Nhiều dự án xây dựng nhà thu nhập thấp đã được triển khai từ lâu nhưng những chính sách để quản lý, khuyến khích nhà đầu tư tham gia phân khúc này thì luôn bất cập và chậm trễ.
Chính sách về nhà thu nhập thấp: Cha chung không ai khóc?

Trong khi thị trường bất động sản đang ế ẩm, xuống giá thì nhà cho người thu nhập thấp cũng xảy ra tình trạng người đủ điều kiện được mua bỏ cuộc, không đến ký hợp đồng.

Tại dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm) của chủ đầu tư Viglacera, khi mở bán căn hộ đợt 1, qua rà soát có 300 hồ sơ hợp lệ nhưng kết cục chỉ có 200 người đến bốc thăm, ký hợp đồng. Tại một số dự án khác, hiện chưa rõ số còn “mặn mà” với nhà thu thấp là bao nhiêu vì chưa chốt danh sách, nhưng dự báo số người bỏ cuộc cũng sẽ chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Thực trạng trên dường như mâu thuẫn với nhận định rằng nhu cầu nhà ở trong dân hiện vẫn rất lớn, đặc biệt là đối với phân khúc nhà giá trung bình và thấp.

Tuy nhiên, cái gì cũng có lý của nó. Người dân bỏ tiền mua nhà không chỉ mua một chỗ ở đơn thuần mà còn mua những giá trị kèm theo như hạ tầng cơ sở, quyền định đoạt, quyền chuyển nhượng… Khi những quyền này không đầy đủ, giá trị nhà sẽ bị giảm là tất yếu.

Còn các nguyên nhân khác có thể kể đến là tuy nói nhà thu nhập thấp nhưng thực tế giá vẫn chưa thấp, do thị trường đang u ám, nguồn tiền mặt khan hiếm và đối tượng mua nhà chỉ có sức thanh toán hạn chế.

Thực tế trên cũng cho thấy sự thiếu đồng bộ trong việc xây dựng và triển khai những chính sách về nhà thu nhập thấp. Các doanh nghiệp chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía nhà nước ở đầu vào nhưng đầu ra lại có rất nhiều điều khoản bó buộc. Theo quy định, các doanh nghiệp làm nhà thu nhập thấp sẽ được vay lãi suất thấp từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam; được ưu đãi về thuế, giá đất; được tạo điều kiện thuận lợi khi giải phóng mặt bằng… Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 1 doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay từ Ngân hàng Phát triển nhưng lượng tiền giải ngân thì rất nhỏ giọt, còn các chính sách ưu đãi khác thì lại lửng lơ, chưa rõ là được hay không được. Giá trị của nhà thu nhập thấp vì thế chưa thể đủ hấp dẫn người mua nếu so với nhà ở thương mại.

Đáng nói là việc xây dựng nhà thu nhập thấp đã được các doanh nghiệp triển khai từ khá lâu rồi, những chính sách về nó cũng được xới xáo, bàn thảo khá nhiều nhưng thực tế vẫn chưa đi đến đâu và nay thì đang chùng xuống. Vẫn chưa thể có một chính sách có tính ổn định, lâu dài để các đơn vị xây dựng nhà thu nhập thấp yên tâm đầu tư.
Theo Công Luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.