Báo Hànộimới số ra ngày 12-7, đã có bài: Lúng túng "một cửa", thông tin về việc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) quận Hoàng Mai chưa đáp ứng được đúng thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính của công dân trong việc cấp sổ đỏ. Vừa qua Đoàn kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của TP Hà Nội đã tiếp tục làm việc với VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai cùng một số UBND phường trên địa bàn về vấn đề này.
Hướng dẫn cũng… sai
 Chậm trễ cấp “sổ đỏ” tại quận Hoàng Mai: Nhiều bất cập từ phường đến quận
Hoạt động của bộ phận “một cửa” phường Tương Mai, quận Hoàng Mai. Ảnh: Linh Tâm

Kiểm tra quy trình giải quyết TTHC cấp GCNQSDĐ lần đầu tại VPĐKQSDĐ cho thấy, sổ nhật ký tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ cấp GCN lần đầu không có các loại phiếu giao nhận hồ sơ. Trong sổ nhật ký có 14/18 tiêu chí không được ghi chép. Trong sổ cũng thể hiện có 748 hồ sơ được tiếp nhận (từ đầu năm 2011 đến ngày 30-6-2011) nhưng trong báo cáo 6 tháng đầu năm của VPĐKQSDĐ lại là 934 hồ sơ được tiếp nhận. Hồ sơ nộp kèm theo các tờ trình của UBND phường Tương Mai lên VPĐKQSDĐ thấy việc ghi ngày, tháng của các đơn vị không khớp nhau: Sổ nhật ký ghi ngày tiếp nhận là 3-6-2011; phiếu giao việc thụ lý hồ sơ của VPĐKQSDĐ lại ghi ngày tiếp nhận là 15-4-2011; còn báo cáo của UBND phường Tương Mai với đoàn kiểm tra lại là ngày 2-4-2011. Như vậy, VPĐKQSDĐ và nhà quận Hoàng Mai đã không thực hiện viết giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009; đồng thời, không thực hiện ghi chép đầy đủ, chính xác thông tin vào sổ nhật ký, không ghi phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả giải quyết TTHC theo Quyết định 84/2009/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Tính đến ngày 20-7-2011, đã tiếp nhận 1.214 hồ sơ xin cấp GCN lần đầu. Tuy nhiên, trong số 767 hồ sơ trả về để UBND các phường hoàn chỉnh, chỉ có 494 hồ sơ (chiếm 40,7%) có văn bản thông báo của VPĐKQSDĐ; còn 156 hồ sơ (chiếm 20,3%), không có văn bản hướng dẫn và 120 hồ sơ (9,9%) trả về bằng biên bản thẩm định của VPĐKQSDĐ ký. Như vậy, VPĐKQSDĐ không thực hiện thông báo bằng văn bản theo quy định và chưa đúng thẩm quyền.

Kết quả kiểm tra xác suất 18 hồ sơ trả về cũng cho thấy, VPĐKQSDĐ đã không thực hiện đúng thời hạn kiểm tra hồ sơ đối với 18/18 hồ sơ được kiểm tra xác suất. Cụ thể, với 9 hồ sơ kèm theo các tờ trình của UBND phường Lĩnh Nam, VPĐKQSDĐ tiếp nhận ngày 11-5-2011 nhưng tới ngày 24-6-2011 mới có văn bản hướng dẫn UBND phường hoàn chỉnh hồ sơ (chậm 23 ngày làm việc so với thời hạn quy định). Tương tự, 5 hồ sơ kèm theo các tờ trình của phường Tương Mai cũng bị chậm 49 ngày mới có văn bản hướng dẫn; 4 hồ sơ kèm theo các tờ trình của UBND phường Trần Phú bị chậm 28 ngày.

Cấp phường chậm nộp hồ sơ lên quận

Theo đoàn kiểm tra, thời gian từ khi công dân đã kê khai hoặc nộp đơn xin cấp GCNQSDĐ đến khi Hội đồng xét duyệt của phường họp còn rất chậm. Kết quả kiểm tra xác suất tại 5 phường cho thấy: Phường Tương Mai đã chuyển 3 tờ trình đến VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai chậm hơn so với quy định gần 3 tháng; phường Lĩnh Nam cũng chuyển tờ trình của 23 hồ sơ chậm 3 tháng so với quy định; thậm chí, phường Trần Phú nộp tờ trình còn chậm 1 năm. Phường Mai Động chậm 4 ngày và phường Vĩnh Hưng thực hiện đúng quy trình và thời gian chuyển lên VPĐKQSDĐ đúng quy định. Riêng phường Trần Phú và phường Mai Động đã thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ qua bộ phận "một cửa" nên đã kiểm soát được số lượng hồ sơ công dân đã nộp.

Đoàn kiểm tra đề nghị, UBND quận Hoàng Mai cần tổ chức lại việc giải quyết TTHC cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 84/2009/QĐ-UBND của UBND TP về việc ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân tại các cơ quan quản lý hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà Nội. Rà soát, thống kê số lượng hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ còn chậm giải quyết để đề xuất phương hướng giải quyết. Đồng thời kịp thời tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, lao động hợp đồng tham gia trực tiếp trong công tác cấp GCNQSDĐ tại quận và phường.

Theo Hiền Chi (Hà Nội Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.