Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP xây dựng công trình 228 thuộc Tổng công ty XDCTGT4 ( Cienco 4) bức xúc cho rằng UBND xã Lại Yên, UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội cần sớm có kết luận xung quanh việc chấm thầu dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ xã Lại Yên, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, dân mất lòng tin, nhà thầu hoang mang, nghi ngờ…
Chấm thầu khuất tất, chủ đầu tư lúng túng, nhà thầu bức xúc
Khu đô thị mới sẽ mọc lên ở Lại Yên trong tương lai gần

Gói thầu số 9 là một trong 2 gói thầu lớn nhất của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ xã Lại Yên- Hoài Đức- Hà Nội. Các hạng mục bao gồm: san nền, làm đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Tổng mức đầu tư gần 106 tỷ đồng.

Trong số 5 nhà thầu nộp hồ sơ, có 2 nhà thầu đủ điều kiện là: Liên danh công ty CP đầu tư xây dựng Đức Thắng- Công ty CP đầu tư xây dựng Long Thành- Công ty TNHH xây dựng Đông Phương ( gọi tắt là liên danh Đức Thắng) và Tổng công ty XDCTGT4 ( Cienco 4).


Theo kết quả biên bản mở thầu, Cienco 4 là đơn vị được đánh giá cao nhất vì giá bỏ thầu thấp lại đảm bảo tiến độ thi công.


Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý dự án Hà Nội- đơn vị tư vấn được UBND xã Lại Yên thuê làm tư vấn đấu thầu- đã ra văn bản đề nghị hủy kết quả đấu thầu.


Việc làm này của Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý dự án Hà Nội khiến cho chủ đầu tư lúng túng, còn nhà thầu thì tỏ ra vô cùng bức xúc.


Vậy phải chăng có sự khuất tất trong quá trình chấm thầu, khiến đơn vị tư vấn phải hành động khó hiểu như vậy?


Ngay sau khi đơn vị tư vấn ra văn bản đề nghị hủy kết quả đấu thầu, đơn vị được UBND xã Lại Yên thuê quản lý dự án là Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng A.S.I.A cũng đã có văn bản không đồng ý với lập luận của đơn vị được thuê tư vấn đầu thầu song đơn vị này vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình.


Khó hiểu hơn là trong khi chủ đầu tư chưa phê duyệt danh sách các nhà thầu vượt qua phần kỹ thuật thì Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý dự án Hà Nội đã xác định giá và “tự ý” thông báo cho Liên doanh Đức Thắng biết có sự sai số trong giá dự thầu có lỗi số học đến hơn 7 tỷ đồng? Việc làm này của đơn vị tư vấn đã vi phạm nghiêm trọng quy trình chấm thầu theo điểm a khoản 2 Điều 29 Nghị định 85/2009 NĐ- CP.


Những việc làm khó hiểu của đơn vị tư vấn đặt ra dư luận:phải chăng phía tư vấn chấm thầu đã biết nội dung giá trị dự toán, giá trị gói thầu được duyệt để thông báo cho bên tham gia thầu? Khi sự việc vỡ lở, đã ra thông báo không đơn vị nào đạt kết quả trúng thầu?


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hường- chủ tịch xã Lại Yên lúng túng cho hay ông mới nhận nhiệm vụ một tháng nay và hiện chưa biết xử lý thế nào trước việc làm khó hiểu của đơn vị tư vấn. Ông Hường cho biết đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Hoài Đức để chờ hướng dẫn, xử lý.


Phóng viên PLVN Online đã nhiều lần liên lạc với giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý dự án Hà Nội song số máy của vị giám đốc này luôn trong tình trạng bận hoặc không liên lạc được.


Được biết, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ xã Lại Yên- Hoài Đức- Hà Nội là dự án xây dựng bằng tiền đóng góp của dân vì vậy không thể để những vướng mắc trong việc chấm thầu kéo dài như hiện nay khiến cho thời gian thực hiện dự án bị chậm chễ kéo theo sự lãng phí lớn tiền của nhân dân.


Thiết nghĩ,UBND xã Lại Yên, UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội cần phối hợp giải quyết sớm và công bố để công luận được rõ, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, dân mất lòng tin, nhà thầu hoang mang, nghi ngờ.

Theo Pháp Luật VN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.