết vấn đề này. Ông Hiệp cho biết hiện nay các quy định về quản lý, sử dụng chung cư vẫn còn thiếu.


Do đó, sắp tới Sở Xây dựng TP sẽ kiến nghị UBND TP ban hành quy chế sử dụng chung cư, trong đó quy định rõ về phí bảo trì, trách nhiệm của người sử dụng chung cư… Riêng với việc nhiều chung cư tái định cư nhanh chóng xuống cấp, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TP xin kinh phí sửa chữa và lập dự án thực hiện.


Ông Lê Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2, cho biết dù các chung cư tái định cư đã hết thời hạn bảo hành nhưng công ty này vẫn thực hiện công tác bảo trì chống thấm dột bên trong, sửa trần nhà…


Đối với các hạng mục khác, công ty sẽ kiểm tra, lập dự toán kinh phí, thực hiện trong quý IV-2011. Đối với những dự án còn bảo hành, công ty sẽ yêu cầu các chủ đầu tư khắc phục.

Theo Đỗ Trà Ging (Báo Sài Gòn Đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.