Nếu đi vào khu nghĩa trang này, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi nhà người chết ở còn sang trọng hơn nhà người sống.

Ảnh:Nick Miles/Flickr

Đi vào Khu Nghĩa trang Manila Chinese ở thủ đô của Philippines, bạn có thể nghĩ rằng mình đang ở một vùng dân cư ngoại ô. Nằm ven một con đường hai chiều là những ngôi nhà và biệt thự, một vài căn trong số đó có hai hoặc ba tầng. Những ngôi nhà này thực ra là những ngôi mộ. Không chỉ vẻ bên ngoài đâu, mà bên trong chúng thực sự là những ngôi nhà đầy đủ tiện nghi hiện đại như điều hòa nhiệt độ, phòng tắm có nước nóng và lạnh, nhà vệ sinh xả nước, nhà bếp. Người thân của những người quá cố thường đến viếng ngôi mộ sang chảnh vào cuối tuần, đồng thời cúng thức ăn và thắp nhang.

Ảnh: Dnl75/Flickr

Được biết đến với cái tên là “Hàng mộ triệu phú” và “Tiểu Beverly Hills” (Beverly Hills là tên khu nhà giàu ở Mỹ), Nghĩa trang Manila Chinese được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 dành cho những người TQ không theo đạo Công giáo, họ bị thực dân Tây Ban Nha từ chối chôn cất trong các nghĩa địa Công giáo. Vào thời điểm đó, những người định cư gốc TQ làm nghề bán rong các thể loại nằm trong số những người giàu nhất ở Manila. Để thể hiện sự giàu có và dân số ngày càng tăng, họ đã xây dựng những nghĩa trang lớn nhất trong tất cả các nghĩa trang.

Ảnh: Stefan Krasowski/Flickr

Thậm chí ngày nay, nhiều gia đình giàu có nhất ở Manila đã có dòng máu lai giữa TQ và Philippines, và những ngôi mộ phô trương mà họ đã xây dựng cho người chết như một minh chứng cho sự giàu có của mình. Một lô đất trong Nghĩa trang Manila Chinese có thể tiêu tốn tới 50 triệu peso (gần 59 tỷ đồng) cho hợp đồng thuê 25 năm, sau đó phải trả một khoản phí thuê khác, nếu không thi thể sẽ phải chuyển đi nơi khác. Ngày nay, ngoài người TQ không theo Công giáo, nhiều người TQ theo đạo Chúa cũng được chôn cất tại nghĩa trang này.

Ảnh:Stefan Krasowski/Flickr

Không phải tất cả mọi người được chôn cất ở đây đều giàu tới mức mua được villa, biệt thự làm nơi yên nghỉ. Nghĩa trang này cũng có một “khu vực nghèo” với những lăng mộ có kích thước thông thường. Chúng nằm dọc theo lối đi hẹp ở phía lối vào.

Ảnh:Stefan Krasowski/Flickr

Trong nghĩa trang còn có một số địa danh nổi tiếng, chẳng hạn như Đền Chong Hock Tong, ngôi đền TQ cổ nhất ở Manila. Hội trường Liệt sĩ (The Martyrs Hall) được xây dựng vào đầu những năm 1950 để vinh danh các nhà lãnh đạo cộng đồng người TQ bị người Nhật xử tử trong Thế chiến II. Đài tưởng niệm Ruby Tower thì dành riêng cho người Philippines gốc TQ đã thiệt mạng trong trận động đất năm 1968, nó cũng nằm trong nghĩa trang.

Ảnh: Wayne S. Grazio/Flickr

Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.