Gần đây, nhiều bạn đọc tại các huyện ngoại thành và quận ven TPHCM nêu thắc mắc một số vấn đề liên quan đến việc xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Phóng viên Báo SGGP đã liên hệ với Sở Xây dựng TPHCM và được cho biết sở đã hướng dẫn các địa phương về hướng giải quyết những vướng mắc trong việc này.

3 điều kiện để được cấp phép


Sở Xây dựng TPHCM cho biết, đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ không có giấy tờ pháp lý về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (gọi tắt là giấy chủ quyền), nếu người dân có nhu cầu, vẫn có thể được xem xét cấp giấy phép xây dựng, nhưng phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu: nằm trong khu dân cư hiện hữu, ổn định, sử dụng trước ngày 1-7-2004; phù hợp quy hoạch là đất ở; chủ nhà phải có giấy cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về ranh giới thửa đất đang sử dụng (kể cả phần tường chung với các nhà liền kề, nếu có), không có tranh chấp, khiếu nại và phải được UBND phường, xã, thị trấn nơi công trình xây dựng xác nhận.


Cần nói rõ thêm, nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân hoàn chỉnh thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Do đó, nếu chủ đầu tư có nhu cầu được cấp phép xây dựng khi chưa có giấy chủ quyền, thì chính quyền chỉ xem xét cấp phép trong phạm vi ranh đất theo ranh hiện trạng nhà cũ và phải phù hợp quy hoạch (không lấn chiếm lộ giới, không vi phạm hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật, sông, kênh, rạch…). Trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu xây dựng công trình trên ranh đất lớn hơn ranh hiện trạng nhà cũ hoặc thay đổi vị trí khác, thì phải hoàn tất thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất trước khi xin cấp phép xây dựng.


Riêng những trường hợp dù đáp ứng được điều kiện 1 và 3 nêu trên nhưng lại không phù hợp quy hoạch xây dựng, nếu người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở, chính quyền sẽ xem xét cấp giấy phép xây dựng tạm. Chủ đầu tư phải cam kết tự tháo dỡ không điều kiện nhà ở, công trình xây dựng khi nhà nước triển khai thực hiện quy hoạch.


Xin xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp


Một số bạn đọc nêu thắc mắc: Trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất nông nghiệp, nay muốn xin xây dựng nhà ở thì có được cấp phép xây dựng hay không? Sở Xây dựng TPHCM cho biết, vấn đề này sẽ được phân loại để giải quyết theo 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất, nếu thửa đất ấy nằm trong khu vực phù hợp với quy hoạch xây dựng là đất ở, chủ đầu tư phải lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở trước khi xin giấy phép xây dựng nhà ở. Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở là tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của người dân, không bắt buộc phải chuyển toàn bộ thửa đất, nhưng phải phù hợp quy định về hạn mức đất ở.


Trường hợp thứ hai, nếu thửa đất ấy nằm trong khu vực không phù hợp với quy hoạch xây dựng là đất ở, nhưng khu vực ấy không còn khả năng làm nông nghiệp, trách nhiệm xét giải quyết thuộc về UBND quận, huyện. Địa phương cần trao đổi với Sở Tài nguyên - Môi trường trong việc lập hoặc điều chỉnh bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (phù hợp theo kỳ của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất) để làm cơ sở giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, từ đó xem xét cấp giấy phép xây dựng tạm cho người dân theo đúng quy định hiện hành.

Theo Hoàng Trọng Khôi (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland