Theo đại diện Bộ KH&ĐT, việc cấp phép cho dự án “siêu” nghĩa trang tại Vĩnh Phúc đang có vấn đề; đồng thời thông tin về bổ sung quy hoạch đang có những mâu thuẫn giữa phát ngôn của chủ đầu tư và cơ quan chức năng của tỉnh.

Phối cảnh đường vào nghĩa trang Thiên An Viên

Cần lấy ý kiến cộng đồng

Liên quan Dự án công viên nghĩa trang Thiên An Viên được tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư sai quy trình ngày 15/4, trao đổi với Tiền Phong, ông Vũ Quang Các - Vụ trưởng Quản lý Quy hoạch (Bộ KH&ĐT) cho biết: Về nguyên tắc, các hoạt động đầu tư được điều tiết theo quy hoạch. Nếu lĩnh vực đầu tư chưa có trong quy hoạch, phải có thỏa thuận bổ sung, hoặc có quyết định đồng ý bổ sung quy hoạch của cấp phê duyệt quy hoạch đó. “Nếu lĩnh vực đầu tư chưa nằm trong quy hoạch do Chính phủ phê duyệt, phải có đồng ý của Thủ tướng cho điều chỉnh và bổ sung vào quy hoạch; khi đó địa phương mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư”, ông Các nói.

“Dự án làm nghĩa trang cần lấy ý kiến của cộng đồng dân cư chịu ảnh hưởng, phải được người dân đồng thuận, tránh việc phản đối khi thực hiện như nhiều địa phương gặp phải”.

Ông Vũ Quang Các - Vụ trưởng Quản lý Quy hoạch (Bộ KH&ĐT)

Theo ông Các, dự án nghĩa trang Thiên An Viên có quy mô sử dụng đất hơn 118 ha, vốn đầu tư 1.492,7 tỷ đồng là vấn đề lớn, phải căn cứ theo Luật Đầu tư. Theo Luật Đầu tư 2005, những dự án có quy mô vốn đầu tư từ 300 tỷ đồng trở lên và thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện phải được các bộ ngành thẩm tra. Trong các nội dung thẩm tra, có nội dung về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch.

Ông Các cho rằng, trước khi tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư, phải có đánh giá tác động môi trường; với nghĩa trang càng cần phải làm. Đặc biệt, trước khi cấp giấy phép phải có ý kiến của cơ quan tham mưu địa phương, như Sở TN&MT Vĩnh Phúc. “Dự án làm nghĩa trang cần lấy ý kiến của cộng đồng dân cư chịu ảnh hưởng, phải được người dân đồng thuận, tránh việc phản đối khi thực hiện như nhiều địa phương gặp phải”, ông Các nói.

Chủ đầu tư muốn rút?

Đồng quan điểm với ông Vũ Quang Các, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho rằng, trước tiên dự án phải phù hợp quy hoạch, nếu không phải bổ sung. Theo đó, xã hội hóa nghĩa trang là đáng hoan nghênh, nếu được làm đàng hoàng để đáp ứng nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, không nên làm gần khu dân cư, khu vực gần thành phố, trên nền đất ruộng như bài học từ nghĩa trang Văn Điển (Hà Nội), cuộc sống người dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì ô nhiễm.

Theo ông Liêm, nếu chưa bổ sung quy hoạch, Vĩnh Phúc chưa nên cấp giấy chứng nhận đầu tư, thay vào đó là văn bản thỏa thuận, để nhà đầu tư yên tâm bỏ tiền nghiên cứu. Sau đó, khi nghiên cứu thấy khả thi, tỉnh xin Chính phủ bổ sung quy hoạch, được đồng ý cấp giấy chứng nhận đầu tư cũng chưa muộn.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Hậu-Giám đốc Cty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (chủ đầu tư siêu nghĩa trang) cho biết: Hiện dự án Thiên An Viên đang nghiên cứu quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo ông Hậu, Thủ tướng đã có văn bản ủy quyền cho tỉnh Vĩnh Phúc bổ sung quy hoạch. “Quan điểm của mình là tôn trọng quy định chung. Khả năng nếu không triển khai nữa thì tháng sau sẽ làm văn bản xin rút”, ông Hậu nói. Tuy nhiên, trước đó, ông Bùi Minh Hồng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại nói sẽ có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành và Thủ tướng bổ sung quy hoạch sau.

Lê Hữu Việt (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.