Theo sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Tp.HCM, hiện nay, do chưa có những quy định của pháp luật về những tiêu chí để xác định thế nào là “lấn chiếm” và thế nào là “khai hoang”, nên đã gây nhiều cản trở trong việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tại thành phố.
Đơn cử trường hợp các hộ dân sử dụng đất dọc hai bờ kênh Ba Bò. Trước giải phóng, đây là khu vực vành đai quân sự; sau giải phóng, người dân ở đây tự khai phá, hoặc tập đoàn, hợp tác xã quản lý đã chia cấp, giao khoán cho các hộ dân. Sau này khi hợp tác xã tan rã, người dân vẫn tiếp tục quản lý đất canh tác. Đến nay, có trường hợp vẫn tiếp tục sử dụng, có trường hợp đã chuyển nhượng và thậm chí có trường hợp đã tự chuyển sang đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, trong hồ sơ địa chính vẫn thể hiện chủ đất là hợp tác xã, hoặc ghi đất công do địa phương quản lý. Đây là nguyên nhân chính khiến dự án cải tạo kênh Ba Bò (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, Tp.HCM) trễ hạn.

Mặc dù, luật Đất đai ra đời năm 2003 đã chỉ rõ các trường hợp tự chuyển nhượng, tặng – cho đất có nguồn gốc tập đoàn, hay hợp tác xã cũng được cấp giấy đỏ và bồi thường khi bị thu hồi đất. Riêng trường hợp tự chuyển mục đích sang đất phi nông nghiệp phải xem xét thêm về thời điểm chuyển, quy hoạch khu vực. Vào thời điểm đó, cũng đã có quận, huyện giải quyết cấp giấy chứng nhận, hoặc bồi thường khi bị thu hồi đất.

Tuy nhiên, theo sở TN&MT, vừa qua, một số cơ quan và địa phương đã lại xử lý khá “cứng nhắc” khi cho rằng, những người có đất nguồn gốc hợp tác xã thì không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì đây là đất công. Trong khi đó, một số nơi giải quyết theo hướng: nếu người được chia cấp giao khoán vẫn tiếp tục sử dụng cho đến thời điểm xét cấp giấy chứng nhận thì được xét cấp giấy, hoặc bồi thường, còn những trường hợp đã chuyển nhượng, tặng – cho, hoặc trường hợp chiếm dụng lại để canh tác, thì không được bồi thường.

Chính vì vậy, sở TN&MT Tp.HCM đã kiến nghị lên bộ TN&MT đưa ra nhiều giải pháp, trong đó, những trường hợp đất bỏ hoang, không thực sự được Nhà nước quản lý sử dụng theo chế độ đất công và người dân sử dụng không có tranh chấp, khiếu nại, cũng như không có sự cảnh báo, ngăn chặn xử lý từ phía địa phương trước ngày 15.10.1993, thì phải xem họ là trường hợp khai hoang để được xem xét cấp giấy đỏ và bồi thường thiệt hại khi bị thu hồi, kể cả những trường hợp đã chuyển nhượng, tặng – cho từ trước ngày 1.7.2004. Những trường hợp đã chuyển nhượng từ sau ngày 1.7.2004, thì không được bồi thường, mà chỉ được hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi. Riêng những trường hợp đã chuyển mục đích sang đất phi nông nghiệp, phải xem xét về thời điểm chuyển mục đích, sự phù hợp với quy hoạch để xem xét tính cách bồi thường theo đất nông nghiệp, hay phi nông nghiệp.

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland