Chiều 14-10, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Duy Cương - Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển Nhà và đô thị Hà Nội, một trong những chủ đầu tư tạikhu chung cư cao tầng Đại Kim (Hà Nội), cho biết, Công ty chưa tìm ra phương án khắc phục hiệu quả.
Chưa có biện pháp can thiệp
Theo ông Cương, tòa nhà A5 (một trong những tòa nhà xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng nhất và do Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư) sụt lún, xảy ra từ năm 2006. Sau khi xuất hiện tình trạng này, Công ty đã tiến hành bảo trì bằng cách đào bỏ toàn bộ các lớp gạch bị sụt lún và đổ bê tông khắc phục lại.
Tuy nhiên, do nền đất tại khu đô thị mới Đại Kim là nền đất hỗn hợp nên tình trạng sụt lún vẫn xảy ra. “Trước tình hình này, tạm thời công ty không can thiệp để theo dõi lún cũng như có thời gian tìm biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có biện pháp hiệu quả nào được đưa ra”, ông Cương nói.
Sau khi Tiền Phong có bài “Chung cư cao tầng Đại Kim sụt lún”, chiều qua, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội – HANDICO đã có thông báo số 1834 gửi các đơn vị liên quan.
Tổng giám đốc Tổng Công ty yêu cầu các đơn vị: Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội, Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Kinh doanh Dịch vụ nhà Hà Nội tổ chức thực hiện ngay việc kiểm tra các tòa nhà do đơn vị mình thi công, quản lý về các hiện tượng sụt lún như báo Tiền Phong phản ánh để xác định nguyên nhân, kịp thời có biện pháp và thực hiện việc khắc phục các tồn tại, báo cáo kết quả về Tổng công ty trước ngày 15 - 11 - 2010.
Nguy cơ sụt lún công trình rất cao
Các hiện tượng sụt lún liên tiếp mới đây cả trên đường lẫn công trình nhà ở Hà Nội và Tp.HCM, theo PGS.TSKH Vũ Cao Minh – Viện Địa chất, là không bất ngờ với các nhà địa chất vì đã có cảnh báo từ chục năm nay nhưng hầu như không thấy bên xây dựng và giao thông phản ứng tích cực.
PGS.TSKH Vũ Cao Minh cho biết, nhiều khả năng vụ hố tử thần kéo đổ chiếc xe bồn chở hóa chất ở Tp.HCM ngày 12-10 là do đơn vị thi công công trình kỹ thuật hạ tầng ẩu.
Liên quan đến sụt lún nhà ở khu đô thị Đại Kim, Hà Nội, PGS Minh đồng tình với nhận định nền đất mượn, trên nền ao hồ trước đây, khó tránh khỏi bị lún. Tuy nhiên, thiết kế ẩu, không tính đến xu hướng, tốc độ sụt lún, cũng dẫn đến lún nhà. Đấy là chưa tính đến khả năng xói ngầm, sụt lún rộng ở vùng này do chưa được khảo sát kỹ sau nhiều năm diễn ra hoạt động khai thác nước ngầm và vận động của các tầng kiến tạo ở vùng thủ đô.
Tại Hà Nội, sụt lún do khai thác nước ngầm và xây dựng công trình diễn ra khá mạnh, đặc biệt từ khu vực Cầu Giấy kéo về phía đông và phía nam Hà Nội, PGS. Minh cho hay.
Để hạn chế tình trạng sụt lún, nhà khoa học đề nghị, trước hết các đơn vị thi công phải làm thật tốt khâu khảo sát.
Về lâu dài, PGS Minh kiến nghị, phải có điều tra diện rộng, nghiên cứu các loại đất có vấn đề trong xây dựng như đất yếu, đất hóa lỏng, cát chảy, đất dễ bị xói ngầm, đất dễ bị lún và các hang động (đá vôi) karst.
Cafeland.vn - Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland