Một số công trình vi phạm trong thời gian qua tại Thủ đô Hà Nội đã có sự bao che của chính quyền cơ sở, từ phường tới quận đối với chủ xây dựng vi phạm.


Vi phạm trong trật tự xây dựng ở Thủ đô Hà Nội vốn phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đã từng có thời điểm, lãnh đạo Hà Nội rất quyết tâm trong việc xử lý sai phạm và tổ chức nhiều đợt ra quân cắt ngọn và phá dỡ các công trình sai phép, trái phép và không phép.

Công trình xây dựng ở 46E, ngõ 256 Đê La Thành, phường Thổ Quan, quận Đống Đa đã được xác định là sai phép. Diện tích sai phép theo hồ sơ phá dỡ của quận Đống Đa được xác định từ tầng 2 đến tầng 5 của công trình này là mỗi tầng: 31,6 m. Tuy nhiên, diện tích sai phép theo hồ sơ phá dỡ của Phường Thổ Quan mỗi tầng lại chỉ có 10,8 m, ít hơn 20,4 m. Mặc dù có sự chênh lệch lớn về diện tích như vậy, thế nhưng Chủ tịch phường Thổ Quan vẫn khẳng định: hồ sơ phá dỡ của phường đã được UBND quận phê duyệt theo đúng quy định.

Ông Ngô Doãn Cương, Chủ tịch UBND phường Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội nói: “UBND phường căn cứ vào hồ sơ để làm, căn cứ vào hồ sơ của quận đã được phê duyệt để mà cưỡng chế. Hồ sơ này đã được phòng quản lý đô thị thẩm tra nên chúng tôi theo đó mà làm”.

Căn cứ vào thực trạng của công trình với những số liệu khác nhau của 2 hồ sơ phá dỡ. Người dân ở đây cho rằng, phường Thổ Quan đã cố tình làm hồ sơ giả để bao che cho sai phạm của chủ xây dựng còn quận Đống Đa thì lại bao che cho phường Thổ Quan.

Mặc dù, thông tin của quận và phường cung cấp về hồ sơ phá dỡ hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng, báo cáo về công tác cưỡng chế của cấp phường và quận lại giống nhau đó là: đều đã hoàn thành công tác cưỡng chế, trong khi thực tế công trình chỉ mới cưỡng chế được khoảng 30%.

Không chỉ có chuyện hồ sơ phá dỡ mà báo cáo xử lý đình chỉ thi công của UBND phường Thổ Quan cũng có nhiều điểm khuất tất. Báo cáo của phường về thời gian đình chỉ thi công thể hiện qua việc cắt điện, cắt nước là từ tháng 2/2012. Thế nhưng, thông báo cắt điện của cơ quan điện lực lại là tháng 7/2012. Lãnh đạo quận Đống Đa cho rằng đây chỉ là nhẫm lẫn chứ không phải báo cáo sai.

Ông Lê Tiến Bảo, phường Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Công trình được đo đạc thực tế, có chứng kiến của chúng tôi là rõ. Bây giờ phải các cấp khác vào chứ quận, phường thì chúng tôi không tin được nữa rồi”.

Bà Nguyễn Thị Thân, phường Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội nói: “Chúng tôi đề nghị thanh tra Bộ, thanh tra thành phố về công trình, xem công trình sai phép phần nào, phần nào xử lý cho chúng tôi yên tâm. Chúng tôi mất hết niềm tin với thanh tra quận rồi”.

Hướng xử lý với những công trình xây dựng không phép như thế này, quận Đống Đa cho biết: trong vòng 60 ngày từ khi công trình xây dựng mà không có khiếu kiện, Quận sẽ xem xét cấp phép bổ sung.

Liên Liên (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.