Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, cần kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư cho thị trường BĐS, cân đối nguồn vốn đáp ứng cho cả cung và cầu, hạn chế cho vay đầu cơ và cần xây dựng thị trường vốn cho lĩnh vực này.
 Cần xây dựng thị trường vốn cho lĩnh vực bất động sản


Bộ trưởng nhấn mạnh, tình hình thị trường BĐS Việt Nam còn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, điển hình là giá BĐS nói chung và giá nhà ở nói riêng vẫn đang ở mức tương đối cao, diễn biến phức tạp, hiện tượng đầu cơ, kích giá còn diễn ra phổ biến, khó kiểm soát đang là thách thức lớn cho công tác quản lý thị trường cũng như nỗ lực giải quyết nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp.


Cùng với đó, hệ thống tài chính BĐS chưa hoàn thiện, diễn biến thị trường vẫn phụ thuộc nhiều vào động thái của chính sách tiền tệ, tín dụng, nguồn tín dụng trung và dài hạn rất hạn chế, nhiều dự án đã phải tạm dừng triển khai hoặc dãn tiến độ trong khi vấn đề đền bù, GPMB, chính sách nộp tiền sử dụng đất đang còn là những vấn đề lớn chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều….


Trước tình hình đó, vấn đề trước mắt và lâu dài cho thị trường BĐS hiện nay là nguồn vốn. Do đó, cần kiểm soát dòng vốn đầu tư cho vào thị trường này, cân đối nguồn vốn đáp ứng cho cả cung và cầu, hạn chế cho vay đầu cơ. Về lâu dài, Bộ trưởng cho rằng cần xây dựng thị trường vốn cho lĩnh vực BĐS.


Bên cạnh đó, báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng nêu rõ, việc hạn chế tín dụng cho thị trường BĐS đang là một thách thức bởi lẽ thị trường này rất cần một lượng vốn lớn đủ lớn để có thể phục hồi và đi lên.


Nếu các công cụ tài chính được sử dụng, một lượng tiền sẽ được huy động cho thị trường BĐS. Bản thân thị trường sẽ có xung lực mới để tăng trưởng. Nếu ngược lại, các công cụ tài chính không được sản sinh, sự thăng trầm của thị trường BĐS vẫn phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng và chính sách tiền tệ.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.